Vựa hồng lớn nhất tỉnh Nghệ An vào vụ thu hoạch

Google News

Xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An có gần 200ha trồng các loại hồng. Vào vụ thu hoạch, giá hồng tăng cao, tuy nhiên người dân vẫn buồn vì năm nay hồng mất mùa, sản lượng chỉ bằng một nửa so với năm trước.

Vựa hồng lớn nhất Nghệ An vào vụ thu hoạch, giá bán cao ngất ngưởng

Huyện Nam Đàn được xem là vựa hồng lớn nhất ở Nghệ An, diện tích tập trung tại các xã Nam Anh, Nam Thanh, Nam Xuân. Trong đó, xã Nam Anh được xem là "thủ phủ" hồng của Nghệ An, với diện tích gần 200ha. Quả hồng ở xã Nam Anh cũng có hương vị đặc biệt được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Vựa hồng dưới chân núi Đại Huệ ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vào vụ thu hoạch. Thực hiện: Thắng Tình

Hồng được xem là một trong những cây trồng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xã Nam Anh. Theo người dân địa phương, phần lớn các gia đình ở xã này đều trồng hồng. Hồng ở xã Nam Anh có nhiều loại, nhưng chủ yếu là hồng trứng, hồng cậy.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach

Mùa thu hoạch quả hồng ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thắng Tình

Nhiều cây hồng ở xã Nam Anh đã có tuổi đời trên 100 năm, được trồng dưới chân núi Đại Huệ. Thời điểm này, hồng đang vào chính vụ thu hoạch. Giá hồng được thu mua ngay tại vườn ở mức 15.000 – 17.000 đồng/kg. Một số loại được thu mua với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong những năm qua.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-2

Dưới chân núi Đại Huệ có những cây hồng đã hơn 100 năm, đây cũng là thủ phủ trồng hồng của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thắng Tình

Mặc dù bán giá cao, nhưng năm nay, những vườn hồng lại mất mùa nghiêm trọng, sản lượng chỉ bằng một nửa so với năm trước. Thậm chí có những vườn hồng chỉ còn trơ lại cành, lá.

Bà Bùi Thị Thanh (62 tuổi, trú xóm 7, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn) cho biết, gia đình bà trồng 60 cây hồng. Năm ngoái vườn hồng cho thu hoạch hơn 2 tấn quả, năm nay giảm chỉ còn khoảng 1 tấn.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-3

Năm nay, quả hồng được bán với giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên sản lượng lại giảm so với năm trước. Ảnh: Thắng Tình

"Năm trước, cây nào cũng trĩu quả nhưng năm nay ít lắm. Nhưng cũng may năm nay hồng được giá, tính ra cũng không thất thu lắm", bà Bùi Thị Thanh chia sẻ.

Nông dân lý giải nguyên nhân hồng mất mùa nghiêm trọng

Gia đình ông Nguyễn Đình Quế (trú tại xã Nam Anh) có vườn hồng thuộc diện sai trái nhất xã. Năm trước, chỉ tính 3 cây hồng to lớn phía trước nhà cũng đã cho hơn 1,2 tấn quả. Nhưng năm nay, số lượng quả đã giảm nhiều. Cả vườn hồng chỉ hái được hơn 600kg quả.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-4

Quả hồng thứ đặc sản của xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An được ngâm, ủ bán đi khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Thắng Tình

Là một trong những hộ gia đình làm nghề thu mua, sơ chế hồng nhiều năm qua, chị Trần Hòa (trú xóm 6, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn) cho biết, năm nay thời tiết không thuận lợi. Đầu năm mưa nhiều hơn khiến cây khi ra hoa bị rụng. Từ tháng 4 đến tháng 8 thời tiết lại khô hạn đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây hồng. Đến khi cây ra hoa, kết trái, số lượng ruồi vàng gây hại nhiều khiến trái hồng còn nhỏ đã bị rụng, thối.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-5

Năm nay, nhiều vườn hồng ở xã Nam Anh mất mùa nghiêm trọng. Thậm chí có những cây không có quả. Ảnh: Thắng Tình

Bên cạnh đó, đối với cây hồng, nếu năm trước được mùa thì năm sau sẽ ít trái. Hơn nữa, nhiều gia đình để quả hồng trên cây quá lâu, không thu hoạch để phục vụ du khách đến chụp ảnh nên năm sau quả ra ít hơn.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-6

Mất mùa, sản lượng thấp nhưng giá hồng cao ngất ngưởng. Ảnh: Thắng Tình

Chị Nguyễn Thị Sâm (một thương lái thu mua hồng ở xã Nam Anh) cho biết, mùa thu hoạch hồng thường bắt đầu từ tháng 7 đến giữa tháng 10 âm lịch. Trung bình, mỗi ngày chị thu mua hơn 2 tấn quả hồng các loại. "Sau khi mua về, quả hồng sẽ được phân loại, đem ủ hoặc ngâm với nước giếng khoan trong 5 ngày rồi mới được bán ra thị trường" - chị Sâm cho biết.

Vua hong lon nhat tinh Nghe An vao vu thu hoach-Hinh-7

Quả hồng ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An có vỏ mỏng, mùi thơm, vị ngọt dịu nên được khách hàng rất ưa chuộng. Ảnh: Thắng Tình

Ông Hồ Viết Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh cho biết, toàn xã có gần 200ha diện tích trồng hồng, trong đó 150ha đang ở kỳ thu hoạch, còn lại là diện tích cây trồng mới. Năm 2022, sản lượng hồng toàn xã đạt hơn 300 tấn, song năm nay giảm chỉ còn khoảng hơn 100 tấn.

Theo Cảnh Thắng - Nguyễn Tình/Dân Việt