Capitaland Thanh Niên bị xử phạt vì “làm ẩu” dự án D'Edge Thảo Điền

Google News

(Kiến Thức) - Do dự án D'Edge Thảo Điền vi phạm quy định về quản lý chất lượng gây lún, nứt công trình lân cận, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CĐT Capitaland Thanh Niên cùng đơn vị thi công.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên (chủ đầu tư dự án D'Edge Thảo Điền - đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công), mỗi công ty bị xử phạt 25 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gây lún, nứt công trình lân cận.
Ngoài ra, Thanh tra Sở xây dựng TP.HCM cũng yêu cầu buộc Công ty Capitaland Thanh Niên khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại . Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ, quá thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt mà các đơn vị trên vẫn chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và chậm nộp phạt thì phải chịu 0.05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Dự án D'Edge Thảo Điền - đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Ảnh: Cafeland.
Dự án D'Edge Thảo Điền có tổng diện tích 8000m2, gồm 2 block cao 25 tầng, với 273 căn hộ, trong đó tháp Aire có 145 căn, tháp Breeze có 128 căn. Mỗi Block có 3 sảnh thang máy, 1 tầng hầm, 3 tầng khối đế, 22 tầng căn hộ. Dự kiến bàn giao vào 30/6/2020.
Theo VTC News, ngày 9/4/2018, 6 hộ dân tại phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, đề nghị xử lý tình trạng thi công dự án D'Edge Thảo Điền gây sụt lún nhà nghiêm trọng, đẩy họ vào tình trạng nguy hiểm.
Nhiều căn nhà bị sụt lún sàn, nền đất nghiêm trọng, có nhà sụt lún tới 40cm. Ảnh: VTC News. 
Trong đơn, các hộ dân cho biết, dự án D'Edge Thảo Điền được khởi công xây dựng từ năm 2017, đang trong quá trình thi công phần móng.
Khoảng từ tháng 3/2018, khi nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công) dự án D’Edge Thảo Điền tiến hành đào đất, làm móng thì các nhà dân sống xung quanh rung lắc dữ dội. Từ những dư chấn do việc đào, múc đất tại công trình này, phần móng nhà của nhiều hộ dân nứt nẻ. Hiện tượng sụt lún nền nhà đến hơn 40cm, nứt tường nhà, các mảng tường nứt gãy, nứt cột, đứt gãy cột, cong vênh xà nhà, nứt vênh cửa nhà không đóng được…
Các mảng tường nhà dân gần dự án D’Edge Thảo Điền bị nứt gãy. Ảnh: Cafeland.
 Những vết nứt dưới phần bên dưới có thể làm cho những ngôi nhà này sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Dân việt.

Thót tim sống cạnh dự án D'Edge Thảo Điền - VTC9.

Sau khi gửi đơn khiếu nại đến UBND phường Thảo Điền để phản ánh vụ việc, theo Dân Việt, ngày 17/4, các hộ dân này đã có buổi làm việc với UBND phường, đơn vị thi công và chủ đầu tư.
Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên bày tỏ việc xảy ra sự cố là ngoài mong muốn. Đồng thời, công ty này cho rằng cơ quan chức năng cần tiến hành khảo sát toàn bộ hiện trạng các công trình ảnh hưởng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý.
Về phần Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê, đơn vị này khẳng định việc triển khai thi công cho đến thời điểm hiện tại vẫn đảm bảo theo đúng quy định, biện pháp thi công luôn được chủ đầu tư quan tâm trong suốt quá trình triển khai.
Tuy nhiên, những câu trả lời này không được cư dân đồng tình. Theo các hộ dân bị ảnh hưởng, thái độ xử lý của đơn vị thi công và chủ đầu tư thiếu thiện chí, thiếu trách nhiệm, không quan tâm đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Hồng Liên (Tổng hợp)