Thông tin từ Thanh Niên, TP Thượng Hải (Trung Quốc) có số lượng quán cà phê đứng đầu thế giới với 7.857 cửa hàng, vượt qua Tokyo (Nhật Bản) và London (Anh). Tháng 9/2022, không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên đã hiện diện trên đường Tây Nam Kinh sầm uất tại thành phố này, thu hút đông đảo tín đồ yêu cà phê quốc tế đến trải nghiệm. Đem đến những phong cách thưởng lãm cà phê theo 3 văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền và một không gian mang đậm dấu ấn bản sắc, văn hóa Việt Nam. Đây là không gian đầu tiên trên thị trường quốc tế của mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend tại thị trường tỷ đô Trung Quốc, cũng như tiếp tục hiện thực hóa khát vọng chinh phục thế giới.
Theo đó, tổng diện tích cửa hàng Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Thượng Hải rộng khoảng 500m2, với hơn 150 chỗ ngồi được thiết kế với không gian mở cùng hai màu chủ đạo trắng - đen. Mặc dù Trung Nguyên không công bố về chi phí đầu tư nhưng với vị trí, diện tích, không gian của cửa hàng cà phê tại đường Tây Nam Kinh, nhưng không nghi ngờ gì việc họ đã đầu tư nhiều cho cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc này.
|
Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Trung Nguyên Legend. |
Tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử ; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống ). Cuối năm 2022, Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend đạt 2 giải thưởng danh giá của thị trường Trung Quốc là “Quán cà phê tốt nhất năm 2022” và “Quán cà phê nổi tiếng của năm”.
Đáng chú ý, chưa đầy 1 năm sau, trong một bài phỏng vấn trên báo chí vào tháng 6/2023, khi được phóng viên đặt câu hỏi: "Ở Thượng Hải (Trung Quốc) có một quán cà phê Trung Nguyên, nói cho đúng trend là "không thể không đến khi tới Thượng Hải". Rất đông khách! Nhưng doanh thu liệu có ổn không hay chỉ để làm thương hiệu, thưa ông?”. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trả lời: "Có lời rồi, dù đầu tư nhiều đấy".
Tiếp đến, ngày 25/7/2023, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tiếp tục mở cửa không gian thứ 2 tại trung tâm thương mại One East, số 788, đường Zhong Shan Nan Yi, Thượng Hải. Sự kiện này khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend tại thị trường tỷ đô Trung Quốc, cũng như tiếp tục hiện thực hóa khát vọng chinh phục thế giới của thương hiệu, để tới một ngày, khi nói đến cà phê, thế giới sẽ nhớ đến Việt Nam.
Tính đến cuối năm 2023, Trung Nguyên Legend đã mở được 3 cửa hàng tại Trung Quốc, đều tập trung tại Thượng Hải. Ngày 28/12/2023, Trung Nguyên Legend khai trương không gian Trung Nguyên Legend nhượng quyền đầu tiên tại 107-109, Tòa nhà 14, Trung tâm Libo, ngõ 379, đường Nam Hong. Không gian cà phê Trung Nguyên Legend này sẽ mở đầu cho kế hoạch phát triển gần 130 cơ sở trên khắp Trung Quốc trong năm 2024 của tập đoàn, phía Trung Nguyên cho biết.
Trước đó, Trung Nguyên Legend đã có 10 năm xuất khẩu và gần 5 năm mở văn phòng đại diện tại thị trường Trung Quốc. Theo thông tin do ông Lý Thanh Hải, Giám đốc phát triển kinh doanh thị trường toàn Trung Quốc của Tập đoàn Trung Nguyên Legend chia sẻ trên báo chí, hiện Tập đoàn đã có 15 nhà nhập khẩu, 300 nhà phân phối thứ cấp, 30.000 điểm bán trên kênh offline (bao gồm các đại siêu thị) và hàng vạn cửa hàng trên kênh online như JD, Amazon, Taobao.com, Tmall.com, Century Mart,.. Đặc biệt, đã có trên 15 triệu người dùng thường xuyên cà phê G7 tại Trung Quốc. Tính từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022, đã có 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend được bán ra tại Trung Quốc, trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra trên toàn Trung Quốc thì có 1 ly cà phê đến từ Trung Nguyên Legend.
Thông tin trên báo chí, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Trung Nguyên Legend từng chia sẻ, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ và xuất khẩu cà phê trọng yếu của tập đoàn, đặc biệt là kênh quán.
"Sắp tới, Trung Nguyên Legend sẽ mở rộng qua hình thức hợp tác đầu tư (nhượng quyền) với kế hoạch phát triển 1.000 quán tại khắp các tỉnh, thành Trung Quốc. Đó chính là "tính mới" của Trung Nguyên mà Vũ ấp ủ bao năm qua: Đẩy mạnh sự hiện diện của cà phê Việt ra thế giới thông qua các không gian mang văn hóa bản địa, không chỉ là "con buôn" kiếm lời như giai đoạn trước".
Tại Trung Quốc, các sản phẩm, thương hiệu của Trung Nguyên Legend nhận được sự yêu thích của những người yêu cà phê. Cà phê G7 của Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng và tin dùng nhất tại thị trường này (theo báo cáo năm 2019 của Chnbrand - cơ quan xếp hạng thương hiệu hàng đầu Trung Quốc), giữ thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử.
Liên Hà Thái (t/h)