Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, ông Lê Phi Phụng và một số công dân đang sinh sống tại các Tòa nhà khu vực xung quanh công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội có đơn (gửi kèm theo hàng nghìn chữ ký của công dân) gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại khu đất hơn 14.500 m2 trong khuôn viên phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Đồng thời, gần đây, một số cơ quan báo chí (báo Thanh tra, báo Môi trường và đô thị, báo Tiền phong, báo Bất động sản Việt Nam…) cũng đã đăng hàng loạt bài phản ánh ý kiến của người dân xung quanh chủ trương xây bãi đỗ xe trong công viên Cầu Giấy.
|
Công viên Cầu Giấy tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Internet. |
Về vấn đề này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của ông Lê Phi Phụng và một số công dân đến Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.
Mời độc giả xem video: Công viên Cầu Giấy nhìn từ trên cao. Nguồn: Youtube.
Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy khoảng 1,4ha. Dự án có vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía Tây giáp cổng chính, phía Đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5m). Dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.
Theo đề xuất bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 1,2ha kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại...
Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.
Đề xuất của doanh nghiệp đã được chủ trương đồng ý của UBND TP Hà Nội với điều kiện phải hoàn trả cây xanh cho
công viên sau khi xén đất, lập quy hoạch 3 đến 5 tầng hầm đỗ xe, nhà điều hành phía trên không quá 5% diện tích ô đất và có chiều cao chỉ một tầng...
Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong cộng đồng cư dân khu Dịch Vọng không đồng thuận với dự án này bởi cho rằng, trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện chưa được xây dựng, thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích. Cư dân đặt câu hỏi tại sao cơ quan quản lý không thu hồi dự án chậm để làm bãi đỗ xe, mà phải xén đất công viên.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép xây dựng bãi đỗ xe, chứ chưa phê duyệt dự án. Doanh nghiệp thuê tư vấn, trình dự án lên thì thành phố mới xem xét.
Hoàng Minh