Chủ đầu tư 8B Lê Trực đòi UBND Hà Nội bồi thường

Google News

Chủ đầu tư 8B Lê Trực cho rằng Hà Nội phải đền bù thiệt hại cho các cư dân và chủ đầu tư vì những quyết định hành chính ban hành sai quy định.

Chiều 29/8, Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư 8B Lê Trực) đã phát đi thông cáo về việc Hà Nội xử lý “cắt ngọn” tòa nhà này.
Ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực) cho biết cơ quan chức năng của Hà Nội đã thực hiện xong giai đoạn 1 là phá tầng 19 của tòa nhà, chưa biết khi nào tiếp tục thực hiện phá dỡ giai đoạn 2.
Vị này cho biết công trình 8B Lê Trực được xây dựng phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND TP Hà Nội phê duyệt. Việc UBND quận Ba Đình cưỡng chế, phá dỡ đã không căn cứ vào Quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 là không đúng quy định pháp luật.
Chu dau tu 8B Le Truc doi UBND Ha Noi boi thuong
 Tòa nhà 8B Lê Trực đã hoàn thành việc phá dỡ tầng thứ 19. Ảnh: Anh Tuấn.
Theo ông Hùng, công trình 8B Lê Trực thuộc diện không cần cấp giấy phép xây dựng.
“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo dừng ngay việc phá dỡ công trình giai đoạn 2, bồi thường thiệt hại cho người mua nhà và chủ đầu tư do những quyết định hành chính ban hành sai quy định gây ra trong thời gian qua”, Phó tổng giám đốc công ty nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, gần 2 năm từ ngày Hà Nội tổ chức tháo dỡ công trình, dự án này vẫn bỏ không vì bị cơ quan chức năng phong tỏa.
Vào giữa năm 2016, chủ đầu tư công trình “tai tiếng” này đã khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND quận Ba Đình ra Tòa án Nhân dân Hà Nội. Nhưng hơn 1 năm trôi qua, Tòa án đã thụ lý nhưng vẫn chưa xét xử.
Ông Hùng nói: "Về trách nhiệm với khách hàng, chủ đầu tư là người phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đã làm hết sức, kêu cầu cứu, hết cách rồi. Giờ đây khách hàng cứ đến đòi nhà, đòi tiền. Nhưng tiền chúng tôi đã dùng để xây dựng tòa nhà, giờ không lấy đâu ra để trả cho cư dân nữa".
Trước đó, theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với Giấy phép xây dựng đã được cấp.
Cụ thể, các sai phạm liên quan đến chiều cao, diện tích sàn... của công trình này vượt phép.
Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, gần 1 năm sau thì hoàn thành giai đoạn 1, cắt xong tầng 19.
Trong quá trình "cắt ngọn" toà nhà 8B Lê Trực, UBND quận Ba Đình từng cho biết, chủ đầu tư cũng gây nhiều khó khăn dù trực tiếp quận, phường đứng ra thực hiện cưỡng chế.
Sáng 16/8, trả lời câu hỏi của các ĐBQH tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề liên quan đến xử lý công trình sai phép ở số 8B Lê Trực, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận trách nhiệm vì tiến độ xử lý chậm.
Chủ tịch Chung thông tin hiện nay công trình này đã hạ được toàn bộ tầng 19. Để đảm bảo cho công trình này, Hà Nội cùng Bộ Xây dựng lên phương án kỹ thuật để xử lý tiếp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến xử lý chậm.
Theo Văn Chương/ Zing