Bất động sản HN quý 3 tăng trưởng tích cực, hút dòng tiền

Google News

(Kiến Thức) - Thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 3/2015 tiếp tục hút dòng tiền, lượng giao dịch thành công tăng, bao gồm cả mảng nhà ở và văn phòng cho thuê.

Theo báo cáo mới đây của Công ty CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2015 có sự tăng trưởng ấn tượng, thanh khoản khá tốt. Cụ thể, với phân khúc căn hộ chung cư, lượng giao dịch tăng tích cực, lượng cung cũng dồi dào, có thêm nhiều dự án mới mở bán. Tổng cộng có khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp hai lần so với quý 3/2014.
Bat dong san HN quy 3 tang truong tich cuc, hut dong tien
 Ảnh minh họa. 
Ở mảng nhà ở, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong số căn mở bán, với khoảng 2.900 căn hộ cao cấp được mở bán, chiếm 32% tổng số mở bán mới. Tính cả 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% trong 6 tháng đầu năm.
Lượng mở bán mới từ khu vực phía Nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía Nam thành phố (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới, trong khi đó, số căn chào bán từ khu phía Tây và Tây Nam khiêm tốn hơn, chiếm khoảng 42% trong quý này.
Khảo sát của CBRE cho thấy, nhìn chung, thị trường trong quý diễn biến tích cực, thúc đẩy lượng tiền đổ vào từ người mua nhà. Khoảng 6.880 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 154% so với quý 3/2014.
Đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội, quý 3 vừa qua có khá nhiều dự án chào bán, như Evelyne Garden - Park City giai đoạn 2, Starlake, khu ngoại giao đoàn, Aquabay Ecopark và Gamuda giai đoạn 2.
Các dự án này đã bổ sung 1.000 căn nhà, lô đất mới cho thị trường biệt thự, liền kề. Đây đều là các dự án nằm tại khu vực dân cư phát triển nhanh, do có cơ sở hạ tầng được cải thiện.
Sau nhiều quý tăng giá, giá thứ cấp trung bình của phân khúc này đã giảm nhẹ 0,1% so với quy trước. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá thứ cấp tại thời điểm hiện tại vẫn cao hơn 2%.
Các quận Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì và Từ Liêm là những quận được ghi nhận có mức giá tăng, từ 1,2% đến 4,6% so với quý trước.
Ở mảng văn phòng cho thuê, thị trường văn phòng tại Hà Nội không có nguồn cung mới nào được ghi nhận kể từ đầu năm 2015. Điều này đã góp phần ổn định giá thuê trên thị trường trong những quý gần đây.
Giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A đã tăng nhẹ 0,3% so với quý trước trong khi giá chào thuê văn phòng hạng B lại giảm 0,9%.
Tại khu vực trung tâm chỉ có 2 tòa nhà điều chỉnh giá, khiến cho giá chào thuê trung bình khu vực này tăng nhẹ 0,6% so với quý trước. Trong khi đó, không có sự thay đổi nào về giá chào thuê diễn ra tại các tòa nhà hạng A của khu vực Đống Đa, Ba Đình và khu vực phía Tây.
Trái lại, 26% các tòa nhà hạng B lại giảm giá chào thuê trong quý này, kéo giá thuê trung bình của các khu vực xuống từ 0,6% đến 1,8%. Động thái này được xem là sự chuẩn bị cho thời gian sắp tới khi một loạt các tòa nhà văn phòng mới sẽ tham gia vào thị trường.
Cũng theo khảo sát của CBRE, trong quý này, 3.800 m2 văn phòng hạng A đã được hấp thụ trong khi con số này của hạng B là hơn 23.000 m2. Nhiều khách thuê mới là các doanh nghiệp nước ngoài, chiếm phần lớn trong số khách hỏi thuê.
Minh Hiếu