Thuduc House lỗ nặng chưa từng có sau khi bị truy thu thuế 400 tỷ

Google News

Sau kiểm toán, nguồn thu của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức giảm nhẹ, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp 4 lần, lên 403 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lỗ tăng thêm 333 tỷ, thành 336 tỷ.
 

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã cổ phiếu TDH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2020 với khoản lỗ ròng của công ty được điều chỉnh từ 30 tỷ đồng lên 363 tỷ.
Đây cũng được xem là kết quả kinh doanh tệ nhất của doanh nghiệp từ trước đến nay (kể từ khi công bố số liệu tài chính từ năm 2005).
Khoản thua lỗ tăng cao so với trước kiểm toán được xác định do chi phí quản lý doanh nghiệp được điều chỉnh tăng gấp 4 lần, từ 96 tỷ đồng lên 403 tỷ, với khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi là 307 tỷ. Trong khi đó, doanh thu thuần không thay đổi nhiều, đạt 1.961 tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu của Thuduc House, chiếm phần lớn là bán hàng hóa và thành phẩm, còn lại là doanh thu bán hàng bất động sản, cung cấp dịch vụ và kinh doanh bất động sản đầu tư. Công ty cho biết doanh thu bất động sản quý IV/2020 giảm 280 tỷ đồng do thị trường gặp khó khăn, các dự án mới chưa kịp đưa vào kinh doanh do vướng thủ tục pháp lý.
Thuduc House lo nang chua tung co sau khi bi truy thu thue 400 ty
 
Đáng chú ý trong báo cáo, phía kiểm toán là E&Y đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc vi phạm hành chính về thuế của Thuduc House. Cụ thể, Thủ Đức House đã ghi nhận khoản phải nộp về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính bao gồm thu tiền thuế VAT được hoàn cao hơn quy định và tiền chậm nộp thuế với tổng số tiền hơn 396 tỷ đồng.
Đồng thời, công ty cũng đã ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng với tổng số tiền nêu trên. E&Y cho biết không thể xác định được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để xác định cơ sở hạch toán kế toán đối với khoản phải thu ngắn hạn khác này.
“Theo đó, chúng tôi không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh khoản mục này hay không và các ảnh hưởng liên quan có thể có đến báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Thủ Đức House”, ý kiến nêu.
Tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của công ty phát triển bất động sản này là 5.571 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với đầu kỳ. Trong đó, nợ phải trả là 3.333 tỷ đồng, chiếm 60%.
Hàng tồn kho của Thuduc House là 1.029 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang đến từ dự án Centum Wealth, TP.HCM (394 tỷ đồng), dự án TESCO Bình Dương (246 tỷ) và Khu đô thị dịch vụ thương mại Long Hội, Long An (166 tỷ).
Bên cạnh đó, 2 dự án khác đang chiếm 17% tổng tài sản của Thuduc House là dự án khu dân cư Cần Giờ và dự án khu dân cư Bình Trưng Đông, với chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn lần lượt là 820 tỷ đồng và 104 tỷ đồng.
Nhà Thủ Đức cũng ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn trên 1.493 tỷ đồng, tăng 47% so với đầu kỳ. Trong đó, khoản phải thu khác là 970 tỷ đồng, bao gồm 396 tỷ phải thu đối với các khoản phải nộp theo các quyết định của Cục Thuế TP.HCM.
Tháng trước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra thông báo đưa cổ phiếu TDH của Thu Duc House vào diện cảnh báo kể từ ngày 6/4. HoSE đánh giá thông tin về việc truy thu thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của Thu Duc House.
Chốt phiên 11/5, cổ phiếu TDH giao dịch ở vùng giá 6.300 đồng. So với thời điểm cuối năm 2020, giá cổ phiếu TDH đã giảm gần một nửa.
Theo Văn Hưng/Zing