Trồng khổ qua, anh nông dân Tây Ninh đút túi 300 triệu

Google News

Ôm giấc mộng đổi đời, anh Đỗ Hoàng Hanh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đi vay vốn ngân hàng rồi về chuyển hơn 2ha đất ruộng sang trồng khổ qua (mướp đắng) để mỗi năm đút túi 300 triệu đồng.

Theo anh Hanh, trước khi "chơi lớn" với 2ha trồng khổ qua, anh trồng hoa màu nhỏ, lẻ nên đời sống kinh tế gia đình cứ thiếu trước, hụt sau.

Trong kho qua, anh nong dan Tay Ninh dut tui 300 trieu

Nhân công làm việc trên cánh đồng trồng khổ qua của gia đình anh Đỗ Hoàng Hanh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: T.Đ

Nhân công làm việc trên cánh đồng trồng khổ qua của gia đình anh Đỗ Hoàng Hanh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: T.Đ

Vay vốn về trồng khổ qua

Trước mắt chúng tôi là cánh đồng bạt ngàn màu xanh của khổ qua. Những chiếc giàn chữ A trồng khổ qua lúc lỉu những trái vừa bói sớm.

Phía xa xa, một loạt những giàn chữ A đang gồng gánh những dây khổ qua leo loằng ngoằng trên giàn. Nghe đâu, những giàn khổ qua mới trồng này là để chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Anh Hanh cho biết, bên cạnh khổ qua làm chủ lực, anh còn trồng dưa leo, bầu, bí để chuẩn bị cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024.

"Theo kinh nghiệm hơn chục năm trồng hoa màu, vào những ngày Tết trồng khổ qua bán được lắm, thị trường ăn rất mạnh, giá tốt. Bà con Nam bộ có quan niệm, vào những ngày Tết thường làm những món ăn từ khổ qua, như khổ qua nhồi thịt, lẩu khổ qua, ... ngụ ý mong mọi chuyện "khổ đau" của năm cũ qua mau, hy vọng năm mới suôn sẻ, may mắn", anh Hanh thổ lộ.

Anh Hanh cho biết thêm, để có vườn trồng hoa màu này anh phải nhờ đến vốn của ngân hàng và vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân ở địa phương. Khi mang tiền về anh rất băn khoăn vì cứ ngại đầu tư lớn mà chưa chưa chuẩn bị, thiếu kinh nghiệm đổ bễ là ôm nợ. Thực tế, theo anh Hanh đã có sự lúng túng ban đầu khi đầu tư trồng hoa màu với 2ha.

"Thứ nhất là diện tích trồng khá lớn nên không đủ sức quán xuyến. Quan trọng hơn là mình thiếu kinh nghiệm trồng rau ăn quả, như khổ qua", anh Hanh chia sẻ.

Để tăng kiến thức trồng rau ăn lá, hạn chế rủi ro, tăng sự thành công, bên cạnh đi học hỏi mô hình, anh Hanh còn theo học các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn ở địa phương. Theo anh Hanh, tại các lớp này học viên được học về kỹ thuật trồng các loại cây, như bầu, bí, ớt, khổ qua… theo hướng sản xuất rau an toàn, cách áp dụng các biện pháp gieo trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng đất.

Trong kho qua, anh nong dan Tay Ninh dut tui 300 trieu-Hinh-2

Nhờ trồng khổ qua, anh Đỗ Hoàng Hanh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) có thu nhập 300 triệu đồng/năm. Ảnh: T.Đ

Anh Hanh chia sẻ, khổ qua có thể trồng nhiều vụ quanh năm, nhưng thích hợp vào 2 thời điểm, từ tháng 3-6 và từ tháng 10-tháng Chạp (âm lịch) đến sau Tết Nguyên đán.

Ngoài các yêu cầu về kỹ thuật canh tác, như lên liếp, làm đất, bón phân lót thì người trồng phải thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh thường gặp khi trồng khổ qua, như thán thư, ruồi vàng đục trái... để phun xịt thuốc điều trị kịp thời.

Ngoài ra, người trồng khổ qua phải sửa dây khổ qua phát triển nhanh trên giàn. Phải phân đọt ra đều trên giàn thì lượng trái dễ đậu, nhiều, năng suất cao. Phải tuyển chèo (nhánh), cắt bỏ những chèo yếu, phụ chỉ ra hoa đực. Để quá nhiều chèo không chỉ khiến độ thông thoáng của vườn giảm mà dây khổ qua cũng thiếu dinh dưỡng.

"Trồng khổ qua cho ăn trái chuyền. Từ khi gieo đến thu hoạch trái 30 - 35 ngày. Nếu chăm sóc tốt, vườn khổ qua cho thu hoạch kéo dài đến 2 tháng", anh Hanh cho biết.

Đổi đời nhờ trồng khổ qua

Giữa trưa, trên đồng khổ qua, một số nhân công lui cui làm việc, như dùng máy cày mini xới đất, sửa dây khổ qua, thu hoạch trái… Khổ qua cho thu hoạch trái nhiều đợt trong vụ. Lần đầu, khổ qua cho thu hoạch 40 - 45 ngày sau khi gieo, với khoảng 30kg/công đất. Sau đó, trung bình thu hoạch cách khoảng 4 ngày thu một lần. Trong vụ khổ qua, nông dân có thể thu hoạch tổng cộng khoảng 15 đợt trái trong 40 - 50 ngày tùy theo mùa vụ và mức độ thâm canh của người trồng. Năng suất cao nhất của vụ khổ qua ở các lứa thứ 4 - 6, với khoảng 300 kg/công đất.

Trong kho qua, anh nong dan Tay Ninh dut tui 300 trieu-Hinh-3

Mô hình trồng khổ qua của anh Hanh đang được nhân rộng tại xã Chà Là. Ảnh: T.Đ

Nhờ trồng khổ qua, dưa leo, bầu bí… mà gia đình anh Hanh đổi đời. Anh Hanh cho biết, mỗi năm anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ việc trồng rau ăn quả này.

"Nhiều vụ trong năm làm hàng không đủ bán cho thương lái, giá khổ qua trong năm khá tốt, tôi phải vận động thêm bà con nông dân liên kết sản xuất để có đủ hàng cung cấp", anh Hanh bộc bạch.

Theo Hội Nông dân xã Chà Là, mô hình trồng rau ăn quả của anh Hanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình cải thiện thu nhập, thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Bản thân anh Hanh là một trong những nông dân điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất của địa phương và được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Từ mô hình trồng rau ăn quả của anh Hanh, một số nông dân trong xã đã làm theo và đang hưởng lợi. Hội Nông dân xã Chà Là cho biết, đang nhân rộng mô hình ra khắp địa bàn xã, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Theo Trần Đáng/Dân Việt