Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong quý 4/2022, lượt tìm mua bất động sản tại TP.HCM ước tính tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%.
Nhu cầu tìm thuê bất động sản ở cả 2 thành phố đều hồi phục tốt trong năm 2022 nhưng TP.HCM chứng kiến tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn với mức độ quan tâm tới bất động sản cho thuê tăng 103% so với đầu năm, trong khi Hà Nội tăng 63%.
Nhu cầu tìm mua nhà mặt phố TP.HCM cũng tăng 49%, mặt bằng giá rao bán loại hình này cũng tăng 16% so với đầu năm. Còn ở Hà Nội, lượng quan tâm nhà phố tăng 17%, giá rao bán tăng 7%.
|
Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thời điểm "bắt đáy" bất động sản. |
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.
Nếu nắm bắt chu kỳ bất động sản, mua thời điểm thị trường đi xuống và đón sóng đi lên sẽ mang lại dòng tiền lợi nhuận tốt. Song trên thực tế, việc xác định “đáy bất động sản" không phải là điều dễ dàng cũng như dự đoán thời điểm sóng bất động sản sẽ lên.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.
Còn theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT BHS Group, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ xuất hiện tâm lý hoảng loạn, đưa hàng ra ngoài thị trường bán bằng mọi cách thì khi đó "đáy" của thị trường lộ diện, thời điểm này có thể rơi vào khoảng cuối quý 4/2023 và đầu năm 2024.
Lúc đó cũng là dấu hiệu cho thấy thời điểm "uptrend" đang đến gần. Vì 3/4 quãng đường "downtrend" trước đó đã diễn ra và những đối tượng nhỏ lẻ là những đối tượng ảnh hưởng sau.
Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital, những nhà đầu tư lão luyện không bao giờ ngồi "đoán đáy, đoán đỉnh" thị trường. Ở góc độ người tiêu dùng, việc "đoán đáy" hay "đoán đỉnh" không quá quan trọng, quan trọng nhất là có phù hợp với kế hoạch tài chính cá nhân của mình hay không.
Còn với những người kinh doanh bất động sản, thì cần phải "đoán đáy, đoán đỉnh". Để đoán đáy, chúng ta phải chia tiếp theo từng phân khúc, vị trí, địa phương... Theo quan điểm của Tổng Giám đốc AFA Capital khi nào lãi suất chưa đạt đỉnh thì giá trị tài sản chưa thể nào đạt đáy. Và hiện tại lãi suất chưa đạt đỉnh, khả năng lãi suất còn tiếp tục đi lên nên giờ chưa phải đáy bất động sản.
Minh Quang (t/h)