Trong cuộc chiến thương trường các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau ngày càng khốc liệt, không chỉ về thị phần, khách hàng, nhà cung ứng mà còn cạnh tranh cả về nguồn nhân lực.
Để nắm giữ vị thế cạnh tranh trong kinh doanh việc thu hút và giữ chân nhân tài các doanh nghiệp hiện khá quan tâm đến môi trường làm việc. Đối với nhiều người, đôi khi lương, thưởng cũng không hẳn là yếu tố quan trọng nhất khiến họ quyết định gắn bó lâu dài với một doanh nghiệp mà điều họ cần là một môi trường làm việc liệu có tốt, có phù hợp với bản thân hay không.
Nhận thức được tầm quan trọng trên, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng vào việc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, mà ở đó nhân viên luôn được tôn trọng, những ý kiến đóng góp của nhân viên được ghi nhận và xem xét.
|
Môi trường làm việc lý tưởng, có sự đổi mới là vũ khí lợi hại giúp cho doanh nghiệp thu hút nhân tài. (Ảnh minh họa). |
Theo một chuyên gia kinh tế, khi doanh nghiệp xây dựng được môi trường làm việc lý tưởng, luôn có sự đổi mới sẽ là vũ khí lợi hại giúp cho doanh nghiệp đó thu hút nhân tài và giữ chân được nhân viên trung thành, có năng lực. Thay vì phải vật lộn để cạnh tranh nhân tài thì chính nhân tài sẽ cạnh tranh với nhau để được làm việc trong doanh nghiệp đó.
Điều đó giúp nhân viên làm việc dễ dàng tìm ra các lối đi mới, hiểu được sứ mệnh, mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới, giúp nhân viên nhận ra được mục đích và ý nghĩa thực sự của công việc họ đang làm. Đồng thời, họ sẵn sàng đầu tư thời gian và sức lực giành cho công việc đảm bảo nâng cao hiệu suất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
“Một công ty muốn phát triển vững mạnh thì cần có những nhân viên tận tâm, cống hiến hết mình, đặt lợi ích chung của công ty lên hàng đầu. Vì thế, hãy dành những lời khen ngợi công khai, khuyến khích, hỗ trợ, đảm bảo chế độ đãi ngộ bình đẳng đối với tất cả nhân viên có sáng kiến sáng tạo đổi mới trong các hoạt động, phong trào của doanh nghiệp”, vị chuyên gia khuyến khích.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang đứng trước một thực trạng là cả công ty đi theo lối mòn, không có bất kỳ cải tiến nào, dù là nhỏ nhất trong quy trình hoạt động khi mà nhân viên chỉ chăm chăm làm việc “dập khuôn” theo hướng dẫn từ lãnh đạo, không một ý tưởng sáng tạo nào về sản phẩm hay cách thức đưa sản phẩm ra thị trường.
Mạnh Hưng (T/H)