Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố thông tin Dự án xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 32 đến đường 23 (đê sông Hồng) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo thông tin công bố, dự án được đầu tư xây dựng theo chỉ giới đường đỏ tuyến đường đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 486/QĐ-UBND ngày 23/01/2009 và Quyết định số 2109/QĐ-UBND ngày 03/5/2018 với tổng chiều dài khoảng 3.991,09m.
|
Hà Nội tiếp tục thực hiện một loạt các dự án hạ tầng theo hình thức BT (Ảnh: Tuyến đường Minh Khai -Vĩnh Tuy -Yên Duyên dài khoảng 1,65km được Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng thực hiện theo hình thức BT đổi lấy gần 60ha đất). |
Điểm đầu tuyến: Giao với Quốc lộ 32 tại vị trí thuộc đoạn giữa trường Cao đẳng Giao thông vận tải và trường Đại học Công nghiệp, phường Minh Khai, quận Bắc từ Liêm. Điểm cuối: Vuốt nối vào đường ven đê để rẽ lên đường 23 (Đê sông Hồng) thuộc địa phận phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.
Đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch, với các hạng mục chính gồm: Nền mặt đường, cấp thoát nước, hệ thống hào cáp kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, hè vỉa, tổ chức giao thông, di chuyển các công trình ngầm, nổi trong phạm vi dự án; trên tuyến có 1 cầu đường bộ xây mới, 1 nút giao khác mức được thiết kế Hầm chui, các nút giao còn lại (giao Quốc lộ 32, đường ven đê - cuối tuyến…) được thiết kế giao đồng mức.
Tổng vốn đầu tư dự kiến 1.408 tỷ đồng. Thời gian được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020.
Nguồn vốn từ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự kiến quỹ đất thanh toán cho dự án BT gồm 10 ô đất với tổng diện tích là 33,39ha trên địa bàn các quận: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đầu tư tuyến đường này nhằm cụ thể hóa Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.
Đồng thời, góp phần hoàn thành mạng lưới giao thông liên khu vực của Thủ đô Hà Nội, giảm thiểu áp lực giao thông cho tuyến đường Quốc lộ 32, đường trục Tây Thăng Long, đường 23 (đê sông Hồng) và các tuyến đường khu vực, tạo thuận lợi để tiếp cận với cầu Thượng Cát trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, ổn định an ninh trật tự giao thông Thành phố.
Trước đó, Hà Nội cũng đã thực hiện nhiều tuyến đường bằng hình thức BT. Chiều 26/6 vừa qua, Hà Nội tổ chức cung cấp thông tin báo chí về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT mới được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Hội nghị “Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển”.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, 5 dự án đầu tư theo hình thức BT được UBND Hà Nội giao cho 5 nhà đầu tư thực hiện tại Hội nghị “Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển” vừa qua là các dự án đã được nghiên cứu từ năm 2009 đến 2015, được UBND TP Hà Nội báo cáo và được Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.
Mới đây nhất, UBND Thành phố Hà Nội vừa đồng loạt ký 2 Quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ các tuyến đường từ Khu đô thị Ecopark đi đến đường 179 và tuyến đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng, tỷ lệ 1/500 thuộc huyện Gia Lâm.
Đây là 2/3 tuyến giao thông Hà Nội dự kiến xây dựng theo hình thức hợp đồng BT, bởi đầu năm 2018 UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề xuất dự án xây dựng 3 tuyến đường theo hình thức hợp đồng đầu tư BT.
Theo đó, ngoài đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng, đường từ khu đô thị Ecopark đi đường 179 nêu trên, còn có tuyến đường 179 từ đường Nguyễn Huy Nhuận đến sông Bắc Hưng Hải, Gia Lâm dài 5,7km.
Tổng vốn đầu tư đề xuất là 3.433 tỷ đồng. Để có được 3 tuyến đường trên Hà Nội dự kiến quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư là 74,6ha tại dự án Khu đô thị Trung tâm xã Đa Tốn, vị trí xã Đông Dư, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Theo Hồng Khanh/VNN