Thời buổi cạnh tranh khốc liệt, các 'ông lớn' Việt chi bao nhiêu tiền quảng cáo?

Google News

(Kiến Thức) - Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp đầu ngành đang chi hàng trăm tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi trong 6 tháng đầu năm 2019.

Đứng đầu danh sách mạnh tay chi tiền cho quảng cáo, khuyến mại không ai khác chính là “ông lớn” ngành sữa CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM).

Tính riêng 6 tháng 2019, Vinamilk đã chi hơn 901 tỷ đồng cho khoản mục quảng cáo và nghiên cứu thị trường, tăng hơn 11% so với cùng kỳ 2018.

Thoi buoi canh tranh khoc liet, cac 'ong lon' Viet chi bao nhieu tien quang cao?
Một trong những hình ảnh quảng cáo của Vinamilk

Như Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đã từng chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 4, để dành được thị phần, Vinamilk buộc phải chi tiền cho quảng cáo.

Mặc dù lượng tiền chi cho quảng cáo lớn nhất nhưng lợi nhuận mà Vinamilk mang lại cho cổ đông cũng tương xứng khi 6 tháng đạt 5.689 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ 2018.

Đó là chưa kể khoản chi khác là chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Vinamilk trong 6 tháng qua chiếm tới 4.088 tỷ đồng.

Như vậy, tổng ngân sách dành cho quảng cáo và tiếp thị của Vinamilk 6 tháng 2019 là 4.989 tỷ đồng, tăng 430 tỷ đồng so với cùng kỳ 2018.

Còn với ngành thực phẩm tiêu dùng, CTCP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) cũng không kém cạnh là bao với con số 797 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi.

Dường như Masan đang hạn chế chi cho quảng cáo khuyến mãi khi con số này giảm khá mạnh tới 27% so với cùng kỳ. Tương ứng đó, lợi nhuận sau thuế mà Masan nhận lại cũng giảm gần 38%, về mức 1.882 tỷ đồng trong 6 tháng 2019.

Với thị trường bia, một ngành kinh doanh đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu nước ngoài như Heineken, Budweiser, Sapporo… các doanh nghiệp nội như Sabeco hay Habeco đều phải chi ra hàng trăm tỷ mỗi năm cho quảng cáo, tiếp thị.

Thoi buoi canh tranh khoc liet, cac 'ong lon' Viet chi bao nhieu tien quang cao?-Hinh-2
Những doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo nhiều

Tính riêng 6 tháng năm 2019, Sabeco sau khi về tay tỷ phú Thái, một trong những tiêu chí đầu tiên mà ban lãnh đạo đưa ra là cắt giảm rất mạnh các loại chi phí. Tuy nhiên, riêng với chi phí quảng cáo khuyến mại thì Sabeco không chùn tay khi tăng gần 51% so cùng kỳ, lên mức 603 tỷ đồng.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, Sabeco đã ghi nhận mức lãi ròng 2.658 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ 2018. Một con số rất khả quan trong bối cảnh những kỳ trước đó giảm hoặc chỉ tăng rất nhẹ. Bởi thế, Sabeco vẫn là thương hiệu bia chiếm thị phần cao nhất khu vực phía Nam.

Ngược lại, Habeco có dấu hiệu suy giảm khi lợi nhuận sau thuế 6 tháng 2019 giảm hơn 14%, còn 318 tỷ đồng. Liệu có phải do doanh nghiệp này đã giảm hơn 8% trong chi phí quảng cáo khuyến mại hay không, khi chỉ còn 206 tỷ đồng.

Đối với ngành hàng không, theo số liệu thống kê ngành hàng không của CAA Vietnam, Vietjet tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị phần nội địa, chiếm 44%, kế tiếp Vietnam Airlines chiếm 35,9%, Jetstar Pacific chiếm 13,9%, Bamboo Airways chiếm 4,2% và VASCO chiếm 2%.

Sự vượt mặt cả Vietnam Airlines của Vietjet một phần được đóng góp từ tiền chi cho quảng cáo và tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Theo đó, chỉ trong 6 tháng 2019, Vietjet đã chi tới 187 tỷ đồng cho quảng cáo, gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc chi mạnh tay cho quảng cáo khuyến mãi để giữ vị thế cũng như thị phần là điều quan trọng phải làm. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng lại kết quả tương xứng.

Minh An