Hãng hàng không giá rẻ của Nga Pobeda Airlines công bố kế hoạch giảng dạy đội ngũ nhân viên của mình võ thuật tự vệ sambo và judo, nhằm tự vệ trước những hành động quá khích của khách hàng.
|
Nhân viên hàng không Nga học võ để bảo vệ mình khỏi khách hung dữ. Ảnh: Shutterstock/Fotokostic. |
Động thái này diễn ra sau khi một cảnh quay gây sốc được đưa ra vào tháng 2, ghi lại vụ việc một hành khách đấm vào mặt và đầu người quản lý hãng hàng không ở sân bay quốc tế Vnukovo (Moscow) khi bị từ chối lên máy bay vì đến muộn. Hành khách này đã bị bắt ngay sau đó.
Sau vụ việc, hãng Pobeda Airlines kêu gọi chính phủ Nga phải có hành động hoặc chính sách để bảo vệ nhân viên các hãng hàng không khỏi hành vi bạo lực của hành khách trên các chuyến bay và tại sân bay.
Nhiều phương pháp được đưa ra, như tăng các hình phạt đối với hành khách hung dữ, đề xuất một danh sách đen những hành khách có thể bị từ chối khi lên máy bay giam giữ, còng tay, cho ngồi ở khu vực riêng khi họ trên máy bay.
Ban đầu, hãng Pobeda Airlines đã cân nhắc việc thuê một công ty tư nhân để giúp bảo vệ nhân viên của hãng hàng không, nhưng điều này sẽ làm tăng chi phí vé máy bay lên 2%. Do đó, hãng quyết định mở các lớp học tự vệ cho đội ngũ nhân viên của mình.
“Chúng tôi đã tìm ra một lựa chọn tốt hơn và sẽ không phải tăng giá vé”, Andrey Kalmykov, Tổng giám đốc hãng hàng không Pobeda Airlines nói.
Sambo là từ viết tắt của “samooborona bez oruzhiya”, nghĩa là tự vệ khi không có vũ khí. Đây là môn võ thuật được phổ biến ở Liên Xô cũ. Môn võ này là sự kết hợp giữa thể thao và chiến đấu.
Judo cũng là một môn thể thao chiến đấu không vũ trang được dùng để huấn luyện thể xác và trí tuệ. Mục tiêu chính của võ Judo là tạo thế làm mất cân bằng và quật ngã địch thủ.
Trong tháng 12/2016, hãng Korean Air (Hàn Quốc) cũng cho biết sẽ đào tạo an ninh và nới lỏng quy định sử dụng súng trên máy bay cho thành viên phi hành đoàn, để đối phó với các hành vi bạo lực và gây rối của hành khách.
Theo Minh Hải/Zing News