Ngoài đất vàng Lê Duẩn, “sức khỏe” những dự án khác của Kinh Đô ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Dù được đặt nhiều kỳ vọng nhưng mảng bất động sản của Công ty CP KIDO (HOSE: KDC) (trước kia là Kinh Đô) lại khá mờ nhạt. Không ít các dự án có sự tham gia của KDC bị trễ tiến độ, phải chuyển nhượng hoặc đang "trùm mền".

Vụ việc Thanh tra Chính phủ phanh phui vụ mua đất công giá rẻ tại dự án Lavenue Crown đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Lavenue Crown vốn được kỳ vọng là biểu tượng mới của thành phố nhưng đến nay, dự án này vẫn dang dở, khiến khu đất vàng chỉ là bãi giữ xe, gây xót xa trong dư luận. 

Vụ đất vàng cho thuê rẻ mạt: ông Nguyễn Thành Tài có trách nhiệm. Nguồn: Tuổi trẻ.

Trong vụ việc này, Công ty KIDO (trước kia là Kinh Đô) được biết đến với vai trò đang là cổ đông chiếm tới 50% cổ phần dự án, sau khi được 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương chuyển nhượng phần góp vốn từ năm 2010.
Công ty TNHH Đầu tư KIDO được thành lập năm 2002. Năm 2005, KDC niêm yết trên HOSE. Hoạt động chính của KDC là bán buôn thực phẩm và mua bán nông sản thực phẩm. Tuy nhiên, từ năm 2006, KDC đã thể hiện tham vọng lấn sân vào lĩnh vực bất động sản. Song, có vẻ như bước tiến này chưa được thành công như kỳ vọng, khi tên tuổi doanh nghiệp này gắn với hai dự án dang dở, phải chuyển nhượng cho đơn vị khác.
Dự án Tân An Phước
Thông tin trên VietnamBiz cho biết, KDC có văn phòng và nhà máy tại khu đất có tổng diện tích 49,420 m2 tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Khu đất này được UBND TPHCM giao cho Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến Thực phẩm Kinh Đô vào năm 2004 dưới hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.
Năm 2005, Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến Thực phẩm Kinh Đô tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất của khu đất này cho KDC với giá chuyển nhượng bằng số tiền sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước.
Năm 2006, KDC có kế hoạch xây dựng dự án tại khu đất này thành khu nhà ở cao tầng. Các căn hộ trong dự án này, một phần dành ưu tiên cho cán bộ, nhân viên của Công ty Kinh Đô (nay là Mondelez Kinh Đô) có nhu cầu về nhà ở, một phần làm quỹ tái định cư cho các dự án do KDC làm chủ đầu tư tại TPHCM, số còn lại sẽ đưa vào kinh doanh thu hồi vốn. Vốn đầu tư dự kiến cho dự án này tại thời điểm đó là 1,071 tỷ đồng.
Đến 2009, KDC đã đánh giá lại lô đất tại địa chỉ 6/134 QL13 Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, góp vốn vào Công ty Tân An Phước để phát triển dự án. Tại thời điểm đó, KDC cho biết đã hoàn tất việc tháo dỡ nhà xưởng, giải phóng mặt bằng, đồng thời gấp rút hoàn tất hồ sơ thiết kế và các bước để chuẩn bị khởi công trong quý 3/2010.
Tuy nhiên, đến khi KDC đã chuyển nhượng xong dự án này thì Tân An Phước vẫn là bãi đất gần như trống không (trừ khu văn phòng cũ ở một góc đường), cỏ mọc cao quá đầu người.
Ngoai dat vang Le Duan, “suc khoe” nhung du an khac cua Kinh Do ra sao?
 Cổng vào dự án tại địa chỉ tại 6/134 QL13 Hiệp Bình Phước, Thủ Đức (Hình ảnh ngày 15/11/2017). Ảnh: Vietnambiz.
Sau nhiều năm "lay lắt", đến tháng 11/2017, Hội đồng quản trị KDC đã họp và ra quyết định chuyển nhượng 80% vốn góp tại Công ty TNHH Tân An Phước cho các đối tác. Thương vụ này giúp KDC thu về 400 tỷ đồng, tính theo giá trị sổ sách trên báo cáo tài chính quý III. 2017 của KDC.
Như vậy, sau 12 năm với bao lần khởi công hụt, KDC đã chính thức từ bỏ dự án tại khu đất số 6/134, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.
SJC Tower
Tham vọng của KDC ở mảng bất động sản còn thể hiện ở việc góp vốn làm dự án Cao ốc văn phòng SJC– Lê Lợi (SJC Tower). Dự án này nằm tại khu tứ giác 4 mặt tiền đường Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, rộng 4.000m2 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD. Tòa nhà này được thiết kế với 6 tầng hầm và 54 tầng nổi. Chủ đầu tư dự án SJC Tower là Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương.
Tuy nhiên, tháng 7/2017, KDC cũng phải chuyển nhượng 50% vốn góp tại đây cho Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) để thu về 425 tỷ đồng. Đây bị coi là một thương vụ sai lầm của KDC.
Bên cạnh đó, KDC còn góp vốn vào CTCP Địa ốc Kinh Đô (đã đổi tên thành CTCP Địa ốc KIDO, KIDO Land). Ông Trần Kim Thành – Chủ tịch HĐQT KDC và ông Trần Lệ Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT KDC lần lượt là Chủ tịch HĐQT và Thành viên HĐQT của KIDO Land. Theo thông tin trên website, Địa ốc Kinh Đô có dự án Cộng Hòa Garden tọa lạc tại số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM với quy mô 3ha gồm 5 block cao từ 13 – 15 tầng tổng diện tích sàn xây dựng hơn 130.000m2.
Hồng Liên (Tổng hợp)