Nhà thờ tổ vi phạm của Hoài Linh: “Thuế phải nộp ước gần 1 tỷ“

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều thông tin cho rằng để chuyển mục đích sử dụng đất tại công trình nhà thờ tổ vi phạm của Hoài Linh, danh hài phải đóng thuế hàng chục tỷ đồng. Sự thật như thế nào?

Clip Trưởng Phòng QLĐT quận 9, TPHCM thông tin về công trình xây dựng nhà thờ tổ vi phạm của Hoài Linh:
Sáng 2/3, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Quang Bửu, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, quận 9, TPHCM đã cho biết nhiều thông tin mới nhất liên quan đến công trình xây dựng nhà thờ tổ sai phép của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh) tại phường Long Phước, quận 9.
Ông Phạm Quang Bửu, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, quận 9 trao đổi với PV Kiến Thức những thông tin mới nhất về công trình xây dựng không phép nhà thờ tổ trên đất nông nghiệp của danh hài Hoài Linh. 
Theo ông Bửu, ngày 16/2, căn cứ theo Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (do Phòng QLĐT phối hợp UBND phường Long Phước, quận 9 lập), Phó Chủ tịch UBND quận 9 Hoàng Minh Tuấn Anh đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 6.250.000 đồng đối với danh hài Hoài Linh vì đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công 3 công trình không có giấy phép xây dựng. Đây chính là công trình nhà thờ tổ mà Hoài Linh đầy tâm huyết, đầu tư xây dựng để lại cho đời trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.
Sau khi nhận quyết định, danh hài Hoài Linh đã nghiêm túc thực hiện việc ngưng thi công và đến Kho bạc nhà nước quận 9, để nộp phạt.
“Đến thời điểm này, ông Hoài Linh cũng đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất ở và dự kiến sẽ được giải quyết vào cuối tháng 3/2016”, ông Bửu thông tin thêm.
 Chiếc cầu bêtông có hình đôi rồng bắt ngang con rạch nước trong xanh dẫn vào công trình nhà thờ tổ của Hoài Linh.
  
Cổng nhà thờ tổ của danh hài Hoài Linh. 
Theo Trưởng Phòng QLĐT quận 9, sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất ở (khoảng 700m2/7000m2 tổng diện tích đất của Hoài Linh tại công trình nhà thờ tổ - PV), ông Hoài Linh tiếp tục đến Phòng QLĐT quận để được hướng dẫn thủ tục xin cấp phép xây dựng (khoảng 15 ngày). Nếu công trình xây dựng phù hợp vị trí quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp phép. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy phép xây dựng (GPXD), nếu công trình đã xây dựng sai nội dung GPXD thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai nội dung này. Sau khi tự phá dỡ công trình sai phép, chủ đầu tư mới được tiếp tục thi công xây dựng.
Trước nhiều thông tin cho rằng, để hoàn tất thủ tục, đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất và có GPXD, ông Hoài Linh phải tốn thêm hàng chục tỷ đồng, ông Bửu khẳng định “Dù không phải là cơ quan chuyên môn về tính thuế chuyển mục đích sử dụng đất (từ nông nghiệp sang thổ cư - PV), tuy nhiên tôi dự đoán mức thuế mà ông Hoài Linh phải nộp ước chừng chưa đến 1 tỷ đồng”.
Như vậy, nếu danh hài Hoài Linh đã nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (nộp ngày 25/2, dự kiến đến khoảng 20/3 sẽ có kết quả), sau đó tiếp tục làm thủ tục xin GPXD và đúng như cam kết của Lãnh đạo Phòng QLĐT quận 9 là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ông Hoài Linh, thì có khả năng giữa tháng 4/2016, công trình xây dựng nhà thờ tổ này sẽ được thi công xây dựng tiếp.
Công trình nhà thờ tổ của danh hài Hoài Linh đã ngưng thi công nhiều tháng qua để bổ sung hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. 
Trưa 2/3, PV có mặt tại khu vực công trình xây dựng nhà thờ tổ của Hoài Linh ghi nhận, 2 cổng cửa trước và sau đóng im ỉm; bên trong khuôn viên công trình không một bóng người.
Bác Hai Tồn, một cư dân địa phương cho biết: “Từ ngày biết được công trình tâm linh nhà thờ tổ của danh hài nổi tiếng Hoài Linh được xây dựng tại đây, người dân ai cũng hết sức vui mừng và chờ mong ngày công trình hoàn thành để góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thậm chí là kinh tế cho vùng quê nơi đây. Chúng tôi mong chính quyền địa phương có hướng giúp đỡ để danh hài Hoài Linh thực hiện được ước nguyện của mình”.
 
Vũ Sơn