Vụ biệt thự khủng sai phạm: Chủ tịch quận Cầu Giấy “đẩy” trách nhiệm cho cấp dưới?

Google News

Trong văn bản thừa nhận xảy ra sai phạm tại biệt thự số 09B khu 5,2ha Yên Hòa, lãnh đạo quận Cầu Giấy có dấu hiệu "đẩy" trách nhiệm cho cán bộ cấp dưới?

Liên quan đến những sai phạm tại biệt thự số 09B khu biệt thự 5,2ha, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa qua, thông tin trên báo chí, ông Bùi Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký và ban hành báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội.
Báo cáo do ông Bùi Tuấn Anh ký thừa nhận có nhiều sai phạm tại căn biệt thự này. Cụ thể, ngày 16/11/2020, chủ đầu tư là gia đình ông Phạm Văn Duyên bắt đầu khởi công xây dựng căn biệt thự trên ô đất được cấp phép. Tuy nhiên, công trình này đã được xây dựng với quy mô 1 tầng hầm, 3 tầng nổi, 1 tầng áp mái; mật độ xây dựng khoảng 50%. Có thể thấy chủ đầu tư đã tự ý thi công tăng mật độ xây dựng lên gần gấp đôi, xây thêm 1 tầng hầm và 1 tầng áp mái.
Báo cáo còn cho rằng, quận đã có ít nhất 5 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm của chủ đầu tư cũng đã được UBND phường Yên Hòa, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý; lập nhiều biên bản, thông báo đề nghị dừng thi công. Đồng thời, các đơn vị đề xuất UBND quận ra quyết định cưỡng chế, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính…
Vu biet thu khung sai pham: Chu tich quan Cau Giay “day” trach nhiem cho cap duoi?
Dù xảy ra nhiều sai phạm nhưng biệt thự số 09B khu biệt thự 5,2ha Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Ngoài báo cáo về sự “quyết liệt” vào cuộc của UBND quận Cầu Giấy đối với sai phạm tại căn biệt thự, ông Bùi Tuấn Anh còn cho biết, việc thực hiện trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã được phân công cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các trưởng phòng, ban, đơn vị.
"Riêng Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch, tập thể UBND và HĐND quận về quản lý nhà nước trên lĩnh vực: xây dựng và quản lý đô thị, trực tiếp chỉ đạo đối với công tác trật tự xây dựng…", văn bản nêu rõ.
"Việc này, UBND quận, lãnh đạo UBND quận xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm, coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân về điều chỉnh quy hoạch; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, tiếp tục chỉ đạo", văn bản UBND quận Cầu Giấy nêu.
Thực tế, những sai phạm tại biệt thự số 09B khu biệt thự 5,2ha Yên Hòa đã kéo dài, trở thành “điểm đen” gây nhức nhối đối với công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận Cầu Giấy. Không những thế, sau những “chỉ đạo quyết liệt” của UBND quận Cầu Giấy thì công trình này không những không bị cưỡng chế, tháo dỡ mà còn ngang nhiên cắt bỏ hàng rào để hoàn thiện thi công và hiện giờ vẫn tồn tại.
Trước câu trả lời của ông Bùi Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, dư luận đang cho rằng, có phải Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đang “đùn đẩy” trách nhiệm cho cán bộ cấp dưới? Có dấu hiệu “dí tốt thế thân” và không dám nhìn nhận khuyết điểm của người đứng đầu để sửa chữa?
Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng ở Hà Nội nói chung có rất nhiều điểm tích cực. Đặc biệt, trong năm 2022, UBND TP.Hà Nội giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại 5 quận, huyện, thị xã: Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, mục đích của việc kiểm tra này nhằm xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật để phát hiện những hạn chế, vướng mắc, bất cập, sai sót, vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục…
Vu biet thu khung sai pham: Chu tich quan Cau Giay “day” trach nhiem cho cap duoi?-Hinh-2
 Hiện trạng công trình số 84 đường Láng (quận Đống Đa) vi phạm bị phá dỡ. (Ảnh: Cổng TTĐT quận Đống Đa).
Tại quận Đống Đa (Hà Nội), cũng liên quan đến vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, nhưng quận này chỉ mất có 6 ngày để phá dỡ toàn bộ vi phạm tại căn nhà 5 tầng trên “đất vàng” số 84 đường Láng, thuộc phường Ngã Tư Sở (phá dỡ từ từ sáng 25/5 đến 31/5/2022). 
Đoàn Khang