Nghi ngộ độc sau tiệc cưới ở Adora Centre: 'Rất tiếc vì tôi biết thông tin quá chậm'

Google News

Trao đổi với Zing.vn, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nói rất tiếc vì biết thông tin quá chậm. Nhưng không vì vậy mà bà không giải quyết sự việc.

Sau sự việc nhiều thực khách ăn tiệc hôm 30/6 phải nhập viện, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm (Ban) đang thống kê những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm mà bệnh nhân ăn tiệc ở nhà hàng Adora để đánh giá chung.
Chưa phải là kết luận cuối cùng
- Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc Ban thống kê danh sách bệnh nhân từ các bệnh viện rồi kết luận không có ngộ độc tập thể là chưa làm hết trách nhiệm. Bà có bình luận gì?
- Trên website nói rất rõ ràng là khi xảy ra chuyện, Ban đã kiểm tra trên hệ thống y tế và phải chờ các bệnh viện báo về. Đây chưa phải là báo cáo chính thức để có con số chính xác về số lượng sau cùng nên Ban mới nói là cho đến giờ phút này.
Trong vụ này, chúng tôi rất tiếc vì biết thông tin quá chậm. Nếu trong vòng 24 giờ, nhận được thông tin hoặc khách hàng bị đau, họ vô bệnh viện phản ánh ngay là nghi ngờ có thể bị ngộ độc do ăn uống thì chúng tôi sẽ kiểm tra ngay.
Nghi ngo doc sau tiec cuoi o Adora Centre: 'Rat tiec vi toi biet thong tin qua cham'
Bà Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Hiếu Duy. 
Nhưng bệnh nhân họ có báo đâu, tự Ban đi tìm nên những gì mình biết thì nói đến mức đó thôi. Nếu có thêm thông tin từ bệnh nhân thì Ban sẽ kiểm tra và cập nhật thêm.
Bây giờ họ có báo thì cũng khó, thông thường phải báo ngay sau đó thì mới khẳng định là do ăn uống. Còn các bệnh nhân về tỉnh thì Ban không thể xác minh được.
Những trường hợp mà Ban công bố là rõ ràng. Giờ vẫn chưa có số liệu chính thức từ Sở Y tế nhưng qua trao đổi với Phòng Nghiệp vụ thì không có bệnh viện nào ghi nhận tình trạng nhập viện số lượng lớn trong đêm 30/6 và ngày 1/7.
Do vậy, Ban cũng đề nghị Sở thống kê số liệu ca ngộ độc thực phẩm từ các bệnh viện báo lên mà bệnh nhân khai báo là ăn uống ở nhà hàng Adora, đến giờ vẫn chưa có tổng kết xong. Có thể có những ca lẻ tẻ mà Ban chưa cập nhật hết.
- Khách hàng đến ăn uống ở nhà hàng xong thì họ đi về khắp các quận, huyện, thậm chí là ra cả ngoài Bắc nên không giống như ngộ độc tại các bếp ăn tập thể, trường học hay công nhân. Vậy Ban có xác minh những trường hợp đơn lẻ như vậy?
- Các trường hợp lẻ tẻ cũng phải theo dõi vì bản thân tôi nghĩ rằng có vấn đề gì ở bữa ăn đó. Nhưng rất tiếc là báo quá trễ nên giải quyết rất khó. Nhưng không phải vì vậy mà không giải quyết và mình vẫn đang tiếp tục làm.
Nghi ngo doc sau tiec cuoi o Adora Centre: 'Rat tiec vi toi biet thong tin qua cham'-Hinh-2
Bệnh nhân nhập viện sau khi ăn tiệc ở nhà hàng Adora. Ảnh: An Huy. 
Tôi cũng thắc mắc tại sao sự việc lại bị ngâm 3-4 ngày rồi mới đưa lên mà không phải là ngay hôm ăn tiệc, hoặc là sau đó một ngày. Có thể chủ tiệc với nhà hàng thương lượng không được nên mới đưa ra.
