Phó tổng thống Mỹ: "Thời kỳ đầu hàng kinh tế trước TQ đã qua rồi"

Google News

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định thông điệp cứng rắn của chính quyền Washington trong cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu trong một hội nghị của CNBC, phó tướng của Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ không chỉ bị thâm hụt thương mại 500 tỷ USD với Trung Quốc mà thiệt hại mức tương đương mỗi năm vì bị Bắc Kinh ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ.
Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc là 419,2 tỷ USD trong năm 2018, tăng 11,7% so với năm 2017. Washington cũng buộc tội chính quyền Bắc Kinh và các doanh nghiệp Trung Quốc trộm cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. Trung Quốc luôn phủ nhận cáo buộc trên.
"Trong một thời gian dài, dưới chính quyền của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, chúng ta chấp nhận việc người lao động Mỹ gặp bất lợi, thị trường lao động Mỹ bị tổn thương vì mối quan hệ thương mại với Trung Quốc", Phó tổng thống Pence mô tả.
Pho tong thong My:
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thể hiện niềm tin với ông Trump. Ảnh: Washington Post. 
"Những ngày đó đã kết thúc rồi. Chúng ta sẽ tiếp tục đứng vững. Người dân Mỹ có thể tin rằng Tổng thống Trump sẽ giữ vững lập trường", ông Pence nói thêm.
Bình luận của Phó tổng thống Mỹ được đưa ra trong thời điểm các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán trực tiếp vào ngày 19/9 tại Washington DC.
Tuy nhiên, hôm qua ông Hàn Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn Trung Quốc, bất ngờ hủy kế hoạch thăm một số nông trại Mỹ ở bang Montana và Nebraska và sẽ quay lại Bắc Kinh sớm hơn dự định.
Giới quan sát nhận định đây là một diễn biến xấu, cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không nối lại việc nhập khẩu nông sản Mỹ và đàm phán Mỹ - Trung vẫn đang bế tắc.
Tháng trước, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang dữ dội khi chính phủ hai nước đồng loạt công bố các đòn thuế trừng phạt giáng lên hàng hóa của nhau.
"Theo tôi, những gì Tổng thống Trump đang làm với Trung Quốc là để bảo vệ nền kinh tế Mỹ và lợi ích của nước Mỹ. Và lập trường mạnh mẽ của ông ấy đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Trung Quốc", ông Pence khẳng định.
Theo Zing.vn