Viên sủi Keto Slim: Ngó lơ Bộ Công Thương... cơ sở nghiên cứu mơ hồ?

Google News

Chỉ cần dùng Keto Slim, không cần ăn kiêng là có thể giảm cân an toàn,.. dường như phương thức giảm cân "phản khoa học" này lại đang được lòng rất nhiều chị em.

Ngó lơ Bộ Công Thương, bỏ qua Bộ Y tế?

Không chỉ “tiện tay” sử dụng hình ảnh của Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhân dân 115 để quảng cáo về sản phẩm. Đồng thời, Công ty Cổ phần Y dược Minh Hà (đơn vị sản xuất và kinh doanh sản phẩm giảm cân thương hiệu Keto Slim) cũng “bỏ qua” luôn việc phải thông báo với Bộ Công thương về việc kinh doanh sản phẩm Keto Slim.
Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.
Sau khi thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương thành công, nhà bán hàng/phân phối sản phẩm sẽ gắn logo dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là website đã đăng ký và thông báo thành công. Việc này sẽ nâng cao uy tín của website cho Nhà bán hàng, đồng thời đảm bảo cho khách hàng không sợ gặp phải các công ty ma, hay địa chỉ không đúng, vì khi đăng ký với Bộ Công Thương phải nộp giấy phép kinh doanh (đối với công ty), CMND (đối với cá nhân).
Vien sui Keto Slim: Ngo lo Bo Cong Thuong... co so nghien cuu mo ho?
Công ty Minh Hà từng có thời gian làm giả logo "Đã thông báo" của Bộ Công thương. 
Mặc dù hoạt động như một trang thương mại điện tử được thiết lập để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa là dòng sản phẩm Keto Slim, thế nhưng, các website mà Công ty Minh Hà sử dụng bày bán sản phẩm này, bao gồm ketoslim-chinhhang.com; ketoslimchinhhang.com; ketoslim.vn; ketoslim.com.vn... đều không có logo xác nhận đã thông báo với Bộ Công Thương.
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Luật sư Công ty Luật TNHH DTLaw cho biết: "Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể được quy định tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
b) Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định;
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Có thể thấy rằng bất chấp các quy định pháp luật và lương tâm của người bán hàng, Công ty Minh Hà đã và đang bày bán các sản phẩm được thổi phồng quá mức công năng, thậm chí bỏ qua các cảnh báo của cơ quan nhà nước, coi thường pháp luật. Những hành động trên có lẽ đã phần nào nói lên “công dụng” thực sự của sản phẩm Keto Slim này: bòn rút kinh tế của khách hàng, hậu quả (nếu có) thì người dùng… tự chịu trách nhiệm.

Cơ sở “nghiên cứu” thiếu khoa học?

