Stellar Garden - CĐT Quang Minh bị cư dân “tố” lừa đảo, bao lần lùm xùm?

Google News

Không chỉ bị cư dân căng băng rôn “tố” lừa đảo, chủ đầu tư dự án Stellar Garden còn từng bị cơ quan chức năng xử phạt 35 triệu đồng do vướng nhiều sai phạm.

“Tức nước vỡ bờ”, cư dân Stellar Garden căng băng rôn tố chủ đầu tư
Trong các ngày 15, 16/11/2021, nhiều cư dân khối chung cư và văn phòng tại chung cư Stellar Garden (ngã 4 Lê Văn Thiêm - Ngụy Như Kon Tum, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đã căng băng rôn, yêu cầu gặp chủ đầu tư là Công ty cổ phần kinh doanh và Xây dựng Quang Minh để đối thoại, giải quyết những bức xúc của cư dân về việc thu phí dịch vụ không phù hợp và tự ý cắt nước sinh hoạt.
Stellar Garden - CDT Quang Minh bi cu dan “to” lua dao, bao lan lum xum?
Cư dân Stellar Garden căng băng rôn ngày 15/11/2021.
“Với mức phí dịch vụ 8.800 đồng/m2 (đã bao gồm VAT) nhưng mỗi tầng chỉ có 1 thùng đựng rác, trong khi đó thùng chứa không có túi bóng lót làm cho rác chất đống rơi cả ra ngoài, nước từ túi rác chảy ra bốc mùi hôi thối khiến cư dân không thể chịu nổi. Mặc dù chúng tôi đã ý kiến nhiều lần nhưng vẫn không được cải thiện, hơn 1 năm nay tình trạng này vẫn kéo dài”, anh Đàm Hải Đăng (cư dân) chia sẻ.
Các cư dân Stellar Garden còn cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, coi thường pháp luật, coi thường cư dân vì đã có nhiều vi phạm không những không thiện chí khắc phục mà liên tiếp tạo ra nhiều khó khăn, gây thiệt hại cho cư dân sống tại tòa nhà.
Cụ thể, ngay từ đầu chủ đầu tư đã chậm bàn giao nhà so với hợp đồng mua bán một thời gian dài, làm cho người dân thiệt hại nhiều về kinh tế. Dù bàn giao chậm so với cam kết nhưng chủ đầu tư không chịu bồi thường theo đúng cam kết tại hợp đồng mua bán. Đến thời điểm hiện tại, sau khi bàn giao căn hộ hơn 1 năm chủ đầu tư Quang Minh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ của người bán về việc làm giấy xác nhận quyền sử dụng nhà đất cho khách hàng.
Vướng nhiều sai phạm, chủ đầu tư Quang Minh “ăn” phạt
Trước đó, ngày 18/11/2020 Thanh tra sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Quang Minh vì đã không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư;
Giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư nhưng chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 13 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016; Tổng cộng 2 mức xử phạt là 35 triệu đồng.
Stellar Garden - CDT Quang Minh bi cu dan “to” lua dao, bao lan lum xum?-Hinh-2
Quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư Quang Minh. 
Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư, theo quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Với hành vi này, mức xử phạt là 10 triệu đồng.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư nhưng chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Với hành vi này, mức xử phạt là 25 triệu đồng. Và tổng mức xử phạt đối với hai hành vi trên là 35 triệu đồng.
Yêu cầu chủ đầu tư trả biên bản bàn giao căn hộ
Do quá bức xúc về việc chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc bàn giao biên bản căn hộ, khiến nhiều quyền lợi chính đáng của cư dân Stellar Garden không được đảm bảo nên ngày 26/2/2020, hàng loạt cư dân có mặt tại văn phòng làm việc của chủ đầu tư để yêu cầu phải trả cho cư dân biên bản bàn giao căn hộ.
Stellar Garden - CDT Quang Minh bi cu dan “to” lua dao, bao lan lum xum?-Hinh-3
Dự án Stellar Garden khởi công vào tháng 01/2016 với tổng cộng 336 căn hộ.
Ông Nguyễn Hữu Tùng (người mua căn hộ tòa A Stellar Garden) cho báo chí biết, ngày 20/1/2020, Công ty Quang Minh đã tiến hành bàn giao căn hộ cho ông.
“Ban quản lý dự án từng cho biết chỉ cần đặt cọc tiền và hồ sơ được duyệt là tôi có thể vào hoàn thiện căn hộ. Nhưng đến nay đã là cuối tháng 2, tôi và hàng trăm cư dân tại dự án Stellar Garden vẫn chưa được nhận Biên bản bàn giao từ phía chủ đầu tư và gia đình tôi không thể tiến hành hoàn thiện căn hộ dù đã làm thủ tục bàn giao nhà và phải chịu nhiều thiệt hại về kinh tế vì sự chậm trễ này”, ông Nguyễn Hữu Tùng bức xúc nói.
Chủ đầu tư Quang Minh lẳng lặng đem dự án “cầm cố” ngân hàng
Vụ việc này diễn ra vào tháng 9/2017, báo chí rầm rộ thông tin chủ đầu tư Quang Minh đã lẳng lặng mang dự án Stellar Garden đi thế chấp tại một ngân hàng có tiếng với số tiền rất lớn.
Khi phát hiện ra sự việc, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án vô cùng lo lắng. Nhiều người cho rằng chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính nên mới phải mang dự án của mình đi thế chấp ngân hàng.
Trước đây, dự án Stellar Garden được cơ quan chức năng giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thanh Xuân. Sau khi có thông tin doanh nghiệp này nợ 39 tỷ đồng tiền thuế đất tại dự án, đến tháng 9/2015 dự án lại được bàn giao lại cho Công ty Quang Minh. Tuy nhiên, Công ty Quang Minh lại là doanh nghiệp được tách ra từ Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thanh Xuân.
Khánh Hoài (T/H)