Vụ mất 245 tỉ: Phía bà Bình đáp trả lãnh đạo Eximbank

Google News

Sau khi một lãnh đạo Eximbank nói trên báo rằng "có sự tiếp sức và thông đồng" trong vụ bà Chu Thị Bình bị chếm đoạt hơn 245 tỉ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, phía bà Bình đã phản pháo.

Luật sư Đinh Ánh Tuyết, đại diện pháp lý cho bà Chu Thị Bình, lập luận: "Cách thức mà đại diện Eximbank đưa ra các nghi vấn có tính suy diễn và không dựa trên tình tiết thực tế của vụ việc lên truyền thông có thể gây hiểu nhầm, tổn hại uy tín đối với bà Bình. Trong khi đó, với tư cách là khách hàng lớn lâu năm của Eximbank, rõ ràng bà Bình là người đang phải chịu thiệt hại trong vụ việc này bởi bà đã không được ngân hàng (NH) trả lại các khoản tiền gửi hợp pháp của mình".
Thực tế, có lỗ hổng trong quản lý, kiểm soát tại Eximbank chi nhánh TP HCM nên đã tạo điều kiện cho giám đốc chi nhánh Lê Nguyễn Hưng thao túng toàn bộ hoạt động ủy quyền, rút được tiền từ NH để chiếm đoạt mà không có sổ tiết kiệm, chứng từ gốc của khách hàng trong một thời gian dài (từ trước năm 2014 đến tháng 3-2017) song không bị phát hiện.
 Bà Chu Thị Bình cung cấp thông tin với báo chí về việc 245 tỉ đồng bị bốc hơi - Ảnh: A.H.
Cũng theo luật sư của bà Bình, việc mất tiền là do chính quản lý cao cấp của Eximbank - ông Lê Nguyễn Hưng - sử dụng giấy tờ giả để rút và chiếm đoạt tiền trong khi tiền đang được gửi và quản lý bởi NH. Vụ việc cũng có sự tham gia của các cá nhân chịu trách nhiệm về việc lập chứng từ, kiểm soát giao dịch, giấy ủy quyền và các chứng từ có liên quan cũng như sự buông lỏng quản lý, kiểm soát trong nội bộ của Eximbank gây ra. Lẽ ra, sau khi sự việc được cơ quan điều tra làm rõ, Eximbank đã phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình - với tư cách NH nhận tiền gửi, có trách nhiệm bảo quản và chịu rủi ro về tiền gửi của khách hàng - là trả lại ngay tiền gửi tiết kiệm cho bà Bình…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Chu Thị Bình và các thành viên trong gia đình là lãnh đạo lâu năm, cổ đông lớn của một trong những tập đoàn sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là khách hàng VIP của Eximbank trong nhiều năm. Sau gần 12 tháng vào cuộc, cơ quan điều tra đã kết luận sự thật là bà Bình hoàn toàn không biết và không liên quan đến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lê Nguyễn Hưng và thực tế là hiện nay bà đang phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được Eximbank hoàn trả tiền gửi.
"Bà Bình đáng được hưởng sự tôn trọng, chia sẻ và bảo đảm quyền lợi từ phía Eximbank - là NH đã nhận được các khoản tiền gửi lớn của bà trong nhiều năm - thay vì phải chịu đựng rủi ro từ nhân viên và hệ thống của Eximbank cũng như các tuyên bố thiếu trách nhiệm và không chính xác, có thể gây hiểu nhầm về uy tín của bà" - luật sư Đinh Ánh Tuyết lên tiếng.
Trước đó, tại cuộc họp gần nhất giữa lãnh đạo Eximbank với khách hàng Chu Thị Bình để giải quyết vụ việc này, như Báo Người Lao Động đã liên tục đưa tin, Eximbank khăng khăng chờ phán quyết của tòa án (vụ ông Hưng chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn) mới trả tiền cho bà Bình.
Theo T/Phương/NLĐO