Thấy gì việc Lâm Đồng chấm dứt dự án King Palace để đấu giá?

Google News

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản từ chối đề nghị của Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt xin được tiếp tục thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace.

Tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường phải lập thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê đất giữa Sở với Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt trong tháng 4/2023.

Sở Tài chính chủ trì phối phối với các sở ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát trình tỉnh phê duyệt số tiền hoàn trả cho Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt do chấm dứt hoạt động đầu tư trước ngày 27/4.

UBND TP.Đà Lạt xử lý, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và lập thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê nhà với Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt.

Đặc biệt, UBND TP. Đà Lạt còn được giao xây dựng phương án quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở nhà, đất và phương án đấu giá quyền thuê tài sản sở hữu nhà nước gắn liền với đất ở Dinh I, trình thẩm định phê duyệt theo quy định để tổ chức thực hiện trong quý 2/2023.

Thay gi viec Lam Dong cham dut du an King Palace de dau gia?
 Lâm Đồng chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với Hoàn Cầu Đà Lạt - Ảnh: cand.com.vn

Dinh I được xây dựng vào những năm 1940, tọa lạc trên một đồi thông rộng hơn 18 ha (tại P.10, TP.Đà Lạt). Dinh này từng là Tổng hành dinh của Bảo Đại (thời làm Quốc trưởng). Năm 1956, Ngô Đình Diệm sử dụng Dinh I làm dinh thự riêng. Sau năm 1975, Dinh I được đưa vào khai thác phục vụ du lịch, nhưng vì nhiều lý do khác nhau dinh bị xuống cấp trầm trọng và gần như "bỏ hoang".

Ngày 16/6/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt để thực hiện dự án King Palace. Sau khi được thuê, Hoàn Cầu Đà Lạt đã trùng tu, tôn tạo nâng cấp thành khu tham quan nghỉ dưỡng cao cấp và chính thức mở cửa đón khách từ ngày 19/9/2015.

Tuy nhiên, năm 2020 sau khi tiến hành thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận xác định việc UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86ha để thực hiện King Palace không thông qua đấu giá là vi phạm quy định pháp luật. Và kiến nghị chấm dứt hoạt động của dự án King Palace.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cũng “vạch hướng” mới cho dự án khi đặt ra trường hợp nếu Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì phải xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định.

Ngày 18/02/2023, ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã họp với sở, ban, ngành và chủ đầu tư để rà soát, giải quyết vướng mắc trong việc chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án King Palace.

Ông Hiệp khẳng định, dự án thuộc trường hợp phải chấm dứt hoạt động và thu hồi đất theo các Kết luận của Thanh tra Chính phủ, và đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đồng ý.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu nội dung Kết luận thanh tra (cụ thể: “Trường hợp Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước”) để có văn bản chính thức thể hiện nhu cầu của Công ty sau khi dự án đã chấm dứt hoạt động.

Tại buổi làm việc, ông Hiệp cũng kết luận: Trường hợp Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt có văn bản thể hiện nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên Dinh I thì giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến thống nhất của Thanh tra Chính phủ về hình thức tiếp tục thực hiện dự án (tiếp tục cho thuê tài sản, thuê đất theo giá xác định lại hay đấu giá cho thuê tài sản, đấu thầu dự án) trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Minh Quang