Vì sao Đặng Lê Nguyên Vũ ở ẩn, Lê Phước Vũ đi tu để lại khối tài sản “khủng”?

Google News

Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Trung Nguyên và Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen từng khiến dư luận xôn xao khi “dẹp” cả sự nghiệp đỉnh cao với khối tài sản khổng lồ để lên núi ở ẩn hay “xuống tóc” quy y.

Vị Chủ tịch cà phê Trung Nguyên dù sở hữu khối tài sản lên đến hàng ngàn tỷ, nhưng lại có sở thích ăn mặc tối giản. Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen không những là một doanh nhân tài ba, mà còn là 1 phật tử thấm nhuần triết lý nhà Phật.
“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ
Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên, trong vài năm gần đây được công chúng quan tâm lớn kể từ vụ ly hôn với bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Vụ ly hôn quá ồn ào đó đã khiến dư luận quan tâm mạnh mẽ, và có lẽ nhờ nó, công chúng mới biết được khối tài sản khổng lồ mà ông Vũ và bà Thảo sở hữu lớn đến thế nào.
Trước đó, vào cuối năm 2013, ông chủ cà phê Trung Nguyên đã nhịn ăn, ngồi thiền 49 ngày cùng một nhóm gần chục người tại núi M’drăk, Đăk Lăk.
Tại thời điểm đó, ông Vũ trao đổi với truyền thông rằng, ông cần một khoảng thời gian tịnh tâm, thiền và nhịn ăn trong 49 ngày để tinh thần minh mẫn, nghĩ những việc lớn. Trong quãng thời gian thiền định đó, ông chủ cà phê Trung Nguyên cùng những người đồng hành chỉ sử dụng duy nhất một loại nước mè đen. Nói về chuyện này, năm 2014, bà Lê Hoàng Diệp Thảo (khi đó đang là vợ ông Vũ) cho hay, sau khi kết thúc 49 ngày thiền định và nhịn ăn tại trang trại M’dărk, ông Vũ có những biến đổi bất thường về sức khỏe, dẫn đến nhiều biến cố trong gia đình và nội bộ doanh nghiệp. Kể từ thời điểm này, ông Vũ rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng, ở công ty và gia đình.
Tuy nhiên, sau 5 năm lên "núi thiêng M’dărk" thiền định, tại sự kiện kỷ niệm thành lập 22 năm Tập đoàn Trung Nguyên và ra mắt hệ sản phẩm cà phê mới (2018), ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện với lối ăn vận như một tu sĩ, mặc áo dài đen, quần lĩnh trắng rộng, cổ quấn khăn rằn, hai tay chắp lưng. Ông tự xưng là "Qua", gọi những người xung quanh là "người anh em". Ông Vũ khẳng định sau hơn 5 năm thiền định, ông đã có lời giải cho tất cả mọi câu hỏi trên thế giới này, đồng thời sẽ đưa Trung Nguyên trở thành tập đoàn thống lĩnh toàn cầu, khác biệt và duy nhất toàn cầu.
Vi sao Dang Le Nguyen Vu o an, Le Phuoc Vu di tu de lai khoi tai san “khung”?
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Internet. 
Thông tin trên Vietnamnet, trong vụ tranh chấp tài sản, theo kết quả tòa án công bố thì tổng tài sản được phân chia có giá trị hơn 7.900 tỷ đồng (quy đổi từ cổ phần ra tiền), bà Lê Hoàng Diệp Thảo hưởng 3.245 tỷ đồng (40%) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được chia 4.687 tỷ đồng (60%). Ngoài ra, bà Thảo còn sở hữu 7 bất động sản giá trị 375 tỷ đồng; tiền vàng ngoại tệ trị giá 1.764 tỷ đồng; toàn bộ tài sản tại Công ty Trung Nguyên International (Singapore) và hơn 1.318 tỷ đồng do ông Vũ thanh toán chênh lệch.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần đang ghi tên ông Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên, tương đương số tiền trị giá khoảng 5.655 tỷ đồng (trong đó, phải thanh toán cho bà Thảo số tiền chênh lệch về giá trị tài sản thực nhận so với giá trị tài sản được chia là hơn 1.318 tỷ đồng).
Không chỉ đi liền với tên tuổi Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ còn là một trong những đại gia thường đầu tư khủng cho riêng thú chơi siêu xe. Chỉ riêng năm 2022, ông không tiếc tay mà tậu đến gần 70 xế hộp với tổng giá trị không dưới 700 tỷ đồng về với bộ sưu tập xe khủng của mình.
Mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính thức tái xuất trước truyền thông trong một bài phỏng vấn được đánh giá là nhiều thông tin "bí ẩn". Cũng như nhiều năm trước, vẫn với cách xưng hô “Qua - người anh em”, ông Vũ đã có những chia sẻ về cà phê thức tỉnh, về dàn siêu xe 500 chiếc, việc điều hành công ty khi ngồi tại hang đá hay lớn lao hơn là kế hoạch 1.000 tỷ đô la mang về cho Việt Nam.