Cũng có khách hàng nói với tôi rằng em bị ngộ độc mà nhà hàng bồi thường không thỏa đáng. Việc bồi thường như thế nào là trách nhiệm dân sự giữa 2 bên. Còn nhiệm vụ của Ban đó là kết luận đó có phải là ngộ độc hay không để xử phạt doanh nghiệp, tránh tái diễn trong tương lai chứ không phải cứ thỏa thuận với nhau là xong.
Đánh giá 3 tiêu chí ngộ độc tập thể
- Dư luận quan tâm liệu đây có phải là vụ ngộ độc tập thể hay không bởi có tình trạng hơn 50 người trong khu phố thấy đau bụng và phải nhập viện sau khi ăn ở nhà hàng?
- Theo phân loại, nếu có trên 30 ca gọi là ngộ độc lớn, còn dưới 30 ca gọi là ngộ độc nhỏ. Nhưng đây là số ca được xác định là bị ngộ độc chứ không phải là số ca nhập viện.
Thông thường, khi có tình trạng nhập viện đồng loạt, nhiều người được đưa vào cấp cứu vì rối loạn tiêu hóa với những dấu hiệu như tiêu chảy, nôn mửa… thì sẽ đưa vào diện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Khi đó, bệnh viện lo cấp cứu bệnh nhân còn Ban phải đánh giá các tiêu chí theo thang điểm để kết luận.
- Đó là những tiêu chí gì, thưa bà?
- Về mặt chuyên môn, cơ quan chức năng phải đánh giá 3 tiêu chí về dịch tễ, bệnh phẩm và mẫu thức ăn lưu ở nhà hàng rồi mới đưa ra kết luận có phải là ngộ độc tập thể hay không.
Dịch tễ học đó là số lượng nhiều người nhập viện và thấy nghi ngờ do cùng ăn một địa điểm, ăn cùng món, cùng nhau vô viện thì nghi ngờ. Cơ quan chức năng phát phiếu thăm dò hỏi bệnh nhân về những chi tiết của bữa ăn.
Các bệnh phẩm như chất thải, chất nhầy, chất tiết của bệnh nhân cũng được xét nghiệm xem có chứa vi khuẩn, mầm bệnh gì. Và thứ 3 là mẫu lưu thực phẩm ở nhà hàng thì ngay lập tức phải mang đi kiểm nghiệm. Việc này cũng mất mấy ngày để chờ vi khuẩn mọc thì mới xác định được đó là loại vi khuẩn nào.
Sau cùng, đơn vị chuyên môn phân tích đánh giá, đối chiếu và nếu đạt cả 3 tiêu chí thì sẽ kết luận đó là ngộ độc thực phẩm.
Nghi ngo doc sau tiec cuoi o Adora Centre: 'Rat tiec vi toi biet thong tin qua cham'-Hinh-3
Nhà hàng Adora, nơi nhiều người ăn tiệc xong thì phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: An Huy. 
Nhưng trong trường hợp nhà hàng này thì rất khó để xác định bởi biết được thông tin quá trễ nên khó đánh giá các tiêu chí.
Do vậy, Ban đang thống kê những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm mà bệnh nhân ăn tiệc ở nhà hàng Adora để đánh giá chung.
Thanh tra 9 nhà hàng của Adora
- Thực khách bức xúc trước việc người nhà bị ngộ độc nhưng khi lên làm việc với nhà hàng thì quản lý lại không tiếp, thậm chí đuổi về. Ban có gặp cản trở gì trong quá trình điều tra ở nhà hàng này không?
- Sau sự cố, Ban xuống kiểm tra thì nhà hàng hợp tác, báo cáo đầy đủ. Trước đó, nhà hàng này đã có hồ sơ đầy đủ rồi. Nhưng mà trường hợp này dư luận đặt ra thì Ban thanh tra, kiểm tra lần nữa. Dù rằng, theo quy định của Chính phủ thì chỉ được thanh tra 1 lần trong năm nhưng với trường hợp đột xuất như thế này thì vẫn làm thêm.
Tôi đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora. Tôi đã nhắc anh em làm khẩn trương trong tuần sau. Các tổ thanh tra sẽ thanh tra đột xuất các điểm để lấy mẫu thức ăn cho khách. Các tổ sẽ thanh tra toàn bộ từ quy trình cho đến vật chất kỹ thuật.
Theo Sỹ Đông/Zing