Dân Việt bây giờ, ngồi một chỗ mua nhà khắp thế giới

Google News

Đang có nhu cầu mua căn hộ, anh Nguyễn Minh Đức (Hà Nội) vào xem một trang faebook của chủ đầu tư. Ít phút sau đó, anh Đức ngạc nhiên khi nhân viên môi giới gọi tới tư vấn dù anh không đăng ký thông tin khách hàng.

 
Phần lớn những người như anh Đức đều ngạc nhiên bởi không biết bằng cách nào, ngay cả số điện thoại của mình, các sàn bất động sản cũng có được. Đây chính là xu hướng mới trong việc tiếp cận khách hàng của các đơn vị phân phối bất động sản và khởi nguồn cho xu hướng này đến từ sự phát triển của cuộc cánh mạng 4.0.
Một cách tiếp cận khách hàng khác của chủ đầu tư là ứng dụng các công nghệ mới khiến cho khách hàng không còn phải tưởng tượng những gì trên giấy. Cách đây không lâu, một dự án tại phía Đông Hà Nội ra mắt căn hộ. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng nghìn căn đã bán hết.
Một trong những yếu tố thành công là việc chủ đầu tư tiên phong đưa mô hình thực tế ảo vào dự án, giúp người mua biết được căn hộ của mình ở tầng này sẽ được trông như thế nào, thậm chí khách hàng còn xem được tầm nhìn từ các cửa sổ, ban công căn hộ.
Kết nối Internet siêu nhanh và giải pháp công nghệ thực tại ảo sẽ biến đổi ngành bất động sản trực tuyến hơn bao giờ hết. Ông Nick Whitten, Phó Giám đốc Nghiên cứu JLL, cho hay, công nghệ này cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua tiềm năng. Nhà môi giới chỉ cần ở London và họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Hong Kong (Trung Quốc), Vancouver (Canada) và San Francisco (Mỹ).
"Kính thực tế ảo có chi phí khá thấp, tương thích với điện thoại, khách mua có thể khám phá mọi góc cạnh 360 độ của dự án và nhập vai vào môi trường thực. Nhà môi giới cũng có thể đeo kính thực tế ảo và tham quan dự án cùng lúc với khách ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ thấy được những điều khách mua quan tâm, và cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng", ông Nick Whitten cho biết.
Ngoài ra, khách hàng có thể check căn online, thanh toán trực tuyến qua app trên điện thoại di động. Chỉ cần có smartphone và máy tính kết nối internet, tất cả khách hàng, ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể giao dịch mua BĐS tại Việt Nam nhanh chóng, thuận lợi.
Không chỉ trong khâu bán hàng, trí tuệ nhân tạo và kết nối vạn vật đang dần được ứng dụng vào trong khâu quản lý và vận hành dự án. Hệ thống camera an ninh được trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ dễ dàng nhận biết được ai là cư dân và ai là khách cũng như những thói quen ra vào của họ để nâng cao chất lượng phục vụ.
Các robot cũng đóng góp nhiều vào các khâu dịch vụ như robot dọn vệ sinh hoặc robot phục vụ phòng sẽ dần dần được sử dụng thay thế con người. Ứng dụng di động cũng sẽ cho phép các cư dân giám sát và quản lý dễ dàng mọi thứ trong căn hộ lẫn bên ngoài.
Thực tế ảo hỗ trợ đắc lực cho người bán
Trên thế giới, các cơ quan đăng ký đất đai đang quan tâm đến hệ thống Blockchain vì họ hoài nghi rằng, hệ thống này có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản 'gần như ngay lập tức' theo một cách an toàn.
Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - tin rằng “blockchain có khả năng cách mạng hóa việc chuyển nhượng đất”. Cơ quan đăng ký đất đai lâu đời nhất ở Anh, HM, gọi đó là “mục tiêu giàu tham vọng ", đòi hỏi một sự "chuyển đổi sâu rộng nhất trong lịch sử 150 năm".
Đầu năm nay, HM đã công bố kế hoạch tạo ra một “con đường kỹ thuật số” ảo để thử nghiệm các công nghệ mới. Hiện số lượng các thử nghiệm tương tự với blockchain đang ngày càng tăng trên khắp thế giới.
Điển hình như Chính phủ Ukraina đang hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc áp dụng công nghệ blockchain để thay thế các quy trình bằng giấy. Nhà đầu tư sẽ có thể thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh. Công nghệ này dựa trên Ethereum blockchain - ứng dụng có giá trị thứ hai sau công nghệ sử dụng cho Bitcoin. Các dự án tương tự khác đang được tiến hành ở Honduras và cộng hòa Georgia.
Cuộc cách mạng mới
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng không riêng nghề môi giới bất động sản mà toàn ngành bất động sản cần phải lưu ý đến sự biến đổi nhanh chóng do cuộc cách mạng công nghệ tác động đến ngành nghề, kỹ năng và cả hình thái doanh nghiệp bất động sản.
Theo báo cáo từ Công ty tư vấn bất động sản JLL, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang thay đổi hoàn toàn phương thức mua bán và quản lý bất động sản trên toàn thế giới.
Công nghệ trên ngày càng phát triển, các ứng dụng mới nhất, tốt nhất của công nghệ cũng sẽ phát triển cho ngành bất động sản. Công nghệ dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, bản đồ GIS... sẽ phục vụ cho quyết định của người mua. Một máy tính được kết nối vào các hệ thống Internet, truy xuất dữ liệu và tư vấn ngay lập tức, đáp ứng toàn bộ yêu cầu từ phía khách hàng.
Nguyễn Trung Vũ chia sẻ, điều tuyệt vời nhất của công nghệ là kết nối hàng triệu triệu người chỉ trong một màn hình. Người mua BĐS đang dần thay đổi hành vi mua của mình và người bán đang dần chuyên nghiệp hơn. Trong thời đại 4.0 buộc môi giới BĐS phải tự nâng cao và chuyên nghiệp hơn, nếu không sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.
Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, cho biết: "Cuộc cách mạng nào cũng mang đến nhiều điều mới mẻ và thay đổi. Với ngành bất động sản, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều theo hướng tiến bộ của khoa học công nghệ để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sống hiện đại".
Cũng theo ông Tuấn, việc áp dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 vào kinh doanh bất động sản sẽ sinh ra nhiều lợi ích cho khách hàng, như giúp họ giám sát tiến độ của dự án, cập nhật thông tin, trao đổi với chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản còn giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển một cách thông minh, minh bạch hơn. Đồng thời, tăng cường rõ rệt khả năng minh bạch thông tin thị trường khi mọi thứ đều phải được "show" hết trên mạng để người dùng kiểm chứng và so sánh. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường đối mặt với vấn nạn "loạn và thiếu minh bạch thông tin" như thời gian qua.
Ông Griffiths cũng rất lạc quạn về việc ứng dụng Blockchain, đặc biệt là ở Việt Nam “Đến nay, Việt Nam vẫn đang đón nhận công nghệ mới này khá chậm rãi, thế nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi”.
Song, theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn Cen Group, do chi phí khá lớn nên chỉ một số doanh nghiệp lớn mới đủ tiềm lực đầu tư.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thành Nam, nhận định: “Doanh nghiệp của bạn mong muốn phát triển theo hướng của Uber hay biến mất như Kodak, đó hoàn toàn do sự lựa chọn của doanh nghiệp bạn”.
Theo Duy Anh/VNN