Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ đối chất về 2.100 tỷ bị "bốc hơi"

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay sẽ tiếp tục diễn ra phiên tòa xử ly hôn và tranh chấp tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Việc xác minh, làm rõ hơn 2.100 tỷ do bà Thảo đứng tên được coi là tâm điểm phiên tòa.

Trước đó, chiều ngày 1/3, phiên tòa đã phải tạm hoãn đến ngày 27/3/2019 để tìm hiểu rõ hơn về khoản tiền này.
Trong đơn phản tố, tại các phiên xét xử ngày 20 - 21/2, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như tổ luật sư bảo vệ cho ông Vũ trình bày: Theo thông báo xác minh tại các ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank, các khoản tiền, vàng ngoại tệ gửi trong các tài khoản trong thời gian 2015 - 2016 có tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng và đứng tên nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (bao gồm 654,2 tỷ đồng; 9,3 triệu euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng).
Đây là số tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của ông Vũ - bà Thảo và theo luật sư của ông Vũ, đã là tài sản chung thì phải được xem xét phân chia.
Về vấn đề này, bà Thảo không đồng ý. Lý do bà Thảo và tổ luật sư bảo vệ cho bà Thảo nêu quan điểm: Việc xác minh tài sản là phải được thực hiện trong thời gian xét xử. Còn những chứng cứ ngân hàng cung cấp là số dư trước đó rất lâu nên không đúng quy định của pháp luật. Các luật sư bảo vệ bà Thảo đề nghị ông Vũ cung cấp bằng chứng xác minh số dư tài khoản hiện tại, các ngân hàng cung cấp chứng cứ. Tuy nhiên phía ông Vũ không cung cấp và đại diện ngân hàng trả lời không nắm được hồ sơ nên số dư hiện tại không nhớ.
Bà Thảo khẳng định số dư tài khoản mà HĐXX công bố từ 2015 - 2016 là trong quá khứ. Hiện tại số dư hơn 2.100 tỷ đã “biến mất” không còn tại các ngân hàng. Vì vậy, chỉ phân chia những tài sản còn lại chứ không thể chia cái đã mất. Ví dụ như tiền học của con bao nhiêu, bà Thảo đã chuyển cho bà nội gần 1.000 tỷ đồng. Do đó, phải xem dòng tiền lưu chuyển thế nào? Tiền đó từ cổ tức hay tiền riêng? Bà Thảo cho rằng, trong suốt thời gian hơn 3 năm qua, họ có đủ thời gian thu thập chứng cứ để làm rõ khoản tiền trên. Do đó, tòa chỉ chia tài sản ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, khi trước khi lấy nhau, vợ chồng có 1.000 tỷ, sau ly hôn chỉ còn 1 tỷ thì chỉ chia 1 tỷ.
Về điều này, ông Vũ và tổ luật sư trình bày: Việc xác minh số tiền này là có thật mặc dù thời điểm số dư được xác minh là 2015 - 2016. Vì vậy đây vẫn được xem là tài sản chung hợp nhất vợ chồng và phải được chia theo luật định. Bà Thảo nói rằng hiện tại số tiền không còn, mà số tài sản trên do bà Thảo đứng tên cá nhân thì ai là người rút trừ bà Thảo(?!). Điều này phải được bà Thảo giải trình và tòa án cần làm rõ khoảng thời gian bà Thảo đã rút tiền.
Vo chong Dang Le Nguyen Vu doi chat ve 2.100 ty bi
 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ...
Trong phiên tòa, đại diện VKS đã chất vấn các đại diện ngân hàng, nơi vợ chồng ông Vũ gửi khoản tiền mặt vàng trị giá 2.102 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng đều cho rằng chưa cập nhật số liệu, không mang theo hồ sơ.
Vo chong Dang Le Nguyen Vu doi chat ve 2.100 ty bi
... và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ có những đối chất về khoản tiền hơn 2.100 tỷ. Ảnh: Internet.
Mới đây, khi phiên toà chuẩn bị được tái khởi động, thì thông tin về khoản tiền này lại tiếp tục "nóng". Thông tin trên VNN cho biết, luật sư đại diện cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết, các ngân hàng đã có công văn trả lời về số tiền 2.100 tỷ trong các tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Tuy nhiên, hiện chỉ còn hơn 1,3 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank. Đối với những tài sản nằm tại ngân hàng nước ngoài không thể xác minh do bị từ chối cung cấp thông tin khách hàng.
Ngay lập tức, phía bà Thảo đã có động thái đáp trả thông tin trên. Nguồn tin trên Infonet cho biết, trong văn bản kiến nghị gửi các cơ quan báo chí ngày 24/3, Luật sư đại diện của bà Thảo đề nghị báo chí không đăng tải thông tin về khoản tiền trong tài khoản cá nhân của bà Thảo vì vẫn đang trong quá trình xác minh, chưa có phán quyết chính thức của tòa. Đại diện bà Thảo còn cho rằng, thông tin về tài khoản bà Thảo xuất phát từ phía Tập đoàn Trung Nguyên đều “không có giá trị pháp lý và không chính xác”.
Như vậy, cho đến trước khi Tòa đưa ra phán quyết cuối cùng thì khoản tiền hơn 2.100 tỷ đồng trong tài khoản bà Thảo vẫn là một ẩn số. Và đây chắc chắn sẽ là tâm điểm của phiên tòa hôm nay.
Thế Hoàng (tổng hợp)