Từng cười chê, Elon Musk giờ phải kiêng dè trước công ty hàng Tàu này

BYD được Berkshire Hathaway hậu thuẫn đang vượt qua đối thủ và có thể bắt đầu cung cấp pin cho đối thủ Tesla.

Hơn một thập kỷ trước, Elon Musk đã chế giễu ý tưởng cho rằng Công ty BYD của Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Tesla. Giờ đây, sự kiêu ngạo đó đã gục ngã.

Giờ đây, BYD do Warren Buffett hậu thuẫn đang chuẩn bị đánh bại đối thủ gần nhất của mình ở Trung Quốc, Tesla Inc. Tuần trước, một giám đốc điều hành BYD nói rằng công ty của ông đang “chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla trong thời gian rất sớm”. Thỏa thuận tiềm năng sẽ thúc đẩy BYD trở thành một trong những nhà sản xuất pin và xe điện nổi bật nhất và lớn nhất thế giới.

Đó là một bước đi thông minh. BYD đã xây dựng cuộc chơi của riêng mình trong hai năm qua với một loạt các dòng xe điện và pin lithium công nghệ cao, cho phép họ chiếm thị phần toàn cầu. Công ty có kế hoạch bán 1,5 triệu chiếc xe trong năm nay, giúp công ty tiến gần lên mức chiếm 1/3 thị trường xe điện Trung Quốc vào cuối năm 2022.

Vào tháng 4 vừa qua, BYD được xếp hạng là một trong số các nhà sản xuất xe điện hàng đầu xét theo doanh số và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba theo giá trị thị trường trên thế giới. Cùng tháng, họ đã bán được hơn 46.000 chiếc xe điện - so với mức 1.728 của Tesla - và tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng. Vào tháng 5, ngay cả khi Thượng Hải bị phong toả, doanh số bán xe điện của họ cũng vẫn tăng 250% so với một năm trước đó.

BYD đang thực hiện những gì Tesla chắc chắn rất mong muốn: Sản xuất pin và đảm bảo tài nguyên cho chuỗi cung ứng. Họ cũng đã đạt được mục tiêu của đối thủ là trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Công ty của Elon Musk đã phải trải qua một thời gian khó khăn để có thể đưa dòng pin 4680 nội bộ của mình vào hoạt động và vẫn đang tìm kiếm các địa điểm trên khắp thế giới. Mặc dù điều đó đã được dự đoán trước, nhưng BYD đã đi trước 1 bước. Chắc chắn, những chiếc xe của hãng có thể chưa hợp thời trang bằng xe của Tesla, nhưng chúng vẫn đang bán chạy. Giờ đây, pin của họ cũng đã được sử dụng trên xe Tesla.

Đối với Tesla, đó là việc đảm bảo những chiếc ô tô của mình được cung cấp năng lượng và tránh bị vướng vào những vấn đề từ chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Việc đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp rất có ý nghĩa, ngay cả khi một trong những đối tác hiện tại của họ là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, Contemporary Amperex Technology Co., hoặc CATL.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt