Nhà cửa bị lún, nứt vì công trình vi phạm: Hỏi trách nhiệm phường Đại Phúc?

Google News

Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng, gây lún, nứt căn nhà gia đình chị Hương nhưng công trình của hộ ông Thứ vẫn vươn lên gần 7 tầng.

Liên quan đến thông tin sự việc căn nhà 3 tầng của gia đình chị Trương Thị Xuân Hương (trú tại đường Đại Phúc 25, khu 10, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang bị lún, nứt, thay đổi kết cấu, nguy cơ đổ sập bởi công trình của hộ ông Ngô Quốc Thứ (ngay cạnh) cải tạo, vi phạm trật tự xây dựng, ngày 27/6/2022 phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Phúc.
Chờ đợi không thấy UBND phường Đại Phúc phản hồi, ngày 4/7/2022, phóng viên đã chủ động liên hệ lại với ông Nguyễn Văn Quang - Văn phòng UBND phường Đại Phúc. Tuy nhiên, vị này cho biết văn phòng mới báo cáo lên lãnh đạo phường, lịch làm việc với phóng viên sẽ thông tin lại sau.
Ngày 5/7/2022, phóng viên vẫn không nhận được thêm bất kỳ sự phản hồi nào từ phía UBND phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham: Hoi trach nhiem phuong Dai Phuc?
Trụ sở UBND phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. 
Cần xử lý dứt điểm công trình vi phạm
Bàn về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo khoản 5 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự xây dựng, mức phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác từ khoảng 30 triệu đồng tới 100 triệu đồng tùy vào tính chất và loại công trình xây dựng.
Như vậy, căn cứ theo hành vi vi phạm trên thực tế, ông Thứ có thể bị phạt vi phạm hành chính từ 30 triệu đồng tới 100 triệu đồng.
Nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham: Hoi trach nhiem phuong Dai Phuc?-Hinh-2
 Ngôi nhà của gia đình chị Hương (bên phải), nằm cạnh nhà của ông Thứ (trái). 
Trong khi đó, chính quyền địa phương phường Đại Phúc đã có thông báo yêu cầu tạm dừng thi công công trình nhưng ông Thứ vẫn tiếp tục hành vi vi phạm thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 12 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 100 triệu đồng tới 500 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
Ngoài ra, công trình của gia đình ông Thứ trong khi thi công đã khiến ngôi nhà 3 tầng của chị Hương xuất hiện những vết nứt to, kết cấu của ngôi nhà bị thay đổi hoàn toàn. Như vậy, ông Thứ đã xây dựng, thi công công trình gây ra thiệt hại cho công trình nhà ở của chị Hương, theo quy định pháp luật dân sự, ông Thứ cần phải bồi thường thiệt hại cho chị Hương.
“Việc bồi thường thiệt hại được xác định theo nguyên tắc thiệt hại tới đâu bồi thường tới đó và mức bồi thường thiệt hại phụ thuộc vào thỏa thuận các bên. Nếu không thể thỏa thuận, đi tới thống nhất chung trong vấn đề này, chị Hương có thể thu thập những minh chứng về hành vi vi phạm gây thiệt hại của ông Thứ và khởi kiện tại ra Tòa án yêu cầu ông Thứ bồi thường thiệt hại”, luật sư Hoàng Tùng nói.
Nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham: Hoi trach nhiem phuong Dai Phuc?-Hinh-3
  Căn nhà gia đình chị Hương có dấu hiệu bị lún nghiêng nên một số vị trí gạch lát nền, tường ở trên sân tầng thượng dần bị nứt, vỡ nát để lộ ra nhiều khe hở toang hoác.

Nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham: Hoi trach nhiem phuong Dai Phuc?-Hinh-4
 Các vết nứt trên tường càng ngày càng mở lớn khiến kết cấu của ngôi nhà bị thay đổi.
Chính quyền địa phương chưa quyết liệt?
Luật sư Hoàng Tùng cho hay, tại Điều 118 Luật Xây dựng 2014 đã quy định rất rõ, về việc phá dỡ công trình đối với công trình xây dựng không có giấy phép cũng như công trình có nguy cơ sụp đổ ảnh hưởng đến cộng đồng và công trình lân cận. Tại điểm c khoản 3 Điều này cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên trong việc phá dỡ công trình xây dựng, người có thẩm quyền quyết định phá dỡ công trình chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do không ban hành quyết định, quyết định không kịp thời.
“Cần thêm những căn cứ chứng minh, thể hiện phía chính quyền địa phương đã có những biện pháp ngăn chặn, buộc khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng của ông Thứ. Nếu không chính quyền địa phương cũng phải chịu trách nhiệm đối với việc không ban hành quyết định phá dỡ công trình xây dựng vi phạm”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.
Nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham: Hoi trach nhiem phuong Dai Phuc?-Hinh-5
Công văn UBND thành phố Bắc Ninh giao cho Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thành phố Bắc Ninh và UBND phường Đại Phúc giải quyết. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Theo ông Tùng, vấn đề thi công công trình xây dựng hiện nay là một trong những nhu cầu thiết yếu của người dân trong bối cảnh xã hội phát triển, tỉ lệ dân số tăng nhanh nhưng diện tích đất đai thì có giới hạn. Điều này khiến cho không ít người dân vô tình vướng vào những rắc rối liên quan tới xây dựng - nếu không biết xử lý một cách khôn khéo, mềm dẻo sẽ càng tốn thời gian, công sức và rơi vào những quan hệ chịu sự điều chỉnh của pháp luật.
Trong trường hợp trên, sự kiện thi công xây dựng công trình của ông Thứ gây ra những vết nứt đối với công trình nhà ở của chị Hương, điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng đã làm nảy sinh ra hai quan hệ pháp luật. Ông Thứ phải chịu trách nhiệm về việc đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, cũng như phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chị Hương theo pháp luật dân sự.
Trong khi đó, luật gia Nguyễn Thái Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, chiếu theo các quy định của pháp luật hiện hành, thì Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thành phố Bắc Ninh, Chủ tịch UBND phường Đại Phúc đang thiếu trách nhiệm trong quá trình giải quyết một vụ việc sai phạm đã rõ.
Theo luật sư Nguyễn Thái Nam, hiện nay, công trình xây dựng nhà ở của ông Thứ đã vươn cao gần 7 tầng và đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh và Chủ tịch UBND phường Đại Phúc vẫn chưa quyết liệt, chưa thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm này.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang