Vợ chồng trẻ than trời, chật vật vì khoản phí bảo hiểm nhân thọ

Google News

Hai vợ chồng mua 2 gói bảo hiểm cho cả gia đình tổng cộng một năm 39 triệu, tương ứng xấp xỉ 20% thu nhập của vợ chồng. Sau khi theo được 5 năm, cặp vợ chồng trẻ phải than trời “bỏ thì tiếc, theo thì khổ”.

Mới đây, câu chuyện của vợ chồng anh Khoa chị Liên (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng về quan điểm đầu tư bảo hiểm nhân thọ.
Theo chia sẻ, vợ chồng chị Liên đều là nhân viên văn phòng, hiện anh chị đã có nhà riêng và 2 em bé đang tuổi tới trường. Tổng thu nhập của hai vợ chồng là 20 triệu đồng/tháng. Hàng tháng trừ mọi chi phí, gia đình chị chỉ để ra được khoảng 3 triệu để tiết kiệm dự phòng.
Vo chong tre than troi, chat vat vi khoan phi bao hiem nhan tho
 Chị Liên trầy trật lo tiền đóng cho 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Năm 2016, chứng kiến người thân bị ốm nằm viện, chi phí tiền phòng, thuốc thang điều trị rất tốn kém chị liền nghĩ tới tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi tìm hiểu qua về bảo hiểm nhân thọ đồng thời được 1 nhân viên tư vấn bảo hiểm tư vấn về những quyền lợi của việc tham gia bảo hiểm, chị Liên quyết định mua 2 gói bảo hiểm cho cả gia đình. Hợp đồng bảo hiểm của chị trị giá gần 14 triệu, của anh Khoa là 24 triệu. Mỗi hợp đồng kèm theo một thẻ y tế cho 1 con, tổng cộng một năm 39 triệu, tương ứng xấp xỉ 20% thu nhập của vợ chồng chị. Tuy mới theo được 5 năm nhưng đôi vợ chồng trẻ này đã thấy nảy sinh nhiều vấn đề bất cập khiến họ vướng vào thế bí: bỏ thì tiếc, theo thì khổ.
Chị Liên cho hay, vì tài chính có hạn nên từ ngày tham gia bảo hiểm, chị càng phải thắt chặt chi tiêu. Chia đều ra 1 tháng chị phải chi 3.2 triệu cho bảo hiểm, vừa với khoản dư ra.
“3 năm đầu mình chi tiêu đúng kế hoạch, vợ chồng con cái khỏe mạnh không ốm đau nên khoản tiền đóng bảo hiểm mình đều lo được. Tuy nhiên sang năm thứ tứ là năm 2019, mình bị mất việc thì tình hình tài chính gia đình rơi vào khó khăn.
Phải mất 5 tháng sau mình mới đi làm trở lại được, buồn hơn, mức lương của mình khi đi làm lại cũng chỉ được 7 triệu, tổng thu nhập rút xuống còn 16 triệu, thành ra tài chính eo hẹp. Lúc này khoản tiền đóng bảo hiểm với hai vợ chồng bỗng nhiên trở thành gánh nặng.
Nhất là tháng nào con ốm, nhà có việc hiếu hỉ, ma chay, thăm người ốm đau nữa là xiêu vẹo lo tiền, không thể để ra được 1 đồng nào tiết kiệm.
Tới lúc tài chính gặp khó khăn, mình mới nhận ra bản thân mắc 1 sai lầm là không tính toán kỹ. Đợt mình quyết định tham gia bảo hiểm là khi trong tay đã có một khoản tiết kiệm nên mua liền lúc 2 hợp đồng.
Song thời gian sau vợ chồng không còn khoản tích lũy nữa, trong cùng 1 tháng phải lo cả 39 triệu để đóng là cả 1 vấn đề. Lẽ ra mình nên mua rải ra, 2 hợp đồng cách nhau vài tháng sẽ đỡ nặng hơn.
Vo chong tre than troi, chat vat vi khoan phi bao hiem nhan tho-Hinh-2
Theo chị Liên, chỉ mua bảo hiểm khi tài chính ổn định và mua giá trị hợp đồng vừa với khả năng tài chính của mình 
Cũng theo chị Liên, các gói bảo hiểm của vợ chồng chị tham gia chủ yếu chỉ chi trả cho điều trị nội trú nên khi con cái, vợ chồng ốm mà không phải nằm viện thì không được bảo hiểm thanh toán.
“Không phải bệnh nào bảo hiểm cũng bảo vệ trong khi đó, hàng tháng vẫn phải tối mặt lo kiếm tiền, chắt bóp các khoản để nuôi hợp đồng bảo hiểm. Mà mình thì bận chăm con nhỏ không làm thêm được, đâm ra trong đầu lúc nào cũng lo lắng, căng thẳng lo chuyện tiền bạc.
Nhiều lúc vợ chồng từng nghĩ tới việc bỏ hợp đồng không theo nữa nhưng tính ra bỏ ngang thế số tiền lấy về lại lỗ nhiều quá, còn theo tiếp thì mệt mỏi vô cùng. Nếu thời gian tới mà công việc của hai vợ chồng không phát triển đi lên, thu nhập không dư giả hơn chút, mình sợ không theo nổi hết 15 – 20 năm hợp đồng bảo hiểm” – chị Liên chia sẻ.
Rút kinh nghiệm từ bản thân ra, chị Liên đưa ra góp ý cho những ai có ý định tham gia bảo hiểm. Thứ nhất là phải đảm bảo tài chính ổn định và chỉ mua giá trị hợp đồng vừa với khả năng tài chính của mình vì mua bảo hiểm là xác định “chạy đường dài” nên phải đảm bảo 2 yếu tố căn bản đó trước. Cùng với đó, nếu muốn mua bảo hiểm cho các thành viên trong nhà, chúng ta nên phân chia thời gian rải ra cho đỡ áp lực.
Tình huống khó xử của gia đình chị Liên cũng dễ gặp với những ai chưa tìm hiểu kỹ về bảo hiểm nhân thọ. Thực tế đây là loại hình đầu tư không phải dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành cho những người thực sự có nhu cầu. Những nhu cầu này bao gồm: Nhu cầu chăm lo sức khỏe cho bản thân và những người thân, Nhu cầu tiết kiệm tiền trung và dài hạn, Nhu cầu đảm bảo kế hoạch tài chính cho tương lai, Nhu cầu bảo hiểm rủi ro kết hợp đầu tư sinh lời với các sản phẩm bảo hiểm đầu tư liên kết chung và liên kết đơn vị.
Để tránh rơi vào tình huống khó xử như chị Liên, chị Nguyễn Thu Hà - chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có kinh nghiệm hơn 10 năm cho rằng người đầu tư cần tìm hiểu và chuẩn bị một số thứ trước khi xuống tiền. Bao gồm những điều cơ bản sau: Hiểu rõ vì sao mình cần mua bảo hiểm nhân thọ; Chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp; Chọn công ty bảo hiểm uy tín; Kê khai trung thực; Tránh giao mọi việc cho đại lý/tư vấn viên.
“Đại lý bảo hiểm/nhân viên tư vấn chỉ là người giúp bạn hiểu rõ nhu cầu, hoàn thành thủ tục chứ không thể thay bạn làm hết mọi thứ, đặc biệt là những thủ tục quan trọng như kê khai tình trạng sức khỏe. Chính vì vậy, bạn không nên giao khoán mọi việc cho đại lý/nhân viên tư vấn, dù đó là bạn bè, người thân. Vì quyền lợi của chính mình, bạn nên tự kiểm tra hợp đồng, chú ý các điều khoản quy định phạm vi bảo hiểm, những trường hợp loại trừ và theo dõi từng kỳ đóng phí” – chị Hà nói thêm. 
Theo Hồng Hương/Dân Việt