Mùa hè dùng quạt cây hay quạt trần sẽ tiết kiệm điện hơn?

Google News

Trong thời tiết oi bức, nhiều người thắc mắc nên dùng quạt trần hay quạt cây để tiết kiệm điện.

Vào mùa hè nắng nóng, quạt cây, quạt trần là "vật bất ly thân" không thể thiếu trong cuộc sống của các gia đình hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng sẽ băn khoăn không biết nên chọn quạt trần hay quạt cây giúp tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

Mua he dung quat cay hay quat tran se tiet kiem dien hon?

Nhiều người thắc mắc nên sử dụng quạt cây hay quạt trần để tiết kiệm điện.

Tìm hiểu về quạt cây

Quạt cây hay còn gọi là quạt đứng thường được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày. Chúng có cấu tạo chính gồm cánh quạt, lồng quạt, động cơ, trục điều chỉnh cao thấp và chân đế rộng giúp quạt đứng vững.

Ngay khi kích hoạt động cơ, các cánh quạt sẽ quay và luân chuyển không khí giúp tản đều gió quanh phòng. Tốc độ gió thường được thể hiện ít nhất 3 mức để tăng khả năng làm mát tùy ý thích.

Ngày nay, quạt cây có nhiều mẫu mã khác nhau gồm quạt lửng, quạt bàn,... Tất cả đều được trang bị tính năng tiện ích với người tiêu dùng. Thông thường quạt cây có công suất khoảng 45W - 75W. Trong khoảng 16 - 17 giờ, chúng sẽ tiêu thụ hết 1KWh điện.

Mua he dung quat cay hay quat tran se tiet kiem dien hon?-Hinh-2

Tìm hiểu về quạt trần

Khác với quạt cây, quạt trần là thiết bị làm mát được lắp đặt cố định trên trần nhà. Cấu tạo chính của quạt trần gồm cánh quạt, bầu quạt, phễu trên và dưới, hộp số hoặc có thể tích hợp thêm đèn LED, đèn chùm để hỗ trợ chiếu sáng và trang trí ngôi nhà. Hơn nữa, với công nghệ tiên tiến, quạt trần còn được thiết kế không cánh có chuyển động dạng đĩa xoay tròn.

Quạt trần có công suất chỉ từ 40W - 45W và sẽ tiêu thụ hết 1KWh điện trong khoảng 12 - 14 giờ.

Mua he dung quat cay hay quat tran se tiet kiem dien hon?-Hinh-3

Nên dùng quạt cây hay quạt trần?

Nếu nhìn vào khái niệm bên trên, chúng ta sẽ thấy quạt trần tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Vì thế, bạn nghĩ ngay đến việc dùng quạt trần để tiết kiệm điện hiệu quả. Thực tế thì không hẳn như vậy! Sử dụng quạt cây hoặc quạt trần sẽ tùy thuộc vào không gian và nhu cầu của bạn trong đời sống hằng ngày.

Nếu bạn muốn tiết kiệm diện tích và làm mát toàn bộ căn phòng thì quạt trần chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Những cánh quạt có kích thước khoảng 1,2m - 1,5m sẽ tạo ra những luồng gió mạnh và đều giúp toàn bộ căn phòng trở nên thông thoáng.

Đối với quạt cây sẽ thích hợp với những nơi có không gian khiêm tốn như phòng học, nhà trọ, phòng làm việc, các quán ăn, nhà hàng,... Tuy có khả năng tản gió mạnh, nhưng thiết bị này chỉ tập trung làm mát một vị trí nhất định. Bởi thế, quạt cây sẽ tiện lợi hơn để mang đi nhiều nơi hoặc sử dụng cho 1 - 2 người.

Nhìn chung, việc lựa chọn quạt phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng sẽ là giải pháp giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Không chỉ có khả năng làm mát và thông thoáng không khí, một chiếc quạt phù hợp khi đặt đúng chỗ sẽ hoạt động tối ưu hơn.

Theo Thùy Dương/Bảo vệ công lý