Hà Nội: Nhà xưởng không phép “mọc” trên ô đất 460 Trần Quý Cáp

Google News

(Kiến Thức) - Dù chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu song Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường vẫn không chịu di dời những nhà xưởng không phép ra khỏi khu đất số 460 Trần Quý Cáp (Đống Đa, Hà Nội).

Dân khổ sở sống chung với ô nhiễm nhiều năm
Thời gian qua, Kiến Thức nhận được thông tin, tại khu tập thể Cơ khí cầu đường - Đường sắt Hà Nội, thuộc tổ 43 phường Văn Chương (quận Đống Đa, TP Hà Nội), Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường (Trần Quý Cáp, Hà Nội) ngang nhiên cho các công ty tư nhân thuê đất mở nhà xưởng, kho bãi để hoạt động kinh doanh in ấn, giặt là... ở ô số 460 Trần Quý Cáp, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Ha Noi: Nha xuong khong phep “moc” tren o dat 460 Tran Quy Cap
 Ô đất 460 Trần Quý Cáp đang được nhiều xưởng giặt là, in ấn thuê lại.
Nhiều người dân sống gần đây cho biết, những nhà xưởng này hoạt động lâu năm khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng bởi mùi hóa chất in ấn và nước giặt là. Trong khi đó, nước thải hóa chất không qua xử lý ngày ngày chảy ra cống tập thể.
Bức xúc trước thực trạng này, nhiều người dân đã đề nghị gặp lãnh đạo Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường để khiếu nại. Tuy nhiên, sau những lần gặp gỡ và hứa hẹn thì mọi chuyện vẫn đâu hoàn đấy, thậm chí càng trở nên nghiêm trọng hơn.
“Hàng ngày khí độc vẫn âm thầm bay vào khu tập thể, đe dọa sức khỏe của bà con ở dãy nhà A1 và A2. Chúng tôi - toàn thể nhân dân tổ 43 phường Văn Chương - đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, thanh tra thực tế khu sản xuất này để bà con yên tâm có cuộc sống yên lành…”, nhiều người dân kiến nghị.
Ngang nhiên “xẻ thịt” trái phép ô đất 460 Trần Quý Cáp để trục lợi?
Trực tiếp ghi nhận thực trạng nhiều nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường tại  khu đất 460 Trần Quý Cáp, Kiến Thức còn nhận được phản ánh của người dân cho rằng khu đất này đang bị "xẻ thịt" trái phép để trục lợi.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường, trước đây là Nhà máy Cơ khí cầu đường (thuộc Liên hiệp đường sắt Việt Nam), thành lập theo quyết định số 603/QĐ/TCCB-LĐ ngày 5/4/1993 của Bộ Giao thông Vận tải.
Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký hợp đồng cho thuê 13.474m2 đất tại số 460 phố Trần Quý Cáp, thời hạn thuê 10 năm từ ngày 1/1/1996 để phục vụ hoạt động sản xuất.
Đáng chú ý, tại văn bản số 1923/UBND - TNMT ngày 16/10/2018, do Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp ký có nêu rõ: “Trong quá trình hoạt động, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường đã cho các Công ty tư nhân thuê đất để sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường như; xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định xử phạt, đồng thời, đôn đốc việc chấp hành quyết định xử phạt của đơn vị. Tuy nhiên, đến nay, Công ty vẫn không thực hiện.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, chất lượng nước thải của Công ty cũng không đạt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.
Không những vậy, do không phù hợp với quy hoạch nên Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường lọt vào danh sách 15 cơ sở bị đề xuất di dời ra khỏi khu vực các quận nội thành.
Trước tình trạng trên, UBND quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, đề nghị cập nhật vào danh sách đối tượng gây ô nhiễm môi trường phải xử lý triệt để.
Ha Noi: Nha xuong khong phep “moc” tren o dat 460 Tran Quy Cap-Hinh-2
Văn bản UBND quận Đống Đa nhấn mạnh việc Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường và các Công ty tư nhân gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, sử dụng ô đất 460 Trần Quý Cáp sai mục đích.
Các cơ quan chức năng đôn đốc quyết liệt là như vậy, song ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức vào ngày 6/5/2019, tại ô đất số 460 Trần Quý Cáp, mọi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Công nhân bên trong những nhà xưởng in ấn, giặt là, nước giải khát…không phép vẫn làm việc một cách khẩn trương. Tiếng máy móc phát ra ầm ầm, nhiều xe máy, ô tô ra vào vận chuyển hàng hóa liên tục và dường như không ngừng nghỉ.
Ha Noi: Nha xuong khong phep “moc” tren o dat 460 Tran Quy Cap-Hinh-3
Bên trong ô đất số 460 Trần Quý Cáp đang được nhiều Công ty tư nhân thuê để kinh doanh.

Ha Noi: Nha xuong khong phep “moc” tren o dat 460 Tran Quy Cap-Hinh-4
 Những nhà xưởng, nhà tạm "mọc" trong ô đất số 460 Trần Quý Cáp đều không phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao...

Ha Noi: Nha xuong khong phep “moc” tren o dat 460 Tran Quy Cap-Hinh-5
Công ty tư nhân kinh doanh "mọc" lên như nấm trong ô đất số 460 Trần Quý Cáp.
Câu hỏi đang đặt ra là: Công ty CP Xây dựng và Cơ khí cầu đường có quá coi thường pháp luật khi “chống lệnh” các cơ quan chức năng, biến ô đất số 460 Trần Quý Cáp thành “miếng bánh” để thu lợi bất chính?
Trao đổi với Kiến Thức, ông Vũ Hữu Hưng - Chủ tịch UBND phường Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội) nhấn mạnh, các khu nhà xưởng, nhà tạm bên trong ô đất số 460 Trần Quý Cáp xây dựng không phép đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bên cạnh vấn đề ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn.
Theo ông Hưng, từ khi tiếp nhận đơn kêu cứu của người dân, phường đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng đến làm việc với Công ty CP Xây dựng và Cơ khí cầu đường, nhưng công ty không hợp tác làm việc với phường. Sau đó, phía Công ty cũng chỉ cử đại diện đến phường để làm việc với cơ quan chức năng song không thỏa đáng.
"Do việc xử lý quá thẩm quyền nên phường đã kiến nghị lên cấp trên thanh tra toàn bộ khu nhà xưởng để xử lý dứt điểm những sai phạm, trả lại cuộc sống ổn định cho người dân", ông Hưng cho biết.
Bảo Ngân