Chung cư Him Lam Phú An ô nhiễm: Ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân

Google News

(Kiến Thức) - Khí CO vượt quy chuẩn từ Nhà máy giấy Xuân Đức sát cạnh Chung cư Him Lam Phú An kết hợp rác thối, ô nhiễm tiếng ồn Cảng container ICD Phước Long khiến cư dân nguy cơ mắc bệnh hô hấp, da liễu...

Liên quan đến vụ việc cư dân sống ở chung cư Him Lam Phú An (do Công ty Cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam, gọi tắt Công ty Him Lam làm chủ đầu tư, tọa lại trên đường Thủy Lợi, phường Phước Long A, quận 9, TP HCM) bức xúc vì hàng ngày phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, tiếng ồn…, theo nguồn tin riêng của PV Kiến Thức, mới đây, Cục Cảnh sát môi trường (C05, Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra. 
Chung cu Him Lam Phu An o nhiem: Anh huong nghiem trong suc khoe nguoi dan
Nhà máy giấy Xuân Đức, nằm cạnh chung cư Him Lam Phú An vừa bị Cục Cảnh sát môi trường phát hiện vi phạm môi trường, xử phạt 200 triệu đồng. 
Theo đó, Cục Cảnh sát môi trường bước đầu xác định hệ thống xử lý khí thải tại Nhà máy giấy Xuân Đức (nằm cạnh chung cư) hoạt động không hiệu quả. Điều này khiến khí thải sau xử lý có thông số khí CO vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp.
Cục Cảnh sát môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với nhà máy giấy của Công ty CP giấy Xuân Đức 200 triệu đồng. Cục cũng yêu cầu công ty thực hiện ngay các biện pháp xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.
Chung cu Him Lam Phu An o nhiem: Anh huong nghiem trong suc khoe nguoi dan-Hinh-2
Khói bụi từ Nhà máy giấy Xuân Đức xả ra suốt ngày đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh; trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất là cư dân chung cư Him Lam Phú An cạnh bên. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, bà Nguyễn Thị Thục Uyên, nguyên cán bộ một cơ quan về bảo vệ môi trường cho biết, CO là khí không mùi, không màu, độc. Nó sản sinh khi khí tự nhiên, gỗ hay than đá được đốt, hoặc từ khói xả của các phương tiện giao thông.
Theo bà Uyên, hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe con người. 
“Theo báo cáo năm 2007, có khoảng 12-14%/ 10 microg/m³ ca sống trong khu vực ô nhiễm không khí tử vong do biến cố tim mạch. Ô nhiễm không khí cũng khiến tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân là do co mạch, xơ vữa động mạch, viêm cấp thấp và sự mất cân bằng hệ thống thần kinh”, bà Uyên chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, công tác tại bệnh viện Thống Nhất, TP HCM, cho biết: "Ô nhiễm không khí còn gây ra các bệnh liên quan như bệnh phổi, bệnh về mắt, da liễu… Ngoài ra, bụi mịn là yếu tố gây ô nhiễm nguy hiểm nhất vì nó tồn tại khá lâu trong không khí và phát tán rất xa. Do kích thước khá nhỏ, nếu xâm nhập sâu vào phổi, máu sẽ gây nên các bệnh hô hấp, vô sinh…".
Chung cu Him Lam Phu An o nhiem: Anh huong nghiem trong suc khoe nguoi dan-Hinh-3
Trạm trung chuyển rác ngay đầu đường vào chung cư mùi hôi thối nồng nặc, nước bãi rác hòa với nước mưa gây ô nhiễm trầm trọng... 
“Ô nhiễm không khí có thể gây bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nếu sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm, sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Theo khảo sát, những người ở thành thị bị giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng nhiều hơn ở nông thôn.
Đã có rất nhiều ca cấp cứu viêm nhiễm mắt hoặc giác mạc do khí bụi. Ô nhiễm không khí còn khiến các bệnh về da liễu như viêm da, dị ứng, mụn… Bởi khi không khí bị ô nhiễm có nghĩa là nó chứa rất nhiều mầm bệnh, vi khuẩn, virus, nấm mốc. Nếu tiếp xúc trong môi trường này quá lâu, tuỳ vào cơ địa mỗi người mà sẽ có những bệnh lý khác nhau”, bác sĩ Quỳnh thông tin thêm.
Chung cu Him Lam Phu An o nhiem: Anh huong nghiem trong suc khoe nguoi dan-Hinh-4
Tiếng ồn suốt ngày đêm từ cảng container ICD Phước Long... 
Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo, kể cả có mặc áo chống nắng, làn da của chúng ta vẫn bị bụi bẩn tấn công. Khói bụi tích tụ dưới da sẽ làm bít lỗ chân lông tạo nên những hậu quả như tàn nhang, nám… Những tác nhân này còn khiến các vitamin bị phá huỷ, sợi collagen bị suy yếu, da viêm nhiễm, sức khỏe ảnh hưởng…
Ngoài ra, sóng nhiệt hay tiếng ồn cũng gây ra những tác hại nhất định đối với con người. Tiếng ồn ngoài khả năng gây thương tích đối với tai mà còn gây đau đầu, stress, dễ bị căng thẳng thần kinh…
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Vũ Sơn