Người dân không còn hàng để bán, thanh long tăng giá chóng mặt

Google News

Không còn cảnh giải cứu như những tháng trước đây, giá thanh long hiện đang tăng giá từng ngày. Giá thanh long thu mua tại vườn từ 15-16 nghìn đồng/kg.

Không còn cảnh “giải cứu” như những tháng trước đây, giá thanh long hiện đang tăng giá từng ngày. Giá thanh long thu mua tại vườn từ 15-16 nghìn đồng/kg và được bán ra thị trường với giá 30-35 nghìn đồng/kg.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng không còn thấy cảnh thanh long được rao bán với giá giải cứu tại các chợ truyền thống, chợ online hay các cửa hàng hoa quả mà ngược lại, thanh long đang được bày bán với giá từ 30-50 nghìn đồng/kg, thậm chí có nơi còn bán với giá từ 70-85 nghìn đồng/kg.

Chị Đoàn Thu Thảo, trú tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cuối tuần vừa rồi chị phải mua thanh long ruột trắng với giá 35 nghìn đồng/kg, thanh long ruột đỏ là 45 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, tại thời điểm này tháng trước, giá chỉ từ 10-20 nghìn đồng/kg.

Thanh long đang tăng giá từng ngày.

“Suốt nhiều tháng, tôi mua thanh long với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg, có thời điểm còn mua cả thùng 17-18kg với giá chỉ từ 5 nghìn đồng/kg tại các điểm bán hàng giải cứu nhưng giờ giá đã tăng lên gấp cả chục lần. Giá cao nhưng cũng mừng cho bà con nông dân”, chị Thảo bày tỏ.

Giá thanh long không chỉ tăng cao tại các thành phố lớn mà ở thủ phủ thanh long của cả nước như Bình Thuận, Long An, Tiền Gianng, những ngày này, thương lái khắp nơi lùng sục tìm mua thanh long với giá cao. Nếu như những tháng trước đây, giá thanh long chỉ vài nghìn đồng/kg thì nay đã tăng lên 15-16 nghìn đồng/kg nhưng vẫn rất ít người có bán.

Anh Phan Văn Long, chủ vườn thanh long tại Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) cho biết, thanh long hiện tại được thương lái tìm mua với giá cao gấp chục lần thời điểm cách đây vài tháng nhưng nhà anh không còn hàng để bán.

“Suốt mấy năm trời cứ đến thời điểm người dân thu hoạch thanh long rộ thì giá rẻ như cho, nhất là đợt tắc biên cuối năm ngoái, tôi bán cả vườn được có 1.200 đồng/kg. Rẻ như cho nên người dân thua lỗ nặng, 10 nhà vườn thì 7 nhà nhổ bỏ thanh long hoặc bán đất, 3 nhà còn lại thì bỏ không buồn chăm sóc”, anh Long nói.

Thanh long có giá cao nhưng nhà vườn không có hàng để bán.

Theo anh Long, hiện tại, sau thời gian dài rớt giá, người nông dân không chong đèn cho thanh long ra hoa nghịch vụ, đồng thời đã hết mùa vụ thu hoạch, không có thanh long nên giá cao. Tuy nhiên, khi người dân thấy được giá, đổ tiền và công sức vào để sản xuất, đến kì thu hoạch giá lại rớt xuống đáy. Việc lặp đi lặp lại nhiều năm khiến nhiều người bán đất, bán trụ thanh long không trồng nữa.

“Tôi gắn bó với cây thanh long hơn chục năm rồi nhưng giờ cũng bỏ vườn không ở đấy. Hết vốn phải đi làm công nhân, được đồng nào hay đồng ấy chứ không trồng thanh long nữa”, anh Long chia sẻ.

Theo thông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, giá thanh long trên địa bàn hiện tại đang được thu mua với giá từ 15-16 nghìn đồng/kg.

Năm 2021, toàn tỉnh Bình Thuận có diện tích hơn 33.750 ha trồng thanh long. Từ đầu năm 2022 đến nay, diện tích thanh long đã giảm 2.171 ha, trong đó nhiều nhất tại ba huyện: Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Hàm Thuận Nam.

Trước tình hình này, sở khuyến cáo người dân cần tính toán kỹ trước khi nhổ bỏ thanh long, thay vào đó tập trung chăm sóc với chi phí thấp nhất như tỉa bỏ cành, hoa, quả phù hợp, dưỡng lại vườn, chuyển sang các mô hình canh tác thanh long bền vững, an toàn theo các tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu.

Đồng thời, sở hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tập trung sản xuất thanh long theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, thanh long hữu cơ để nâng chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường xuất khẩu.


Theo Hồng Cảnh/Dân Việt