"Đứng từ trên cao nhìn xuống, Đà Nẵng toàn nhà cửa, không thấy cây"

Google News

Thực trạng của bất động sản Đà Nẵng hiện nay là sự bùng nổ dự án treo, đất trống khổng lồ, đầu cơ đất nền.

Tại hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản - tạo lập không gian sống văn minh ở thủ đô Hà Nội”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng Nguyễn Phú Thái đã chia sẻ những khó khăn của Đà Nẵng trong việc xây dựng đô thị văn minh.
Bất động sản Đà Nẵng chủ yếu giao dịch đất nền dạng đầu cơ
Theo ông Thái, nói về đô thị và bất động sản, Đà Nẵng đang gặp nhiều vấn đề và rào cản trong việc phát triển văn minh đô thị. Thị trường bất động sản Đà Nẵng chủ yếu là giao dịch đất nền.
“30-40% giao dịch là đất nền. Giao dịch về chung cư chiếm tỷ lệ rất thấp chỉ 10%. Nhà ở cũng vậy, chỉ khoảng 10%”, ông Thái nói.
Cũng theo ông Thái, giao dịch đất nền ở Đà Nẵng chủ yếu là dạng đầu cơ, không phải là đầu tư. “Rất nhiều người ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng đầu cơ đất chứ không phải đầu tư. Đà Nẵng có du lịch nghỉ mát, du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng giờ có cả du lịch mua đất”, ông Thái ví von.
Từ các lô đất khổng lồ lại dẫn đến những hệ lụy lớn về vệ sinh, môi trường của Đà Nẵng.
Hệ lụy của cả 2 loại đất trống đầu cơ là nhỏ lẻ và các dự án treo dẫn đến hệ lụy lớn hơn. Hệ lụy lớn nhất là dẫn đến cung đất xây dựng ở Đà Nẵng và cung ảo. Thông tin sẽ triển khai dự án được đồn thổi làm tăng nhu cầu lên. Khi đó, giá bán đất bị thổi lên rất nhiều.
“Thông tin dự án sẽ làm cái này làm cái nọ khiến nhu cầu tăng lên, giá bị thổi phồng khủng khiếp. Giá tăng lên lại tiếp tục đầu cơ và mua vào. Đó là cái vòng luẩn quẩn mà Đà Nẵng đang phải đối mặt”, ông Thái nói.
 Một góc Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Từ đó, hệ lụy cho diện mạo của Đà Nẵng xuất hiện. Tại các quận Liên Chiểu, Sơn Trà… tồn tại nhiều lô đất trống, cỏ mọc cao đến đầu người. Từ đó dẫn tới các hệ lụy khác về xã hội như chuột bọ, nghiện hút… Ông Thái cho rằng bất động sản đẻ ra các vấn đề xã hội.
Nhiều dự án treo, nhiều lô đất trống khổng lồ
Ông Thái cũng nhấn mạnh đến các dự án treo ở Đà Nẵng rất nhiều. Ông lấy ví dụ có dự án 5,5 ha ngay trung tâm Đà Nẵng để triển khai khu phức hợp thương mại dịch vụ hàng chục năm nay vẫn chưa làm.
Quận Liên Chiểu có khu đất 129 ha được quảng bá là khu đô thị hiện đại với 300 biệt thự, 1.300 căn hộ vẫn chưa được xây dựng. Có cả dự án được quảng cáo 220 m với vị trí đẹp, có 3 mặt tiền nhưng sau đó cũng không được triển khai.
“Báo chí từng nói Đà Nẵng ngập trong các dự án treo. Các dự án treo một lần nữa dẫn đến các lô đất trống khổng lồ. Nó không phải là những lô đất nền nhỏ bé nữa”, ông Thái nhấn mạnh.
 Ông Nguyễn Phú Thái. Ảnh: Hiếu Công.
Một hệ lụy từ các dự án treo, đất đầu cơ là làm cho đất sử dụng các việc khác ngoài xây dựng bị thu hẹp. Ông Thái nhắc đến đất dành cho không gian công cộng ở Đà Nẵng rất thiếu.
“Đà Nẵng có biển xanh, núi đẹp nhưng tôi thấy khá đáng buồn vì cây xanh rất ít, chủ yếu là nhà cửa. Đứng từ trên cao nhìn xuống Đà Nẵng toàn nhà cửa, không thấy cây đâu.
Không gian công cộng là điều rất bất cập Đà Nẵng. Ngoài 2 bên sông Hàn ra, các nơi gặp gỡ cộng đồng không có. Đơn giản vì quỹ đất chỗ nào cũng có chủ hết rồi”, ông nói.
Ông Thái cho rằng chính quyền Đà Nẵng chưa có giải pháp đủ mạnh để thu hồi các dự án treo. Còn việc thu hồi các dự án đầu cơ là gần như không thể. “Doanh nghiệp có thể hết vốn. Nhưng cũng có doanh nghiệp có vốn nhưng ôm đất chờ thời”, ông nói.
Khó xây dựng thành phố văn minh từ các hệ luỵ bất động sản
Ngoài ra, khách du lịch Đà Nẵng tuy cao nhưng không làm phát sinh nhu cầu ở quá lớn. Theo ông Thái, dân số Đà Nẵng chỉ loanh quanh con số khoảng 1 triệu người. Đà Nẵng phát triển du lịch, dịch vụ nhưng dân nhập cư lại không nhiều. Do đó, nhu cầu về nhà ở không quá lớn.
Ngoài ra, người dân Đà Nẵng cũng không thích loại hình nhà chung cư mà chủ yếu mua đất nền.
Ông Thái cho rằng nhiều người miền Bắc vào Đà Nẵng đầu cơ đất. Ảnh: Lê Hiếu. 
Từ những vấn đề trên, ông Nguyễn Phú Thái cho rằng hệ lụy từ các vấn đề bất động sản khiến cho việc xây dựng đô thị văn minh gặp nhiều khó khăn. Câu chuyện thị trường bất động sản làm ảnh hưởng lớn đến văn minh đô thị.
Ông Thái cho rằng bài học của Đà Nẵng là điều mà các đô thị khác trên cả nước quan tâm để thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh.
Theo Hiếu Công/Zing