Vụ Cty hải sản Sông Hương bị “tố” gây ô nhiễm môi trường: Huyện Thanh Trì chỉ đạo xử lý

Google News

UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND xã Đông Mỹ kiểm tra, xử lý thông tin Cty hải sản Sông Hương bị “tố” gây ô nhiễm môi trường.

Trong bài phản ánh trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đề cập đến thông tin sự việc nhiều người dân ở xóm Con Cá (thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) tố Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương (có địa chỉ cùng thôn), do bà Lê Thị Thủy làm đại diện, hoạt động nghi gây ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không thấy chính quyền sở tại xử lý dứt điểm.
Sau khi phóng viên liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì, đến ngày 10/6/2022 ông Nguyễn Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì có công văn gửi đến Báo Tri thức và Cuộc sống.
Trong công văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, huyện đã tiếp thu nội dung nêu trên của Báo Tri thức và Cuộc sống. Đồng thời, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND xã Đông Mỹ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và trả lời công dân có đơn được biết theo đúng quy định.
Vu Cty hai san Song Huong bi “to” gay o nhiem moi truong: Huyen Thanh Tri chi dao xu ly
 UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND xã Đông Mỹ kiểm tra, xử lý thông tin cơ sở kinh doanh thủy hải sản của bà Thủy bị người dân xóm Con Cá tố xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Trước đó, liên quan đến phản ánh Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương hoạt động nghi gây ô nhiễm, người dân thôn 1, xã Đông Mỹ viết rõ trong đơn gửi Báo Tri thức và Cuộc sống rằng, cơ sở kinh doanh của bà Thủy đã xả thải trực tiếp ra cống thoát nước của khu dân cư, không có biện pháp xử lý nước thải gây ô nhiễm nguồn nước và không khí bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Điều này, khiến cho cư dân nơi đây gặp phải các triệu chứng về bệnh hô hấp như khó thở, buồn nôn và tức ngực.
Một người dân cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh trực tiếp với gia đình bà Thủy, đồng thời gửi đơn thư phản ánh lên chính quyền xã Đông Mỹ. Tuy nhiên tình hình không hề có dấu hiệu cải thiện, không có biện pháp nào được thực hiện để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm này.
Vu Cty hai san Song Huong bi “to” gay o nhiem moi truong: Huyen Thanh Tri chi dao xu ly-Hinh-2
 Quá trình hoạt động, cơ sở kinh doanh hải sản của bà Thủy khá cảnh giác với người lạ. Khi phát hiện có người ghi hình, cơ sở kinh doanh này liền đóng sập cánh cửa cuốn.
Về vấn đề này, ngày 7/6/2022 phóng viên cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ. Tại buổi làm việc, ông Tuấn xác nhận, xã có nhận được đơn thư của người dân xóm Con Cá về vấn đề nêu trên.
Trên cơ sở phản ánh của người dân, ngày 26/4/2022, UBND xã Đông Mỹ đã phối hợp với Công an xã làm việc với bà Lê Thị Thủy (đại diện cho Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương).
Qua buổi làm việc, bà Thủy chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc thành lập, hoạt động kinh doanh của Công ty; các văn bản, hồ sơ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy. Mặt khác tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng sơ chế và chế biến hải sản nhưng có bốc mùi thủy hải sản…
Đến ngày 29/4/2022, UBND xã Đông Mỹ đã ban hành thông báo yêu cầu Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương phải chấp hành nghiêm, đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Có biện pháp xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường.
Bên cạnh đó, UBND xã Đông Mỹ cũng giao cho Công an xã tăng cường tuần tra khu vực xóm Con Cá để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp gây mất vệ sinh làm ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn.
Theo ông Tuấn tất cả các nội dung trên đã được xã Đông Mỹ làm báo cáo gửi lên Phòng tài nguyên và môi trường huyện Thanh Trì; UBND huyện Thanh Trì vào ngày 6/5/2022.
Vu Cty hai san Song Huong bi “to” gay o nhiem moi truong: Huyen Thanh Tri chi dao xu ly-Hinh-3
 Hệ thống xả thải của cơ sở kinh doanh thủy hải sản của bà Thủy trước đó xả chung vào đường cống nước thải của khu dân cư.
Tuy nhiên trong báo cáo, UBND xã Đông Mỹ cho rằng, việc kiểm tra Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương chỉ bằng cảm quan nên UBND xã chưa đủ căn cứ lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và tránh đơn thư kiến nghị của công dân, do vậy UBND xã Đông Mỹ đã đề nghị UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các phòng ban phối hợp với xã kiểm tra và xử lý dứt điểm đơn thư kiến nghị của nhân dân khu Con Cá tại vị trí trên.
Phó Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ cho biết thêm, dù chưa xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường khu dân cư xóm Con Cá, nhưng ngày 6/6 cơ sở kinh doanh của bà Thủy đã “tự nguyện” xin bịt đường cống xả thải, không xả ra phía cống nước thải chung của khu dân cư.
Tại địa chỉ đăng ký trụ sở hoạt động của Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương (thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội), phóng viên quan sát thấy chỉ là một ngôi nhà 2 tầng, không quá rộng, đã cũ kỹ màu sơn, nằm ngay mặt đường trong khu dân cư đông đúc.
Vu Cty hai san Song Huong bi “to” gay o nhiem moi truong: Huyen Thanh Tri chi dao xu ly-Hinh-4
Tấm biển in thông tin Công ty chữ mất, chữ còn treo phía ngoài cơ sở kinh doanh của bà Thủy. 
Trong khi đó, tấm biển in tên Công ty treo bên ngoài không rõ ràng, không phải tên Công ty TNHH Hải sản tươi sống Sông Hương. Lần theo mã số thuế 0108503658 in trên tấm biển, thì thông tin của địa chỉ này cho ra nơi đăng ký cả trụ sở của Công ty THNH Hải sản Sông Hồng, người đại diện của doanh nghiệp này cũng là bà Lê Thị Thủy.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng