Trồng hoa "nở ra tiền", ngày ngày lội bùn bắt sâu, để lâu ăn hết vốn

Google News

Anh Nguyễn Văn Quảng đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng hoa súng, sen. Vượt qua nhiều khó khăn, anh xây dựng được thương hiệu hoa cho riêng mình tại Đà Nẵng.

Trắng tay vì ham hoa sen, hoa súng
Dẫn chúng tôi tham quan hồ sen rực rỡ, xanh ngát ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), anh Nguyễn Văn Quảng (31 tuổi) bày tỏ rằng đây là kết quả sau 3 năm khởi nghiệp với hoa sen, hoa súng của anh.
Trong hoa
 Anh Nguyễn Văn Quảng đang là chủ của một vườn hoa sen, hoa súng tại Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).
Chia sẻ về cơ duyên đến với hoa sen, anh Quảng thổ lộ, sau khi tốt nghiệp cao đẳng xây dựng, anh theo một người anh đi làm cây cảnh. Trong thời gian này, anh mê mẩn với vẻ đẹp của hoa sen, hoa súng.
Đến năm 2021, anh quyết định đầu tư 400 triệu đồng để thuê đất và đào ao trồng hoa sen. Mới "chân ướt, chân ráo" trồng hoa, nhưng anh lại trồng đến 5.000 cây hoa sen.
Sau đó, anh Quảng trắng tay chỉ sau vài tháng vì chưa có kinh nghiệm, ao hồ đầu tư chưa "đến nơi đến chốn", bên cạnh đó, anh còn chưa nắm kỹ về cách chăm sóc, đất, phân bón nên sen chết rất nhiều.
"Hơn 400 triệu đồng trồng sen mất trắng chỉ sau vài tháng, tôi nản lắm. Nhưng tôi chấp nhận khó khăn mà quyết làm lại vì con đường khởi nghiệp nào không chông gai", anh Quảng thổ lộ.
Với quyết tâm đó, anh Quảng ngày đêm tìm đọc tài liệu, học hỏi các mô hình trồng hoa sen và áp dụng vào thực tế. Sau nhiều lần "trả học phí" khi cây chết, anh cũng khiến cây hoa sen sinh trưởng và cho hoa.
Tưởng chừng như anh đã gặt hái được thành quả đầu tiên, nhưng một lần nữa, anh rơi vào khủng hoảng khi bất ngờ dịch Covid-19 ập đến, Đà Nẵng giãn cách xã hội khiến đầu ra lại khó trăm bề.
"Trong mùa dịch, sen nở hồng cả ao nhưng không bán được một hoa nào cả", anh Quảng nhớ lại và cho hay, thời điểm đó, anh chỉ biết chấp nhận lỗ, chờ hoa sen tàn để thu hồi giống trồng lại vụ mới.
Sau khi dịch đi qua, anh Quảng bắt tay vào xây dựng lại ao hoa sen, hoa súng từ số vốn ít ỏi còn sót lại. Đến đầu năm nay, hoa sen trở nên "hot", số lượng hoa bán ra rất nhiều, cũng vì thế thương hiệu hoa sen của anh cũng vang xa.
Lội bùn bắt sâu, để lâu "ăn" hết vốn
Hồ sen, súng của anh Quảng đã được phủ kín, tươi mới sắc lá với hơn 25 loại hoa sen, 20 loại hoa súng khác nhau. Các loại hoa được tự tay anh lai tạo từ các giống ở nước ngoài mang về.
Trong hoa
Hoa súng có giá trên 40.000 đồng/cây. Có loại được bán với giá 3-5 triệu đồng, có cây lên đến 8 triệu đồng (Ảnh: Hoài Sơn). 
"Hoa sen càng nắng càng rực rỡ, mưa lạnh thì lụi tàn", anh Quảng nói và chia sẻ rằng sen chỉ trồng vào mùa nắng, mùa lạnh hoa sẽ không phát triển được, một số loại còn ngủ đông. Còn hoa súng trồng được quanh năm.
Người trồng hoa sen, hoa súng cảnh phải tỉ mỉ, chăm sóc kỹ, giữ cho nước ao sạch thì cây mới phát triển tốt, cho hoa đẹp. Một ao rộng 300m2, trồng được khoảng 1.000 cây.
Giai đoạn cây nảy mầm là khó nhất vì lá còn non, sâu rất thích ăn. Giai đoạn búp, nụ, cào cào lại phá nên người trồng phải có kinh nghiệm xử lý, kiên trì đi bắt sâu nếu không bị "ăn" hết tiền vốn.
Theo anh Quảng, với mỗi cây hoa súng, hoa sen, giá trị được đánh giá theo nhiều tiêu chí như cánh đẹp, màu lạ, mẫu "hot"… Mỗi người đam mê hoa sẽ có góc nhìn khác nhau, từ đó tạo ra giá trị của cây.
"Có cây hoa súng tôi bán với giá 3-5 triệu đồng, có cây lên đến 8 triệu đồng. Sen thì tùy loại, giá lẻ 90.000 đồng, nhưng có cây từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng", anh Quảng thổ lộ.
Hiện tại, ngoài bán sỉ cho các cửa hàng cây cảnh ở Đà Nẵng, hoa sen, hoa súng của anh Quảng còn đưa đến tận tay khách hàng khắp cả nước qua nền tảng mạng xã hội. Mỗi tháng, anh kiếm được hơn 20 triệu đồng.
Chia sẻ về dự tính tương lai, anh Quảng cho hay, mong muốn mở ra điểm du lịch cho du khách tham quan, chụp ảnh. "Đây là mục tiêu lớn, tôi sẽ cố gắng thực hiện điều đó một cách suôn sẻ nhất", anh Quảng chia sẻ.
Theo Hoài Sơn/Dân Trí