Thái Nguyên: Dự án Khu đô thị Đại Phong Phổ Yên giờ ra sao?

Google News

Dự án KĐT Đại Phong (Thái Nguyên) đang triển khai các hạng mục san lấp mặt bằng, đường đi,… Một số hộ dân có đất nằm trong diện bị thu hồi thì có nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tìm hiểu của phóng viên, dự án khu đô thị Đại Phong nằm trên địa bàn phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có quy mô khoảng 4,6ha với tổng vốn đầu tư trên 108 tỷ đồng, do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.
Dự án này được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 25/3/2019 tại Quyết định số 1494/QĐ - UBND. Sau khi thực hiện xong các bước về mặt thủ tục pháp lý, đến ngày 21/12/2021, UBND TX Phổ Yên (nay là TP Phổ Yên) đã ban hành Quyết định 8157/QĐ - UBND phê duyệt giá đất để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này với tổng diện tích đất phải thực hiện thu hồi (đợt 1) để triển khai dự án là trên 40.000m2, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp.
Thai Nguyen: Du an Khu do thi Dai Phong Pho Yen gio ra sao?
Dự án khu đô thị Đại Phong nằm trên địa bàn phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Liên quan đến dự án, mới đây, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nhận được một số ý kiến từ các hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi phản ánh nhiều vấn đề cần được làm rõ. Cụ thể, đa số ý kiến cho rằng giá đất thu hồi để phục vụ dự án là quá thấp, không sát với giá thị trường khiến người dân thiệt thòi dẫn đến việc nhiều người đến nay vẫn không đồng ý ký nhận tiền bồi thường để giao đất.
Bà Triệu Thị Phương (tổ 6, phường Ba Hàng, TP Phổ Yên) cho biết, gia đình bà hoàn toàn nhất trí, ủng hộ thực hiện dự án này. Tuy nhiên việc bồi thường cho người dân số tiền 115 triệu đồng/sào là rất thấp.
“Trong khi con tôi mua của người dân trước đó đã là 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng/m2, nay đền bù với giá trên là quá thiệt thòi", bà Phương buồn rầu nói.
Thai Nguyen: Du an Khu do thi Dai Phong Pho Yen gio ra sao?-Hinh-2
 Vị trí ngôi nhà của gia đình bà Triệu Thị Phương (khoanh đỏ).
Đặc biệt, người dân còn cho rằng có hiện tượng không minh bạch trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị Đại Phong khi có một số hộ được hướng dẫn đi mượn sổ hộ khẩu để nhận thêm tiền hỗ trợ?
Thai Nguyen: Du an Khu do thi Dai Phong Pho Yen gio ra sao?-Hinh-3
Ông Phạm Văn Được và vợ là bà Triệu Thị Phương hoàn toàn nhất trí, ủng hộ thực hiện dự án khu đô thị Đại Phong nhưng ông bà cho rằng, việc bồi thường cho người dân số tiền 115 triệu đồng/sào là rất thấp.
Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng và báo chí bà Triệu Thị Phương phản ánh, khi giải phóng mặt bằng, ban giải phóng mặt bằng và cán bộ địa phương có "hướng dẫn" cho người dân đi mượn sổ hộ khẩu về làm thủ tục để nhận thêm tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng đây là việc làm có dấu hiệu trái với pháp luật hiện hành của nhà nước.
Được biết, ngày 6/7/2022, UBND TP Phổ Yên đã ra Quyết định số 3737/QĐ-UBND về việc thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo của người dân liên quan đến phản ánh "hướng dẫn" cho người dân đi mượn sổ hộ khẩu về làm thủ tục để nhận thêm tiền hỗ trợ. Hiện PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Phổ Yên cùng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để nắm được kết quả xác minh.
Thực tế ghi nhận ngày 10/11/2022 của PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, hiện dự án khu đô thị Đại Phong vẫn đang ngổn ngang các đống vật liệu xây dựng, máy móc. Dự án mới được triển khai các hạng mục san lấp mặt bằng, đường đi,… Nhìn từ trên cao, các lô nền tại dự án này đang dần hình thành. Một vài vị trí diện tích đất của dự án vẫn đang được người dân tận dụng để trồng rau. Vì vậy, nhiều người đặt dấu hỏi liệu dự án khu đô thị Đại Phong có hoàn thành đúng tiến độ?
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang