Chưa được cấp phép, Bea Sky Nguyễn Xiển rao bán rầm rộ trái pháp luật?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng chung cư Bea Sky (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn "lách luật" bán rầm rộ bằng hợp đồng vay vốn, gây nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng.

Chưa được cấp phép đã ngang nhiên rao bán?
Theo giới thiệu trên các website bất động sản, dự án Bea Sky Nguyễn Xiển tọa lạc tại mặt đường đại lộ Chu Văn An và kết nối với đường Nguyễn Xiển - vành đai 3. Dự án thuộc lô đất tại Khu đô thị Tây Nam Kim Giang 1, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Quy mô dự án rộng khoảng 5.000 m2, gồm 2 đơn nguyên A-B, dự kiến gồm 26 tầng, gồm 2 tầng thương mại, 3 tầng để xe và 1 tầng hầm. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty CP Đại Đông Á (công ty thành viên của Tập đoàn Hải Phát).
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?
 Phối cảnh dự án Bea Sky Nguyễn Xiển. Ảnh: Internet.
Theo quan sát của Kiến Thức, thời điểm cuối tháng 2, dự án này đang trong quá trình xây dựng giai đoạn đầu và được quây tôn kín mít. 
Mặc dù vậy, trên nhiều sàn giao dịch bất động sản online, không khó để thấy rằng dự án này lại đang được rao bán rầm rộ với những mỹ từ rất hấp dẫn.
Cụ thể, trên website haiphat.org quảng cáo: "Mở bán chính thức Dự án Chung cư Bea Sky Nguyễn Xiển trực tiếp chủ đầu tư Đại Đông Á. Đăng ký nhận thông tin tư vấn, báo giá từ Hải Phát Land". Trên website: haiphatthudo.net, chung cư Bea Sky được rao bán với giá từ 27 triệu đồng/m2, hỗ trợ vay 70%, lãi suất 0% trong 12 tháng, sổ đỏ vĩnh viễn. 
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-2
  Dự án Bea Sky đang trong giai đoạn đầu xây dựng... Ảnh: Thế Hoàng.
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-3
... Nhưng đã rao bán rầm rộ trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Theo quy định, điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án xây dựng nhà ở thương mại có thể được mở bán khi đáp ứng được các điều kiện: Có giấy phép xây dựng; Có đầy đủ hồ sơ dự án; Thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đối với nhà chung cư/toà nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà. Đối với nhà ở liền kề/thấp tầng thì phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án. Công văn của Sở Xây dựng gửi chủ đầu tư xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai được phép bán. (Điều 55, 56 Luật Kinh doanh Bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP Nghị định 99).
Chủ đầu tư còn phải được một ngân hàng thương mại có đủ năng lực, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Khi ký kết hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi kèm một bản sao hợp đồng bảo lãnh cho khách hàng.
Chính vì những quy định khắt khe này nên việc một dự án mới trong giai đoạn đầu xây dựng như Bea Sky lại đủ điều kiện rao bán đang khiến nhiều người ngạc nhiên và nghi vấn. Câu hỏi được dư luận đặt ra là: Dự án Bea Sky đã đủ điều kiện pháp lý để giao dịch tại thời điểm dự án rao bán rầm rộ hay chưa?
Liên quan đến vấn này, trong công văn trả lời Báo Môi trường và Đô thị, Sở Xây dựng đã nêu rõ: "Đến thời điểm hiện tại (ngày 20/2), Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á chưa có văn bản gửi Sở Xây dựng về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với dự án Bea Sky Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội".
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-4
 Công văn Sở Xây dựng gửi báo Môi trường và Đô thị khẳng định dự án Bea Sky chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Ảnh: Môi trường Đô thị.
Như vậy, có thể khẳng định, dự án Bea Sky tuy đang được rao bán rầm rộ song thực chất chưa có đủ điều kiện pháp lý.  
CĐT Bea Sky bán nhà sai phép bằng cách nào?
Trong vai một khách hàng cần mua căn hộ tại Dự án Bea Sky, PV Kiến Thức kết nối với T.T.Y là tư vấn viên của Hải Phát Land. Y. cho biết: "Anh chỉ cần đặt cọc 100 triệu đồng, sau 7 - 10 ngày ký hợp đồng sẽ đóng tiếp 15%. Đến tháng 4 anh đóng tiếp 15%". 
Theo cô tư vấn viên này, đến quý 4/2020 thì khách hàng sẽ được nhận nhà. "Không có dự án nào chốt được chính xác ngày đâu anh. Anh đi tìm dự án khác cũng thế thôi. Họ chỉ chốt cho anh quý mấy. Trong hợp đồng sẽ ghi rõ không được phép quá khoảng bao nhiêu ngày, nếu quá CĐT sẽ bị phạt", cô này cho biết.
Tuy nhiên, khi được hỏi về hợp đồng ký kết, Y. chia sẻ, dự án đang thi công, mới lên cốt 00, phải đến giữa tháng 4/2019 khách hàng mới được ký hợp đồng bán mua bán căn hộ chính thức. Thời điểm hiện tại, khách sẽ ký theo Hợp đồng vay vốn và đóng 15% giá trị căn hộ. Ví dụ, giá trị căn hộ là 2 tỷ, khách hàng sẽ "đặt cọc" khoảng 300 triệu. Đến khi ký hợp đồng chính thức sẽ trừ đi số tiền mà khách hàng đã ký Hợp đồng vay vốn.
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-5

Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-6
Hợp đồng vay vốn do Y. cung cấp có dấu đỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á. Ảnh: nhân vật cung cấp.
Theo hợp đồng vay vốn này, Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á (Công ty Đại Đông Á) sẽ vay số tiền của khách hàng để phục vụ hoạt động đầu tư và kinh doanh của mình chứ không nhắc gì đến việc mua bán căn hộ.
Bên cạnh đó, Đại Đông Á có văn bản "Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở", có dấu đỏ của công ty để khách hàng "đặt cọc" khi mua nhà.
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-7
 Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở của Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á. Ảnh nhân vật cung cấp.
Kiến Thức đã nhiều lần liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á nhằm làm rõ vấn đề này. Tuy đã tiếp nhận thông tin từ Kiến Thức nhưng đại diện truyền thông của Đại Đông Á lại liên tục trì hoãn việc sắp xếp buổi làm việc để đại diện chủ đầu tư có câu trả lời chính thức, giải tỏa những nghi vấn của dư luận.
Chua duoc cap phep, Bea Sky Nguyen Xien rao ban ram ro trai phap luat?-Hinh-8
 Trụ sở của Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin...
Thế Hoàng