"Thợ săn kho báu" trong những đống rác của các tỷ phú

Google News

Từ máy pha cà phê, máy hút bụi, máy sấy tóc vẫn hoạt động tốt, cho đến mũ bảo hiểm, hay một bọc túi chứa đầy quần áo thừa là những thứ ông Orta nhặt được ở nhà ông chủ Facebook.

Theo The New York Times, câu chuyện tưởng đùa mà hoàn toàn có thật này đang diễn ra tại thành phố San Francisco, Mỹ, nơi việc nhặt nhạnh những món đồ còn dùng được trong những xe rác của các tòa cao ốc triệu USD đã trở thành một công việc hết sức quen thuộc, đặc biệt với “thợ săn kho báu” Jake Orta.
Ông Orta, một cựu chiến binh vô gia cư, thường nhặt được những món đồ có giá trị từ những xe đẩy rác nơi sinh sống của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg.
“Bạn không bao giờ có thể biết được mình sẽ tìm được thứ gì, và nó luôn khiến cho bạn hết sức ngạc nhiên” - ông Orta chia sẻ.
Ông Jake Orta đang tìm kiếm những vật phẩm bỏ đi trong thùng rác ở gần căn hộ của Mark Zuckerberg trong đêm. Ảnh. NYT 
Là một cựu quân nhân phục vụ nhiều năm trong lực lượng Không quân Mỹ, nay đã 56 tuổi, ông Orta đã phải vật lộn với cuộc sống bấp bênh, chứng nghiện rượu khi từ giã bộ quân phục và sống trong ngôi nhà do chính phủ trợ cấp.
Để kiếm được từ 30-40 USD mỗi ngày, ông Orta phải rời nhà lúc chập tối, lang thang đến các khu căn hộ, cao ốc cao cấp để tìm kiếm những chiếc xe rác bên đường và tìm những món đồ bỏ đi với đồ nghề chỉ là một chiếc đèn pin.
Sau đó những món đồ có giá trị sẽ được rao bán trên các phiên chợ đồ cũ trên phố. Món đồ yêu thích nhất của ông Orta tìm được là bộ sưu tập các tờ báo từ khắp nơi trên thế giới ghi lại diễn biến của cuộc Thế chiến thứ II. Ông tự hỏi tại sao mọi người lại vứt thứ có giá trị lịch sử như vậy.
Một người bạn của ông Orta nhận xét: “Đôi khi những thứ bỏ đi của người này là kho báu của người kia”.
Ông Orta (bên phải) đang bán một số món đồ mình tìm được. Mục tiêu mỗi ngày của ông là 30-40 USD. Ảnh NYT 
San Francisco hiện có hàng trăm người mưu sinh bằng công việc nhặt rác. Với một số người, việc thu thập những thứ người khác bỏ đi để sử dụng sẽ làm tăng các mặt hàng có khả năng tái chế hơn thay vì lãng phí chúng ở các bãi rác khổng lồ.
Tuy nhiên, sự phức tạp giữa những người vô gia cư và tỷ lệ gia tăng các tệ nạn xã hội đang dấy lên mối lo ngại của của nhà chức trách đối với sự phát triển của thành phố.
Xu hướng nhặt rác của người giảu đã phản ánh khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn ở San Francisco.
Một phân tích về dữ liệu Điều tra dân số Mỹ năm 2017 của Bloomberg cho thấy khoảng cách thu nhập giữa 20% nhóm người giàu nhất và 20% người nghèo nhất ở San Francisco đứng đầu cả nước với sự chênh lệch lên đến 339.900 USD.
Tuy nhiên, đối với một số người, việc khám phá kho báu ở những bãi rác giống một sở thích hơn là cách kiếm sống. Trước đó, New York Post cũng đã đưa tin về một người phụ nữ khoảng 60 tuổi sở hữu tài sản trị giá hơn 8 triệu USDnhưng vẫn đi khắp nơi để thu thập các vật phẩm trong thùng rác cho vui.
Theo Hà Bùi/Zing News