An toàn không tác dụng phụ. Không cần ăn kiêng. Duy trì ổn định cân nặng sau khi giảm cân”, “Tính tới thời điểm này, cần tây Keto Slim đang là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam chứa 100% cần tây nguyên chất ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa giúp giữ lại nguyên vẹn hàm lượng chất xơ, thêm vào đó, việc chiết xuất thành công hoạt chất Alkalizing giúp đào thải độc tố gấp 200 lần so với cần tây tươi...” là những phát ngôn được đăng tải trên các website, mạng xã hội đang quảng cáo cho sản phẩm Keto Slim - viên sủi giảm cân thần tốc của Công ty Minh Hà.
Những phát ngôn gây sốc này đều nhằm mục đích đánh vào tâm lý muốn giảm cân một cách dễ dàng, nhanh chóng của khách hàng. 
Vien sui Keto Slim: Ngo lo Bo Cong Thuong... co so nghien cuu mo ho?-Hinh-2
 Bộ sản phẩm Keto Slim quanh năm ngày tháng giảm... 790.000đ/hộp
Theo các chuyên gia, các loại cần tây giúp người dùng giảm cân được, nhưng theo những cách khác. Cụ thể, cân nặng của người dùng phụ thuộc vào lượng calo mà người đó tiêu thụ trong ngày. Vì cần tây tương đối ít calo (475ml nước ép chỉ cung cấp 85 calo) nên nếu dùng nó để thay thế các loại đồ uống có hàm lượng calo cao hơn (như cà phê có đường hoặc nước ngọt) thì sẽ có nhiều lợi ích đối với những người đang trong chế độ giảm cân. Ngoài ra, uống những đồ uống có ít calo như cần tây vào trước bữa ăn còn giúp thúc đẩy cảm giác no, khiến người dùng ăn ít hơn.
Yun Wuxin, Tiến sĩ nghiên cứu thực phẩm chuyên ngành Nông nghiệp và Sinh vật, Đại học Purdure, Mỹ cho biết, có nhiều phụ nữ đến nhờ tư vấn: “Thức ăn nào thực sự giúp giảm cân?”. Câu trả lời của ông thường khiến họ thất vọng: “Không loại thức ăn nào có thể giảm được cân. Chỉ có loại thức ăn làm giảm lượng calo bạn ăn vào, từ đó trợ giúp nhất định cho việc giảm cân”.
Nghiên cứu cho thấy trong cần tây có chứa nhiều nước, khoảng 1/3 là chất xơ. Chất xơ sau khi vào trong dạ dày và ruột không thể tiêu hóa, chỉ cung cấp cảm giác “no” chứ không cung cấp calo. Do đó có lợi cho việc giảm cân. Như vậy, chỉ sử dụng cần tây không có nghĩa là sẽ giảm cân, cũng chẳng hề có một nghiên cứu khoa học nào tại Việt Nam chứng minh rằng sản phẩm Keto Slim giúp người dùng đào thải độc tố gấp 200 lần so với cần tây tươi. Nếu hiểu đúng nhất, thì cần tây là loại thực phẩm cung cấp lượng calo rất ít hơn so với các thực phẩm khác, giúp “đánh lừa” cơ thể, từ đó hỗ trợ cho việc ăn kiêng, giảm cân hiệu quả hơn.
Bên cạnh những lợi ích thì sử dụng cần tây cũng có một số hạn chế như sau: Cần tây chứa rất ít chất xơ có lợi từ thực vật, trong khi chất xơ có nhiều lợi ích đối với việc kiểm soát trọng lượng cơ thể và sức khỏe hệ tiêu hóa; cần tây là loại rau có hàm lượng natri tự nhiên khá cao, theo khuyến cáo, natri dư thừa trong cơ thể có thể gây tăng huyết áp. Do đó, người có nguy cơ bị tăng huyết áp nên thận trọng khi uống loại nước từ cần tây.
Vien sui Keto Slim: Ngo lo Bo Cong Thuong... co so nghien cuu mo ho?-Hinh-3
 Cần tây chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm cân, không có công năng đào thải độc tố như quảng cáo của Keto Slim
Bác sĩ Nguyễn Đoan Trang, Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết: “Khi uống thuốc giảm cân, sẽ có những rối loạn về đường tiêu hóa (đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy kèm theo giảm cảm giác thèm ăn, việc hấp thu dinh dưỡng bị giảm…) nhưng người uống lại nghĩ thuốc đang phát huy hiệu quả. Càng lạm dụng thuốc với mong muốn số cân nặng giảm nhanh, các rối loạn biểu hiện càng rõ ràng hơn như: chán ăn, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy… làm cho cơ thể ngày càng suy kiệt, dẫn đến nguy cơ suy gan, thận.
Chưa kể những người đang có các bệnh lý nền như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường… muốn giảm cân cần được bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng thăm khám, tư vấn để có chế độ ăn uống, tập thể dục hợp lý tránh dẫn đến biến chứng, thậm chí tử vong do suy tim, đột quỵ”, bác sĩ Trang nói thêm.
Đối với người có nhu cầu giảm cân, tốc độ giảm cân an toàn là từ 10-15% cân nặng trong vòng sáu tháng, bao gồm hạn chế năng lượng nhập vào thông qua kiểm soát chế độ ăn, tăng đào thải năng lượng ra ngoài thông qua tập luyện.
Những người có cân nặng lớn nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn thực đơn phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, lao động hằng ngày; tránh việc giảm cân quá đà dẫn đến mất sức. Mỗi người cần tập thể dục từ 30-60 phút/ngày, tối thiểu 3 ngày/tuần, tốt nhất là từ 5-7 ngày/tuần để giúp đào thải năng lượng trong cơ thể.

Minh Châu