Cư dân Sky Center, Vũng Tàu Melody “xung đột” với CĐT Hưng Thịnh?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt vấn đề liên quan đến quyền lợi tại chung cư không được trả lời thoả đáng, các cư dân đã tập hợp phản ứng tại một số chung cư của Hưng Thịnh.

Cư dân Sky Center tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường
Sáng 28/6, cụm chung cư Sky Center Phổ Quang TPHCM của Hưng Thịnh tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu Ban quản trị mới. Hội nghị này cũng nhằm giải thích bức xúc của cư dân liên quan đến vấn đề sổ hồng, quản lý quỹ bảo trì 2% lên tới 50 tỷ đồng, và việc Ban Quản trị toà nhà đi theo lợi ích chủ đầu tư, không bảo vệ quyền lợi cư dân.
Cu dan Sky Center, Vung Tau Melody “xung dot” voi CDT Hung Thinh?
Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức với 37% cư dân tham dự  
Theo quy định tại Thông tư 02 Bộ Xây dựng, phải có trên 50% cư dân yêu cầu mới được tổ chức hội nghị này. Nhưng trước đòi hỏi chính đáng của 37% số chủ căn hộ có mặt, Ban quản trị toà nhà cùng đại diện chủ đầu tư Hưng Thịnh, công ty quản lý CBRE dưới sự chứng kiến của đại diện UBND Phường 2, Công an Phường 2, quận Tân Bình đã đồng ý tiến hành Hội nghị nhà chung cư bất thường, bầu ra Ban quản trị mới.
Cu dan Sky Center, Vung Tau Melody “xung dot” voi CDT Hung Thinh?-Hinh-2
Ông Phan Phước Khánh, Phó chủ tịch UBND Phường 2 quận Tân Bình tại Hội nghị nhà chung cư bất thường.
Ông Phan Phước Khánh, Phó chủ tịch UBND Phường 2 - Quận Tân Bình cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến và bầu chọn của cư dân trong hội nghị ngày 28/6. Văn bản sẽ được gửi cho UBND Quận Tân Bình ra quyết định sau cùng.
Tại hội nghị, nguyên trưởng ban quản trị Nguyễn Thị Ngọc Hân (đã từ nhiệm ngày 27/4) phải trả lời các chất vấn vì sao chậm trễ trong việc báo cáo thu chi tài chính, vấn đề công khai số tiền 2% phí bảo trì lên đến gần 50 tỷ đồng đang nằm tại đâu, ai quản lý, và tại sao lại chỉ gửi với lãi suất không kỳ hạn hoặc ngắn hạn 1 năm trong khi trong 5 năm đầu chung cư còn hạn bảo hành của chủ đầu tư chưa phải dùng kinh phí này.
Cu dan Sky Center, Vung Tau Melody “xung dot” voi CDT Hung Thinh?-Hinh-3
Cư dân biểu quyết các vấn đề tại Hội nghị bất thường 
Vấn đề sổ hồng của cư dân tại Sky Center cũng gây bức xúc khi chủ đầu tư Hưng Thịnh kéo dài hơn 3 năm, từ 2017 tới nay, chưa có câu trả lời chính xác bao giờ sẽ có.
Ông Phan Huy Lập - người đại diện của Hưng Thịnh (theo giấy giới thiệu đóng dấu đỏ do ông Trần Quốc Dũng ký) cho biết, sổ hồng vướng mắc là do có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung nên chủ đầu tư đang chờ câu trả lời từ Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM.
Đáng chú ý khi được hỏi các công văn, giấy tờ chứng thực đã gửi và nhận giữa Hưng Thịnh và Sở Tài nguyên Môi trường, UBND TPHCM, người đại diện nói đã chuyển cho Ban quản trị. Tuy nhiên, BQT Chung cư cho biết chưa nhận được.
Người đại diện của Hưng Thịnh cũng phải thừa nhận sổ đỏ khu đất Sky Center đã thế chấp ngân hàng, trong khi cư dân đóng đầy đủ tiền cho Hưng Thịnh khi nhận bàn giao căn hộ.
Một cư dân tại Block D cho biết, hàng ngày bà phải từ chối rất nhiều các cuộc gọi mời chào các dự án mới của Hưng Thịnh tại Nha Trang, Phan Thiết hay Vũng Tàu, Hồ Tràm... Với sự đầu tư nhiều và lớn như vậy, tại sao Hưng Thịnh chưa thể lấy sổ đổ khu đất Sky Center này về, hoàn tất thủ tục cấp giấy tờ chủ quyền cho cư dân?
Cu dan Sky Center, Vung Tau Melody “xung dot” voi CDT Hung Thinh?-Hinh-4
Cư dân bức xúc phát biểu các vấn đề tại hội nghị  
Cư dân chung cư Vũng Tàu Melody (Bàu Sen) cũng nhiều bức xúc
Tại một chung cư khác của Hưng Thịnh tại Vũng Tàu là Dự án Melody (Bàu Sen) cũng nảy sinh các vướng mắc trong việc sử dụng các tầng thương mại dịch vụ của chung cư này.
Hưng Thịnh muốn thay đổi sử dụng tầng lửng chuyển thành căn hộ dịch vụ cho thuê. Tầng trệt cũng sẽ được chuyển đổi công năng thành trung tâm y tế, tiêm chủng vắc-xin. Các cư dân đã biểu quyết phản đối nhưng ý kiến này không được Ban quản trị xem xét, cố tình thực hiện. Vì vậy các cư dân buộc phải gửi kiến nghị đến UBND Phường Thắng Tam.
Ngày 17/6/2020 UBND Phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu nhận được kiến nghị của người dân chung cư Melody về vấn đề ngăn chặn việc xây dựng trái phép của chủ đầu tư tại chung cư Melody.
Cu dan Sky Center, Vung Tau Melody “xung dot” voi CDT Hung Thinh?-Hinh-5
 Văn bản gửi Ban quản trị nhà chung cư và cư dân kiến nghị 
Qua xem xét nội dung phản ánh và xác minh thực tế, đây là khu vực đã được Sở xây dựng cấp phép làm khu vực kinh doanh thương mại dịch vụ, việc đặt các biển hiệu thiết lập Trung tâm tiêm chủng vắc xin dành cho trẻ em và người lớn tại đây chưa có giấy phép kinh doanh, đã phải lập biên bản và buộc tháo dỡ. Chủ tịch Phường Thắng Tam Trần Quốc Toản đã ký văn bản 1144/UBND-QLĐT ngày 25/6/20 cho biết.
Rõ ràng câu chuyện xung đột quyền lợi giữa cư dân và chủ đầu tư, Ban quản trị dường như vẫn chưa có hồi kết khi còn nhiều bàn luận, tranh cãi. Để có được một môi trường sống tốt đẹp, hợp pháp, rõ ràng không phải chuyện một sớm, một chiều. Do đó, việc tạo ra một cơ chế giao tiếp, cầu nối giữa các bên được tạo dựng bởi những người hiểu biết, nhiệt tình và chính trực để các bên cùng có lợi vẫn là giải pháp khả dĩ nhất.
Cường Thành