Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bị chất vấn chuyện mua siêu xe

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên tòa sáng nay, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ muốn làm rõ việc vợ cũ rút hơn 2.100 tỷ để làm gì thì bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại muốn chất vấn ông về chuyện mua siêu xe và các khoản từ thiện.

Cụ thể, Luật sư phía bà Thảo hỏi tổng số tiền mà Tập đoàn Trung Nguyên chi cho các từ thiện, đóng góp cho xã hội là bao nhiêu? Tuy nhiên, phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng câu hỏi này không liên quan và không trả lời.
Phía bà Thảo hỏi tiếp vậy các siêu xe, các khoản từ thiện, nghe chi 5 tỷ đô tạo lập Khởi nghiệp thanh niên có phải là tài khoản chung không? Phía ông Vũ cho rằng tổng số siêu xe, khoản từ thiện là phương án kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên, không liên quan đến tài khoản vợ chồng.
Ong Dang Le Nguyen Vu bi chat van chuyen mua sieu xe
 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bị chất vấn về số tiền mua siêu xe. Ảnh minh họa:VNE.
Trước đó, nói về số tiền hơn 2.100 tỷ đồng, ông Vũ cho rằng đây là tài sản chung: “Về nguyên tắc tài sản do vợ chồng tạo lập trong tời kỳ hôn nhân là tài sản chung. Ai đó cho rằng không phải là tài sản chung thì phải chứng minh đó là tài sản riêng hoặc vay mượn được sự đồng ý của cả hai”, phía luật sư ông Vũ nói. Luật sư này cho rằng khi quan hệ hôn nhân chưa được tòa án quyết định thì thời kỳ hôn nhân vẫn còn, chứ không phải từ khi gửi đơn xin ly hôn. Tài sản của vợ chồng gồm bất động sản, các cổ phần…Với quan điểm này, phía ông Vũ đề nghị chia theo tỷ lệ 7:3, dựa trên công lao đóng góp của ông Vũ với tập đoàn.
Tuy nhiên, luật sư của bà Diệp Thảo lại cho rằng việc ông Vũ không chứng minh gì cả mà yêu cầu chia 70% là không có căn cứ. Luật sư đề nghị tòa bác bỏ yêu cầu này trong vụ ly hôn vì không đủ chứng cứ. Phía bà Thảo lập luận: “Phía ông Vũ cho rằng, tài sản này hình thành trong thời kỳ hôn nhân hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, thực tế tài khoản của bà Thảo tại ngân hàng Eximbank chỉ mới được tạo lập từ cuối năm 2015. Hơn nữa, ông Vũ không nắm chính xác số tài sản yêu cầu chia là bao nhiều nên mới có sự sai lệch từ 10.000 chỉ thành 10.000 lượng”.
Do đó, theo luật sư của bà Thảo, việc tách khối tài sản này ra khỏi vụ án là phù hợp và không ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Vũ. Tuy nhiên, sau khi các luật sư khác bổ sung quan điểm và thống nhất lại thì phía bà Thảo đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu chia khối tài sản này của ông Vũ.
HĐXX kết thúc phần tranh luận, chiều nay sẽ đưa ra phán quyết.
Lê Thịnh (tổng hợp)