Dự án Roman Plaza bên sông Nhuệ ô nhiễm, xú uế... cư dân sẽ “sống nhục“!

Google News

(Kiến Thức) - Được quảng cáo những lời "có cánh" nằm đắc địa bên bờ sông Nhuệ "vượng khí", song đến "tận mục" dự án Roman Plaza của Hải Phát Invest, khách hàng ngã ngửa khi chứng kiến cảnh ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi xú uế của dòng sông này. 

Theo quảng cáo “có cánh” trên các website như: chungcuromanplaza.vn, haiphatinvest.com.vn, chungcu24h.info, chobatdongsan.com.vn,... Roman Plaza "là dự án thiết kế hiện đại cổ điển mang phong cách Châu Âu. Sở hữu vị trí thượng lưu bên sông Nhuệ vượng khí, ngang tầm thành phố Venice nổi tiếng của Ý". Hay: “Với thế đất cao, vững chãi so với khu vực xung quanh, khu đô thị Roman Plaza sở hữu vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi tại nơi giao hòa Đất, Trời và Sông nước. Dự án hội tụ trong mình vị trí long mạch phong thủy của thiên nhiên ban tặng khi nằm soi mình bên dòng sông Nhuệ vượng khí an lành"...
Tuy nhiên, khi đến "mục sở thị" dự án, không ít khách hàng đã ngã ngửa vì sự thật khác xa hoàn toàn quảng cáo.
Sông Nhuệ bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Sự thật kinh hoàng "Sông Nhuệ vượng khí an lành" của Dự án Roman Plaza
Khảo sát thực địa dự án của PV Kiến Thức cho thấy, "dòng sông Nhuệ vượng khí" cạnh dự án Roman Plaza hiện tại chẳng khác nào con mương với dòng nước đen kịt, váng nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối nồng nặc xông thẳng vào mũi khiến ai nấy đều khó chịu. Nhiều khách hàng đến đây phải bịt mũi, đeo khẩu trang.
Dự án Roman Plaza nằm cạnh dòng sông Nhuệ đen kịt được chủ đầu tư vẽ ra viễn cảnh vô cùng lãng mạn.
Theo người dân sống tại hai bên đường Tố Hữu (thuộc P. Mỗ Lao, Q. Hà Đông), sông Nhuệ bốc mùi xú uế nghiêm trọng bởi rác, nước thải sinh hoạt được thải ra mỗi ngày. Vào mùa khô, sông Nhuệ gần như con sông "chết", chẳng khác gì cống lộ thiên. Chỉ cần đứng cách sông Nhuệ chừng 10 m đã có thể cảm nhận thấy mùi hôi thối bốc lên.
Dự án Roman Plaza "soi mình bên dòng sông Nhuệ vượng khí an lành". Ảnh: chungcuromanplaza.vn.
"Roman Plaza sở hữu vị trí thượng lưu bên sông Nhuệ vượng khí, ngang tầm thành phố Venice nổi tiếng của Ý". Ảnh: haiphatinvest.com.vn.
Những người dân sống quanh dự án Roman Plaza cho biết, nước sông ngày càng cạn, nhiều đoạn mặt nước là những ụ rác, sình lầy nổi váng đen ngòm. Có những thời điểm lòng sông gần như cạn khô, xác các loài động vật chương phình, thối rữa, bốc mùi cực kỳ khó chịu. Trên mặt sông, rác thải kết thành bè mảng nổi lềnh bềnh... Mùi hôi thối từ dòng sông ô nhiễm phát tán vào không khí ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống quanh đây.
Dòng nước đen kịt, váng nổi lềnh bềnh
Mặt khác, theo chính quyền địa phương, nước sông Nhuệ bị ô nhiễm từ hàng chục năm nay. Lưu lượng nước hàng năm tại sông Nhuệ chảy qua khu vực dự án Roman Plaza không nhiều khiến nơi đây giống như "ao tù ứ đọng nước thải ô nhiễm".
 Có những thời điểm lòng sông gần như cạn khô.
"Chủ đầu tư dự án Roman Plaza đã quá lạc quan khi đem hình ảnh dòng sông Nhuệ so sánh với dòng sông Venice nổi tiếng của Ý!", một khách hàng bật cười nói khi nghe những lời quảng cáo "mật ngọt" của dự án.
Ở cùng ô nhiễm môi trường, sức khỏe người dân ra sao?
Nói về vấn đề sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng khi "sống chung" với ô nhiễm, theo thông tin từng chia sẻ trên báo chí của GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, những người sống, tiếp xúc với các chất ô nhiễm sẽ chịu tác động trực tiếp qua đường hô hấp gồm hô hấp trên (niêm mạc mũi họng) và hô hấp dưới (niêm mạc khí phế quản), qua kết mạc và qua da.
Không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn và lâu dài. Một số cơ địa đặc biệt như cao tuổi, có bệnh hen suyễn, tim và phổi thường chịu ảnh hưởng nhiều và xấu hơn từ các tác động của ô nhiễm không khí.
Một số tác động ngắn hạn như phản ứng dị ứng (da, kết mạc, viêm dị ứng), viêm mũi và họng, lên cơn hen suyễn, viêm phế quản co thắt, viêm phổi, khó thở, đau đầu và buồn nôn.
Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn có các tác động lâu dài như các bệnh đường hô hấp mãn tính, ung thư phổi, bệnh tim mạch, tâm phế mạn, thiệt hại cho não và dây thần kinh, thiệt hại cho cơ quan nội tạng như gan, thận...
Ngoài ra, theo một số chuyên gia về sức khỏe, vấn đề ô nhiễm còn ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và môi trường của khu vực xung quanh. Những người dân sống cạnh con mương là những người đầu tiên gánh chịu vô vàn hệ lụy. Những ngày hè oi bức, mùi hôi thối xông thẳng vào nhà. Không khí nặng nề khiến không ít người mắc phải những chứng bệnh về hô hấp. Mùa mưa, những người dân ở đây còn có thể phải chịu cảnh bẩn thỉu do rác nổi lên theo dòng nước ngập...
Dự án Roman Plaza (đường Lê Văn Lương kéo dài - Tố Hữu - phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát INVEST làm chủ đầu tư, gồm hai khối nhà 25 tầng nổi và 3 tầng hầm, với 804 căn hộ và duplex, khu thấp tầng với 39 căn liền kề, 4 căn biệt thự đơn lập và 16 căn biệt thự song lập". Dự án được khởi công từ Quý III/2016, dự kiến sẽ bàn giao vào Quý II/2019.
Mặc dù nằm sát sông Nhuệ nhưng dự án Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ Roman Plaza vẫn được thổi phồng quảng cáo về vị trí tọa lạc.
Không chỉ "hứng" ô nhiễm môi trường, khách hàng của Roman Plaza còn phải đối diện với một "thảm cảnh" khác đó là tắc đường. Kiến Thức sẽ phân tích chi tiết trong bài tiếp theo.
Hồng Liên