“Tranh cãi” 245 tỷ giữa Eximbank và Chu Thị Bình: Ai kèo trên kèo dưới?

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay, dự kiến ngân hàng Eximbank sẽ có cuộc làm việc và thương lượng lần thứ 2 với bà Chu Thị Bình – đại gia ngành thủy sản về số tiền 245 tỷ mà theo bà Bình thì Eximbank phải chịu trách nhiệm trả cho bà.

Theo nguồn tin của của báo Lao Động, trong cuộc thương lượng lần hai với Eximbank, bà Chu Thị Bình sẽ đưa ra nhiều chứng cứ chủ sở hữu số tiền đã gửi vào Eximbank.
 Nữ đại gia thủy sản liệu có đòi được 245 tỷ tại lần thương lượng thứ 2?
Trước đó, ngày 27/2, ngân hàng Eximbank đã có cuộc thương lượng với bà Bình về số tiền bà này đã gửi vào Eximbank nhưng bị mất cùng với vụ bỏ trốn của ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM. Điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho thấy, ông Hưng đã lấy đi 245 tỉ đồng và hiện đã bị Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế.
Tại buổi thương lượng này, Eximbank đã đồng ý trả cho bà Chu Thị Bình số tiền 14,8 tỉ đồng nhưng kèm theo một số điều kiện mà theo bà Bình là vô lý, do vậy cuộc thương lượng lần đầu đã bất thành.
Vì vậy, trong buổi thương lượng hôm nay, bà Bình đã mời luật sư tham gia để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bà.
Từ năm 2013, bà Chu Thị Bình – nữ đại gia thủy sản đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM. Bà Chu Thị Bình được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP do tiền gửi lớn.
Đáng chú ý, các giao dịch với bà Chu Thị Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank. Tuy nhiên, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.
Ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.
P.H