|
Những hộp hạt điều được tài xế bày trên xe, bán cho khách hàng có nhu cầu mua. |
Hơn 7 giờ sáng, trước khi ra khỏi nhà, anh Lê Khả Phong (Hà Đông, Hà Nội) - tài xế của một hãng taxi lớn ở Hà Nội - nhanh tay để một thùng đầy hộp hạt điều vào cốp xe. Anh mở cửa, mang thêm mấy hộp điều nữa để trong xe, cạnh chỗ ngồi của mình, chuẩn bị cho một ngày vừa lái xe vừa bán hàng.
Anh Phong chia sẻ, nghề chính của anh vẫn là lái taxi, còn bán hạt điều chỉ là nghề tay trái kiếm thêm chút tiền để tăng thu nhập. Khách ngồi trên xe có nhu cầu mua anh sẽ bán, còn ai không thích mua thì thôi. Các hộp điều được anh sắp xếp gọn gàng trên xe, không ảnh hưởng đến chỗ ngồi của khách khi đi taxi.
Anh kể, cách đây hơn 2 năm có dịp đi du lịch Thái Lan, anh di chuyển chủ yếu bằng taxi và thấy hầu trên xe họ bán đủ mọi thứ: từ chai dầu gió đến những món quà lưu niệm, tưởng tượng ra thì không khác gì một cửa hàng tạp hoá thu nhỏ.
Anh thắc mắc, họ trả lời rằng Thái Lan rất đông khách du lịch, sản phẩm họ bán lại toàn là đặc sản của Thái Lan. Bán hàng trên xe, anh vừa quảng cáo được đặc sản của Thái Lan cho du khách, lại có thêm một khoản thu.
“Tôi thấy mô hình này khá hay, cũng muốn áp dụng ở Việt Nam, bởi tôi cũng là một tài xế taxi”, anh nói. Sau lần đi Thái đó, anh tính bán thêm mặt hàng gì phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn nhỏ gọn, lại không được có mùi gì quá đặc biệt gây ảnh hưởng tới hành khách. Được một người bà con trong Bình Dương giới thiệu, anh quyết định bán mặt hàng hạt điều rang muối, đảm bảo sạch, ngon.
“Tôi nhập về bán thử. Mới đầu thì cứ để vài hộp trên xe taxi. Khi chở khách cũng không dám mời chào vì sợ làm phiền khách. Nhưng khách thấy có hạt điều trên xe thì tò mò hỏi, tôi giải thích là để bán”. Nhiều khách thấy vậy mua 1-2 hộp, có khách mua cả 4-5 hộp. Có khách không mua nhưng ngồi trò chuyện cũng giúp không khí trên xe vui vẻ hơn trong suốt hành trình.
Anh Phong cho biết, anh bán hạt điều trên xe taxi được 2 năm nay, số lượng bán thì tuỳ thuộc vào từng ngày và từng mùa. Có những ngày chỉ bán được vài hộp, nhưng có những ngày anh bán cả vài chục hộp. Trên xe không để được quá nhiều nên khi bán hết, anh lại quay về nhà lấy hàng.
Mùa hè hay mùa thu thì hạt điều bán được ít hơn, khoảng tầm vài trăm hộp điều một tháng. Trừ đi chi phí mỗi tháng, anh cũng kiếm được 6-10 triệu đồng. Riêng mùa đông, nhu cầu tăng cao, lượng điều bán ra mỗi tháng trung bình lên tới cả ngàn hộp, thậm chí là hơn. Những tháng đó, anh đút túi được cả ngàn USD tiền lãi từ bán hạt điều, anh tiết lộ.
Tương tự, cũng là một tài xế taxi đang chạy ở Hà Nội, anh Nguyễn Văn Huynh ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, đối tượng khách đi xe taxi rất phong phú, trong đó khá đông là khách du lịch cả trong và ngoài nước. Thế nên, hơn một năm nay, ngoài chở khách, trên taxi của anh còn bán thêm vài loại ô mai là đặc sản Thủ đô.
“Trên xe tôi lúc nào cũng có vài chục hộp ô mai, khách nhìn thấy thường mua ăn cho đỡ buồn mồm, có khách thì mua vài hộp làm quà. Nhờ đó một ngày tôi cũng bán được vài chục hộp”, anh kể.
Anh Huynh chia sẻ, thu nhập từ bán hàng trên xe taxi thường phải phụ thuộc vào lượng hàng mình bán ít hay nhiều. Nó cũng giống như lái taxi, bắt được khách nhiều thì thu nhập cao và ngược lại. Thế nhưng, nhờ bán hàng, mỗi tháng anh cũng kiếm được bình quân từ 10-15 triệu đồng.
“Thấy tôi có nguồn thu ổn định từ bán hàng trên xe, một số anh em chạy taxi cũng học theo để tăng gia thu nhập”, anh cho hay.
Trước đó, vào đầu năm 2017, chủ một hãng taxi lớn tại TP.HCM cũng quyết định cho các tài xế lái taxi của công ty mình thử nghiệm bán bưởi trên xe, ăn phần trăm hoa hồng dựa trên doanh số bán ra.
|
Một hãng taxi còn đồng ý cho nhân viên bán bưởi trên xe. |
Những ngày đầu, tài xế rất nhiệt tình ủng hộ. Có người kiếm thêm được 50.000-100.000 đồng, thậm chí có người giỏi bán còn kiếm thêm được 300.000-400.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, chương trình bán bưởi nhằm tăng thu nhập cho lái xe của hãng taxi này sau đó đã chấm dứt.
Theo Như Băng/Vietnamnet