Sơn Kim Group: Hệ sinh thái “khủng” thâu tóm từ BĐS đến bán lẻ

Google News

(Kiến Thức) - Sơn Kim Group là một tập đoàn hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính gồm bất động sản, truyền thông và bán lẻ, doanh thu hàng năm khoảng 800 tỷ đồng.

Người phụ nữ quyền lực đứng sau thành công của Sơn Kim Group
Sơn Kim Group gây dựng tên tuổi từ những năm 1950 với các sản phẩm may mặc và chính thức được thành lập từ năm 1975 với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành – Hợp Tác Xã nổi tiếng trong ngành dệt may hàng đầu tại Việt Nam. Đến nay vị trí lãnh đạo của tập đoàn đã chuyển giao đến thế hệ thứ 3. Chủ tịch của Sơn Kim Group hiện nay là ông Nguyễn Hoàng Tuấn. Trước đó, ông ngoại của ông Tuấn là người đã sáng lập Hợp tác xã Đại Thành và sau đó là mẹ ông.
Son Kim Group: He sinh thai “khung” thau tom tu BDS den ban le
 Bà Nguyễn Thị Sơn – Nhà sáng lập Sơn Kim Group.  Ảnh: Cafebiz
Mẹ ông Tuấn, bà Nguyễn Thị Sơn, cũng chính là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực dệt may thập niên 90, khi đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với nhân công lên tới 10.000 người.
Năm 1987, chồng không may bị bệnh và qua đời, bà Nguyễn Thị Sơn chính thức trở thành trụ cột của Sơn Kim Group, vừa lo việc kinh doanh, vừa chăm sóc 5 người con cùng lúc.
Từng bước trở thành tập đoàn hàng đầu trong nhiều lĩnh vực
Năm 1993, Hợp tác xã Đại Thành được đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim – tiền thân của SonKim Retail. Sơn Kim lúc này hoạt động trong những lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản.
Đây cũng là năm cậu con thứ Nguyễn Hoàng Tuấn đi du học trở về nước và tiếp tục sự nghiệp kinh doanh của bố mẹ.
Son Kim Group: He sinh thai “khung” thau tom tu BDS den ban le-Hinh-2
 Ông Nguyễn Hoàng Tuấn-Chủ tịch Sơn Kim Land
Sau đó, chính ông Tuấn là người phát triển mảng thời trang của công ty. Thương hiệu Vera ra đời năm 1997 là kết quả của liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm. Sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ của Vera không chỉ thể hiện được chất lượng mà còn cả sự thông hiểu thị trường Việt Nam.
Tiếp nối thành công của Vera, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương hiệu đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Ngày nay, Liên doanh Q&V đang sở hữu 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, với hơn 80 cửa hàng trực thuộc và hơn 100 điểm bán trên cả nước. Vera và Wow luôn nằm trong top thương hiệu nội y và đồ mặc ở nhà mạnh nhất tại Việt Nam với thị phần trên 20%.
Năm 2002, Sơn Kim lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey, một thương hiệu đồ lót trung cao cấp của Mỹ, cho thị trường Việt Nam. Hợp đồng nhượng quyền 5 năm sau đó đã được tái ký và gia hạn đến năm 2022. Jockey hiện có hơn 80 cửa hàng và hệ thống bán sỉ, chiếm khoảng 30% thị phần đồ nội y nam có thương hiệu tại Việt Nam.
Cùng với mảng thời trang, Sơn Kim bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Bà Nguyễn Thị Sơn là người đi đầu trong việc liên doanh với đối tác Hong Kong để xây dựng khu căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996.
Sau gần 30 năm phát triển, Sơn Kim Group hiện có khoảng 11 công ty con, công ty liên kết và công ty cháu với 4 mảng chính: SonKim Land (bất động sản), SonKim Mode (thời trang), VGS Shop (bán lẻ trên truyền hình) và Vissions 21 (Khai thác phim trường).
Các dự án nổi tiếng của Sơn Kim Group có thể kể đến: Loạt chung cư cao cấp Gateway, Nassim, Serenity Sky Villas, Metropolitan. Chuỗi cửa hàng bán lẻ GS25, GSSHOP, Jardin Des Sens, Mama Sens, KYO WATAMI…
Tính đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của Sơn Kim Group vào khoảng 7.600 tỷ đồng và doanh thu hằng năm khoảng 800 tỷ đồng (số liệu 2017).
Mỗi người con của nhà sáng lập Sơn Kim Group đều có sự nghiệp riêng
Bà Nguyễn Thị Sơn - nhà sáng lập Sơn Kim Group có 5 người con lần lượt là bà Hồng Vân, ông Hoàng Tuấn, ông Hoàng Anh, bà Hồng Trang, và ông Hoàng Lâm. Không bị bó buộc hay gò ép phải theo nghiệp kinh doanh của gia đình, 5 người con của bà Nguyễn Thị Sơn đều có sự nghiệp riêng với những thành tựu nhất định.
Son Kim Group: He sinh thai “khung” thau tom tu BDS den ban le-Hinh-3
 Đại gia đình Sơn Kim đông đủ mỗi lần tụ tập. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc
Trong đó, bà Hồng Vân hiện cùng chồng điều hành công ty dược phẩm Nanogen - Bio. Đây cũng là đơn vị nghiên cứu, phát triển Nanocovax - vaccine COVID-19 đang được kiểm nghiệm và hy vọng tại Việt Nam.
Ông Hoàng Tuấn là Chủ tịch HĐQT Sơn Kim Group và Sơn Kim Land. Ông Hoàng Tuấn cũng có 2 người con tài sắc là cậu cả Hoàng Việt và ái nữ Khánh Linh. Hiện tại cả hai anh em đều đang phụ giúp bố và bà nội trong việc điều hành những nhánh nhỏ của Sơn Kim Group.
Người con thứ 3 - ông Hoàng Anh lại theo đuổi đam mê với cà phê, sáng lập nên công ty sản xuất trà - cà phê Golden Mountain.
Người con thứ 4, bà Hồng Trang lại chọn phụ giúp mẹ và anh điều hành tập đoàn của gia đình. Hiện tại bà Hồng Anh đang là CEO của Sơn Kim Mode và GS25 Việt Nam.
Cậu út Hoàng Lâm, sau nhiều thăng trầm đã chọn xây dựng sự nghiệp riêng với công ty thiết kế nội thất Duy Quân.
Hoàng Minh