Thị trường bất động sản biến động thế nào trong năm 2024?

Google News

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, có nhiều yếu tố đang và sẽ tác động, thúc thị trường bất động sản chuyển mình trong năm 2024.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng. Kể từ tháng 5/2022 cho đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản phủ một "gam màu xám xịt, ảm đạm” khi hàng nghìn dự án phải tạm dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp bất động sản phải giải thể hoặc tạm đóng cửa.
Dù vậy, các chuyên gia khẳng định thị trường cũng có nhiều dấu hiệu tích cực. Càng về cuối năm, nguồn cung càng được đẩy mạnh cả về chất và lượng, các sự kiện mở bán, kick-off quy mô lớn liên tục được triển khai.
Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng có nhiều yếu tố khác đang và sẽ tác động, thúc thị trường bất động sản chuyển mình trong năm 2024.
Thi truong bat dong san bien dong the nao trong nam 2024?
 Nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ có bước chuyển mình trong năm 2024. Ảnh: Internet
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, bước sang năm 2024, thị trường sẽ tiếp tục đối diện với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, nhưng thị trường sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào lẫn đầu ra…
Tương tự, lãnh đạo Ban Nghiên cứu thị trường & Tư vấn xúc tiến đầu tư (VARS) dự báo, quý 1 và quý 2/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Tuy nhiên, phải từ cuối quý 3 trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt. Năm 2024, thị trường sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% lượng môi giới bất động sản. Càng về cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.
Cũng theo VARS, phân khúc nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024.
Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư cho rằng, 2024 nhiều khả năng sẽ là năm cuối trong quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Thị trường sẽ dần đi vào “ổn định”. Bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả.
Hoàng Minh (tổng hợp)