Dự án lấp biển bị thu hồi, CĐT Nha Trang Sao khiếu nại

Google News

Nha Trang Sao bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa ra quyết định chấm dứt dự án do chậm triển khai nhiều năm. Thế nhưng, chủ đầu tư mới liên tục khiếu nại để “đòi” lại dự án. 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi dự án Nha Trang Sao.
Dự án lấn biển xâm hại di tích Hòn Chồng
Dự án Công viên Văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (dự án Nha Trang Sao) nằm bên bờ biển đường Phạm Văn Đồng, đối diện danh thắng Hòn Đỏ (thành phố Nha Trang), tổng diện tích 103.568 m2, trong đó có 44.152 m2 mặt đất và 59.416 m2 mặt nước. Dự án có vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD với các hạng mục chính như công viên, quảng trường, khối nhà nghỉ, khách sạn, bến cano, tầng hầm...
Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3/2012. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án không những liên tục chậm tiến độ, mà còn tự ý san lấp bãi biển và mặt nước cả hai danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang, diện tích san lấp lên tới 23.000 m2.
Du an lap bien bi thu hoi, CDT Nha Trang Sao khieu nai
 Dự án Nha Trang Sao lấn biển, xâm hại di tích Hòn Chồng.
Dự án từng bị phạt hành chính vì chậm tiến độ (hồi tháng 6/2017), bị dừng hoạt động (tháng 8/2017). Đặc biệt, khi lập phương án điều chỉnh, chủ đầu tư bị Hội kiến trúc sư Khánh Hòa phát hiện cóp nhặt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ một dự án sân golf khác.
Sở Tư pháp và Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Khánh Hòa đều khẳng định, việc chấm dứt hoạt động của của Dự án Nha Trang Sao để bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang là đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật Đầu tư.
Ngày 19/1/2018, Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa đã có Quyết định số 18 về việc chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao.
Trước đó, đầu năm 2017, Công ty Nha trang Sao có sự thay đổi cổ đông góp vốn, cũng như người đại diện pháp luật.
Cụ thể, Ngày 14/3/2017, các cổ đông sáng lập gồm: Ngô Phi Hùng, Nguyễn Thị Hồng và Ngô Văn Dũng đồng loạt chuyển nhượng cổ phần. Ba cổ đông nhận chuyển nhượng là: Hồng Kim Yến, Thái Thị Kim Linh và Lê Thị Hiệp.
Ngày 15/3/2017, bà Hồng Kim Yến được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật của Công ty Nha Trang Sao.
Sau khi dự án bị Sở Kế hoạch và đầu tư chấm dứt hoạt động, bà Hồng Kim Yến đại diện cho Công ty Nha Trang Sao đã có khiếu nại lên UBND tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời bà Yến có giấy ủy quyền cho Phó Tổng giám đốc Nguyễn Phước Bảo Anh thay mặt bà Yến làm việc với cơ quan chức năng.
Ngày 18/7/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 2059 giao Thanh tra tỉnh giải quyết khiếu nại của Công ty Nha Trang sao. Và ngày 21/9/2018, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo số 22 về kết quả xác minh khiếu nại của Công ty Nha Trang Sao. Đồng thời, Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.
Ngày 9/10/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan, ban ngành liên quan đã tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Phước Bảo Anh. Tại buổi đối thoại, ông Bảo Anh đã đồng ý với toàn bộ kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh. Từ đó, Chủ tịch tỉnh đã bác đơn khiếu nại lần 2 đề ngày 15/5/2018 của bà Hồng Kim Yến.
Mới đây, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi đất, mặt nước biển của dự án Nha Trang Sao.
Bà chủ 8x của Nha Trang sao là ai?
Công ty cổ phần Nha Trang Sao (Nha Trang Star., JSC), thành lập ngày 20/4/2011, mã số doanh nghiệp là 4201283958 với vốn điều lệ ban đầu là 9 tỷ đồng gồm 3 cổ đông sáng lập là: Ngô Văn Dũng 25%; Ngô Phi Hùng 50% và Nguyễn Thị Hồng 25%.
Đơn vị hoạt động kinh doanh ngành, nghề chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày (chi tiết: khách sạn); ngoài ra còn có các ngành khác như nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; xây dựng nhà, công trình đường sắt, đường bộ; vận tải hành khách bằng taxi; kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; đại lý du lịch, điều hành tour du lịch…
Tháng 3/2015, Công ty cổ phần Nha Trang Sao nâng vốn điệu lệ lên 298,89 tỷ và tỷ lệ sở hữu của các cổ đông không thay đổi.
Ngày 14/3/2017, ba cổ đông sáng lập thoái vốn. Cùng với đó là việc thay đổi người đại diện doanh nghiệp là bà Hồng Kim Yến (SN 1988).
Là doanh nhân trẻ, nên thông tin về bà Hồng Kim Yến khá ít. Theo dữ liệu mà PV có được, bà Yến còn là đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV khách sạn quốc tế Thiên Phúc. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, và sở hữu và có quyền khai thác khách sạn Novotel Saigon Centre (167 Hai Bà Trưng, Quận 3, TP HCM). Công ty Thiên Phúc được thành lập từ năm 2013 với vốn điều lệ 550 tỷ đồng.
Theo Thủy Tiên/Nhà Đầu Tư