Dự án The One Saigon hạ giá "sốc" 45%, nguyên nhân vì đâu?

Google News

Cuối tuần qua, Công ty Capella Holdings - CĐT dự án chung cư cao cấp The One Saigon bất ngờ công bố đại hạ giá tới 45% giá bán căn hộ tại dự án này.

The One Saigon là dự án căn hộ cao cấp, có vị trí đắc địa ngay mặt tiền đường Đặng Thị Nhu (phường Bến Thành, quận 1, TP HCM) - sát chợ Bến Thành, nằm trong khu vực quy hoạch vùng lõi trung tâm Thành phố 930 ha. Với vị trí đắc địa đó, vào thời điểm mở bán đầu tiên năm 2010, các căn hộ tại dự án này được chào bán với mức giá tương đương 5.500-6.000 USD/m2. Còn mức giá được chủ đầu tư công bố bán cuối tuần qua đã giảm xuống còn khoảng tương đương 3.200-3.500 USD/m2.
 Chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp The One Saigon vừa có động thái gây xôn xao thị trường khi bất ngờ hạ giá bán tới 45%.
Trao đổi với PV về lý do đại hạ giá bán căn hộ, ông Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc kinh doanh Công ty Capella Holdings cho biết, sau 5 năm mở bán, dự án chỉ bán được 40 căn, nên 5 năm qua, lãi suất ngân hàng ăn hết lợi nhuận.
“Chúng tôi đã rút ra được bài học xương máu là thà thu lợi nhuận thấp để bán được hàng nhanh, còn hơn để đọng vốn. Do đó, với kỳ vọng lãi gộp 10%, chúng tôi đã hạ giá bán 45% để bán nhanh nhằm thu hồi vốn”, ông Toàn nói và cho biết, muốn thu hồi vốn nhanh để chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng.
Vẫn theo chia sẻ của ông Toàn, ngoài việc giảm giá bán, chủ đầu tư còn chia nhỏ tiến độ thanh toán thành 3 đợt, và khách sẽ được nhận sổ hồng sau khi mua nhà. Đặc biệt, chủ đầu tư cam kết cho thuê trong năm đầu với mức giá cho thuê từ 1.200 USD/tháng.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện một số dự án chung cư trong nội khu quận 1 hoặc khu vực lân cận khu trung tâm quận 1 đang trong thời gian làm cọc móng, nhưng cũng đã đưa ra mức giá tương đương từ 5.000 - 7.000 USD/m2. Do vậy, việc công bố giảm giá bán căn hộ The One Saigon có thể ít nhiều sẽ tác động đến mặt bằng giá căn hộ cao cấp tại khu vực này.
Một chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản trải qua thời gian dài gặp khó, trong đó sự đầu tư ồ ạt một thời của phân khúc cao cấp, là một trong những nguyên nhân góp phần tạo nên sự khó khăn này.
Năm 2015, khi thị trường bất động sản vừa trở mình đi lên, thì hàng loạt chủ đầu tư đã chuyển sang làm dự án chung cư cao cấp, nhiều dự án còn đẩy giá bán lên cao, trong khi thực tế, lượng hàng tồn kho bất động sản ở phân khúc cao cấp vẫn còn nhiều. Việc các chủ đầu tư giảm giá bán như trên là dễ hiểu, khi họ muốn thoái vốn để chuyển đổi qua lĩnh vực mới. Mặt khác, việc giảm giá bán vào thời điểm này để chuyển qua lĩnh vực mới cũng là một chọn lựa khôn ngoan, chưa kể, nó cũng tác động tích cực đến mặt bằng giá cả các sản phẩm căn hộ cao cấp trên thị trường hiện nay.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết thị trường bất động sản năm 2015 và dự báo năm 2016, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo các chủ đầu tư cần cẩn trọng khi đua nhau đầu tư vào dự án chung cư cao cấp, với kỳ vọng nâng giá bán cao để thu lợi nhuận khủng.
“Hiện nay, giá dầu giảm, giá sắt thép giảm, nhưng giá nhà tăng là điều bất hợp lý, nhất là các dự án chung cư cao cấp đang tăng giá vô tội vạ”, một chuyên gia nói.
Báo cáo của CBRE cho thấy, năm 2015, thị trường TP HCM có thêm 78 dự án mới với gần 42.000 căn hộ, tăng 122% so với năm trước đó, trong đó phân khúc trung và cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo.
Nhận định về việc giảm giá bán của dự án The One Saigon, một chuyên gia bất động sản cho rằng, đây là một hiện tượng “thoát” khỏi thị trường của chủ đầu tư.
Theo Đầu Tư BĐS