Theo ông Vũ chia sẻ, mua nhiều xe để sau này đem đi đấu giá, giúp thanh niên khởi nghiệp, việc đấu giá loạt xe sang không phải vì mục đích kinh doanh, bởi lẽ: "Đối với Qua tiền bạc thiếu gì, tới đây còn nhiều nữa. Kế hoạch của Qua là phải tối thiểu lấy về 1.000 tỷ đô la cho Việt Nam. 1.000 tỷ đô la, mỗi năm!".
Khi được đặt câu hỏi nghi ngờ về con số 1.000 tỷ đô la, trong một thế giới bất toàn, xung đột và khó khăn, liệu điều này có hoang tưởng không, ông Vũ tự tin trả lời: "Thì phải có cái gì Qua mới nói vậy chứ. 1.000 tỷ đô la/210 quốc gia. Mỗi quốc gia Qua kiếm 5 tỷ đô la. Vậy 1.000 tỷ là tối thiểu rồi, có gì đâu mà khó!".
Cũng trong cuộc trò chuyện, ông Vũ tiết lộ cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend ở Thượng Hải mới khai trương năm ngoái đã có lời, dù đầu tư nhiều. Ông cho biết thêm, Trung Nguyên đang chuẩn bị mở cửa hàng ở Mỹ, Hàn Quốc, cả Dubai và các nước Đông Nam Á.
Đại gia Lê Phước Vũ
Ông Lê Phước Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Năm 2001, với số vốn tích góp trong suốt 7 năm lăn lộn, ông thành lập Công ty CP Tôn Hoa Sen với vốn điều lệ 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, sản xuất các sản phẩm tấm lợp kim loại, tôn mạ màu, tôn mạ kẽm và các loại vật liệu xây dựng khác.
Năm 2003, Hoa Sen đưa vào hoạt động nhà máy cán tôn mạ màu, công suất 45.000 tấn/năm. Đến năm 2007, công ty nâng công suất dây chuyền tôn mạ kẽm lên 100.000 tấn/năm, khánh thành nhà máy thép cán nguội công suất 180.000 tấn/năm. Cũng trong năm 2007, Công ty CP Hoa Sen được đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen. Tháng 11/2008, cổ phiếu của công ty được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) với mã chứng khoán HSG.
Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Hoa Sen hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường tôn thép ở Việt Nam, với hơn 30% thị phần tôn, hơn 20% thị phần ống thép cả nước; đồng thời là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Hiện vốn điều lệ của tập đoàn là gần 6.000 tỷ đồng.
Khi Hoa Sen đã bước vào giai đoạn phát triển ổn định, ông Lê Phước Vũ bắt đầu dành thời gian cho Phật pháp. Theo chia sẻ, hồi nhỏ, ông thường xuyên lên chùa nhưng khi đó chưa có đức tin. Sau nhiền biến cố của cuộc sống, ông đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ: "Sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người".
Chủ tịch Hoa Sen chính thức quy y Tam Bảo vào tháng 7/2020. Sau đó, ông tuyên bố “lên núi ở ẩn” và gần như không xuất hiện trên truyền thông. Hiện cứ mỗi 1 - 2 tháng ông mới từ trên núi xuống thành phố họp một lần, còn lại trao đổi công việc qua điện thoại. Sự vắng mặt ngắt quãng hiện tại, theo ông, là để tập cho đội ngũ bên dưới cách tự vận hành. Ông cho biết sau khi xuất gia sẽ không can dự vào hoạt động kinh doanh mà chỉ là lãnh đạo tinh thần của tập đoàn.
Vi sao Dang Le Nguyen Vu o an, Le Phuoc Vu di tu de lai khoi tai san “khung”?-Hinh-2
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: Internet. 
Chia sẻ với cổ đông tại đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Hoa Sen vào tháng 3/2023, ông Lê Phước Vũ nhắc lại tuyên bố rút khỏi Tập đoàn Hoa Sen để xuất gia vào năm 2026, được chia sẻ lần đầu cách đây hai năm. Ông từng cho biết đây là ước mong từ năm 30 tuổi, không gì có thể lay chuyển và đã mua đất, xây chùa ở Lâm Đồng để chuẩn bị cho kế hoạch này.
Ông Lê Phước Vũ chia sẻ: "4 năm nữa, tôi sẽ là một ông sư. Tôi phải giữ đúng giới luật của Phật là vô sở hữu. Bởi vậy 3 năm qua, tôi trăn trở giải quyết vấn đề thừa kế và chọn người lãnh đạo HSG trong tương lai".
Tại đại hội, Chủ tịch Hoa Sen cũng khiến cổ đông bất ngờ khi tuyên bố sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu đứng tên mình vào một quỹ phi lợi nhuận mang tên Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Với hơn 104 triệu cổ phiếu HSG ông Vũ đang nắm giữ, khối tài sản này theo giá thị trường khoảng 1.800 tỷ đồng.
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen tiết lộ lý không để lại tài sản cho con cháu bởi muốn họ hiểu việc kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi nước mắt thế nào mà biết quý trọng, biết đồng cảm với người nghèo kẻ khổ. Tuy nhiên, những con cháu, người thân nếu ông đánh giá "là người có đạo đức, chính trực, tâm thiện lương, biết phụng sự, khiêm nhường" sẽ được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành quỹ và trả thù lao xứng đáng.
Liên Hà Thái (tổng hợp)