Sắp bị thanh tra toàn diện, CĐT dự án The Diamond Park nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội thanh tra toàn diện Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park (huyện Mê Linh), làm rõ những thông tin phản ánh trên báo chí. CĐT dự án cũng vừa chính thức lên tiếng.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về từng nội dung liên quan đến Dự án và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.
Sap bi thanh tra toan dien, CDT du an The Diamond Park noi gi?
Dự án The Diamond Park ở Mê Linh bị thanh tra. Ảnh: VietnamFinance. 
Dự án Nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park nằm tại Khu đô thị mới Mê Linh (xã tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội). Dự án từng được kỳ vọng sẽ giúp hàng nghìn công nhân ở khu công nghiệp, cũng như các đối tượng chính sách xã hội tại đây có những ngôi nhà hiện đại, giá rẻ.
Năm 2008, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng (nay là Tập đoàn Videc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định cho phép đầu tư dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại vị trí trên với diện tích đất gần 14,5 ha, tổng số vốn đầu tư là 582 tỷ đồng. Dự án gồm các công trình nhà ở thấp tầng: Liền kề, biệt thự. Khu nhà ở xã hội, khu trường học, trường mầm non, khu tổ hợp trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, các công trình công cộng, dịch vụ. Hệ thống công viên cây xanh, thể thao… hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đồng bộ.
Đến ngày 15/3/2017, UBND TP Hà Nội ký quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án này với tên gọi khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội (do sau năm 2008, địa giới khu vực dự án The Diamond Park thuộc về TP Hà Nội). Theo đó, quy mô diện tích đất thay đổi từ 14,5 ha lên 16,8 ha.
Sap bi thanh tra toan dien, CDT du an The Diamond Park noi gi?-Hinh-2
 Được phê duyệt xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng The Diamond Park dành diện tích đất lớn để xây dựng nhà biệt thự và nhà ở liền kề. 
Theo thông tin trên nhiều cơ quan báo chí, dự án The Diamond Park được phê duyệt xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp nhưng diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội rất ít, chỉ chiếm khoảng 10%. Trái lại, một diện tích đất lớn được dùng để xây dựng nhà biệt thự và nhà ở liền kề.
Trong tổng diện tích 16,8 ha, có tới 120 lô nhà biệt thự (với diện tích đất khoảng 27.700 m2); 219 lô nhà ở liên kế (22.700 m2). Diện tích nhà ở xã hội chỉ vỏn vẹn có 3 lô (với 17.000 m2).
Không chỉ vậy, sau 10 năm, dự án nhà ở xã hội vẫn chưa được khởi công.
Tuy nhiên, trước những thông tin này, mới đây, chủ đầu tư của dự án The Diamond Park đã lên tiếng giải thích vì sao dự án chậm tiến độ. 
Theo báo Công Luận, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VIDEC cho biết, sở dĩ đến nay dự án mới triển khai được là do bàn giao địa giới hành chính và điều chỉnh quy hoạch chi tiết mất ngót 9 năm (từ tháng 7/2008 đến tháng 3/2017). Bên cạnh đó, khi triển khai, dự án VIDEC lại vấp phải vướng mắc khách quan và chủ quan, nên chưa thể triển khai ngay. Sự việc này đã được báo cáo với UBND thành phố Hà Nội.
Cũng theo ông Dũng, dự án này, theo quy hoạch được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp, trong đó chỉ có phần xây dựng nhà ở thu nhập thấp, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và chung cư thương mại. Dự án có tên pháp lý là Khu nhà ở cho người thu nhập thấp thực tế chỉ là cách đặt tên để định hướng sản phẩm theo phân khúc phù hợp với thu nhập của địa phương. "Thực tế, chúng tôi chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất cho phần diện tích làm nhà ở thu nhập thấp chứ không phải toàn bộ dự án", ông Dũng nói.
Về phần biệt thự, nhà liền kề, Tập đoàn này mới làm xong cọc và móng chứ chưa xây dựng xong căn nào. Số lô biệt thự, nhà liền kề VIDEC đưa vào kinh doanh có sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Còn hình ảnh các ô liền kề, biệt thự bỏ hoang báo chí phản ánh theo ông Dũng là của dự án khác, gần The Diamond Park.
Hiện trước nhiều luồng ý kiến trái ngược, dư luận đang rất quan tâm và chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, xác minh chính thức về dự án The Diamond Park.
Hoàng Minh (tổng hợp)