Có nên mua những ngôi nhà từng bị cháy?

Google News

Bởi nhiều chủ nhà muốn dời đi do mất mát quá lớn, khách mua thì ngại vì e đất "dữ", người buôn bất động sản thì dìm giá.

Ám ảnh những ngôi nhà bị cháy
Đã có nhiều căn hộ, ngôi nhà bị cháy.
Sau các vụ cháy, bản thân người có nhà bị cháy hay nghĩ là mảnh đất đó dữ, là theo dân gian không đem lại may mắn. Những căn hộ chung cư giá rẻ tuy hấp dẫn các gia đình trẻ thu nhập tầm trung, nhưng họ cũng e ngại cho an toàn của bản thân và gia đình – nhất là khi người lớn đi vắng phải để con cái ở nhà một mình.
Vì vậy nhiều gia chủ sau khi bị cháy nhà đã cân nhắc chuyển đổi chỗ ở khác để khởi nghiệp lại, thậm chí thuê nhà ở tạm để đảm báo tài sản, tính mạng của người nhà.
Việc rao bán nhà, căn hộ đã từng bị cháy không dễ dàng vì người mua sẽ viện đủ lý do để ép giá, muốn bán nhanh thì phải hạ giá thấp hơn thị trường. Trong khi, những căn hộ, ngôi nhà này nếu liên quan đến việc vay vốn ngân hàng thì việc sang tên trong hợp đồng mua bán rất phức tạp, chỉ có thể chuyển nhượng thông qua giấy viết tay – và chả có ai muốn mua kiểu đó, trừ khi bán lỗ.
Những người ít tiền, thiếu hiểu biết càng không dám mua, vì cho rằng ngôi nhà đó không may mắn khiến chủ cũ bị cháy nhà, thiêu rụi hết tài sản, vật chất, có nhà còn mất cả con người.
Các chuyên gia bất động sản đánh giá rằng, sau khi xảy ra hỏa hoạn ở một số tòa nhà chung cư, thì người có ý định mua căn hộ chung cư đã cân nhắc lại, có nhiều giao dịch phải ngưng, ảnh hưởng lớn đến sức mua, bởi phân khúc chung cư giá rẻ có thể bị giảm giá 10%, chung cư cao cấp có thể giảm nhiều hơn vì ngoài cú sốc cháy, còn do “bội thực” nguồn cung.
Co nen mua nhung ngoi nha tung bi chay?
Ảnh minh họa. 
Có nên mua những ngôi nhà từng bị cháy?
Theo nhà nghiên cứu phong thủy Phạm Quang Tuyến, ngôi nhà, căn hộ bị hỏa hoạn là do bất cẩn không may xảy ra, không có cái gọi là vấn đề tâm linh.
Nhà phong thủy Lê Dũng (Viện Nghiên cứu Ứng dụng Tiềm năng con người) chia sẻ, những ngôi nhà từng bị hỏa hoạn người mua không nên lo lắng về vấn đề tâm linh. Người dân vẫn mua được để ở vì có nhiều cách để điều chỉnh, bởi theo phong thủy, “bài toán nào cũng có cách này hay cách kia để giải” (tuy nhiên cũng có những bài toán không có lời giải). Muốn nhờ vào phong thủy để an tâm về tâm lý thì nên tìm đến những thầy có kiến thức phong thủy giỏi.
Thực tế đã có những ngôi nhà sau khị bị cháy sau được xây dựng, tôn tạo lại không có vấn đề gì. Mấy năm trước vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) khiến 13 người chết, ngôi nhà bị thiêu rụi. Nhưng nay đã xây dựng lại hoành tráng hơn trước.
Ngôi nhà ở ngã tư Bà Triệu – Trần Nhân Tông nhiều năm trước bị đổ xăng thiêu rụi, có người chết. Sau vụ hỏa hoạn chủ nhà để hoang một thời gian, rồi có quán bún chả mọc lên, sau đó là cửa hàng bán vải, rồi cửa hàng mỹ nghệ, bây giờ đang là cửa hàng bán rượu tây.
Co nen mua nhung ngoi nha tung bi chay?-Hinh-2
 Người dân cần học các kiến thức phòng cháy chữa cháy. Ảnh minh họa.
Dù nhà ở hay căn hộ thì quan trọng là người dân sống trong đó cần có kiến thức phòng cháy chữa cháy. Hiện thời tiết hanh khô cuối năm rất dễ xảy ra các vụ cháy, nổ hơn các tháng khác. Xưa mỗi khi vào mùa hanh khô có mõ làng đi rao khắp nơi nhắc nhở:
“Chiềng làng chiềng chạ
Thượng hạ Tây Đông
Tiết trời hanh khô
Đề phòng củi lửa…
Thần đăng đi ngủ
Tín chủ tắt đèn
Dân gian xưa còn truyền nhau bài chú Thần đăng (vị thần đèn luôn giữ lửa và ban phát ánh sáng cho mọi người) đọc trước khi đi ngủ, xin bảo vệ con người khỏi hỏa hoạn. Ngày nay thì không còn mõ làng nữa, và những việc làm trên chỉ còn trong những câu chuyện kể.
Còn thực tế hiện nay, tiết trời hanh khô, cũng là những tháng cuối năm nhiều người bận rộn vội vã có thể gây “tai bay vạ gió”, vô tình gây cháy, chập điện, hàn xì, nổ gas… những rủi ro xuất phát từ bất cẩn mà ra. Nhà ai bị hỏa hoạn vào dịp này coi như mất Tết luôn. Vì vậy trước khi đi ngủ các chủ nhà hãy tự mình kiểm tra, tắt các nguồn điện, nguồn lửa rồi hãy đi ngủ.
Thiếu kiến thức và không tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy… sẽ trực tiếp đẩy người dân sống trong tình trạng mất an toàn ở chính ngôi nhà của mình. Do đó người dân luôn kiểm tra, đề phòng cháy nổ.
-Cần nâng cao kiến thức, tạo lối thoát hiểm, biết sử dụng bình cứu hỏa chữa cháy phòng hỏa hoạn.
-Chọn chung cư an toàn về PCCC, ít có khả năng cháy, ngạt – bởi hỏa hoạn người bị thương, chết do ngạt chứ không phải do cháy.
-Mua căn hộ phải xem xét từ bản vẽ trên thực tế. Không chỉ xem giá dịch vụ có rẻ hay không – mà về sống như thế nào, điều kiện, tiện ích, cách vận hành chung cư có văn minh, lịch sự đảm bảo cuộc sống không.
-Cư dân chung cư, khách đến chung cư cần từ bỏ các thói quen vứt tàn thuốc lá bừa bãi, đốt vàng mã tại căn hộ, đốt hương (ở TP. Hải Dương có nhà đã bị cháy vì đốt hương, tàn hương rơi vào vật dễ cháy gây hỏa hoạn), sửa chữa, khoan, hàn xì, sửa chữa gây chập điện, bắn tia lửa… vào vật dễ cháy như quần áo, bàn ghế gỗ…
-Ở các chung cư điểm chung là có tầng hầm để xe, nguy cơ cháy nổ sẽ đến từ bình xăng, chi tiết bằng nhựa, hệ thống dây diện… Các xe máy, ô tô không được bảo dưỡng định kỳ có thể trở thành một quả bom tự nổ bất cứ lúc nào.
Theo Dương Hà/Giadinh.net