Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM kết luận gì về Địa ốc Alibaba?

Google News

Đại diện thanh tra Sở Xây dựng đã có những chia sẻ về việc địa ốc Alibaba tự xưng chủ đầu tư ở dự án Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM.

Chiều ngày 29/11, tại tọa đàm về Thị trường Bất động sản, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức, đại diện thanh tra Sở Xây dựng đã có những chia sẻ về việc địa ốc Alibaba tự xưng chủ đầu tư ở dự án Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM.
Theo đó, ông Trương Công Nam - Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết, ngày 28/11, đơn vị này đã có cuộc họp liên ngành với sự tham dự của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Củ Chi, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46).
Ông Nam cho biết, Thanh tra Sở Xây dựng đã đưa ra kết luận Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, về dự án này là 1 phần của Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi được UBND TP.HCM phê duyệt văo năm 2013 và đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
TP.HCM dong loat dua canh bao khan ve dia oc Alibaba
Theo Sở TN&MT TP.HCM, Công ty Địa Ốc Alibaba có trụ sở chính tại 321 đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại 120-122 Kha Vạn Cân, Thủ Đức. Ảnh: VD.
Qua kiểm tra, xác minh, khu đất trên, TP.HCM cũng chưa chấp nhận cho CTCP Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Aliaba đứng tự nhận chủ đầu tư và tiến hành giao dịch, huy động vốn là trái luật.
Alibaba làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh, làm xáo trộn đến khách hàng, người dân. Trong khi đó, nhiều lần cơ quan chức năng triệu tập nhưng công ty này không hợp tác.
Ông Nam thông tin, hiện nay, khu đất này chưa có quy hoạch 1/500, chưa làm hạ tầng và giải tỏa đền bù. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và HoREA, được sự chỉ đạo, thanh tra sở đã phối hợp với C46, PC46 cùng vào cuộc, để có hướng giải quyết theo đúng pháp luật.
“Về hồ sơ chúng tôi cũng cơ bản tập hợp đầy đủ và sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Trước khi HoREA có văn bản cảnh báo, thanh tra sở cũng đã nhận được thông tin trong quá trình đưa ra biện pháp xử lý. Chúng tôi đang cùng các cơ quan nghiên cứu xử lý trên tinh thần khẩn trương, đúng quy định.
Ngoài việc huy động vốn địa ốc Alibaba còn các hành vi khác, chúng tôi đang thu thập hồ sơ để có biện pháp cụ thể. Sau đó, sẽ báo cáo đề xuất biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các công ty tương tự như Alibaba.
Người dân góp vốn ở dự án Khu đô thị Tây Bắc cũng cần được xử lý một cách thoả đáng, không bị thiệt thòi. Với vai trò là thanh tra sở, chúng tôi thông tin chính thức và mong rằng các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, đầu tư trên cơ sở pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để môi trường đầu tư bất động sản tốt, thông thoáng hơn”, ông Nam nói.
Nói về việc tại sao không ngăn chặn về việc địa ốc Alibaba mở bán tại quận Gò Vấp vào ngày 26/11, ông Nam cho rằng, tại hội nghị đó, thanh tra Sở Xây dựng, Công an TP.HCM và C46, PC46 cũng có mặt để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, tại buổi lễ chủ đầu tư ban đầu thông báo là mở bán dự án Khu đô thị Tây Bắc nhưng sau đó lại chuyển qua mở bán Khu đô thị ở Bà Rịa – Vũng Tàu nên cần làm các thủ tục theo đúng pháp luật.

Theo Kỳ Phương / Dân Việt